Những dấu hiệu rớt phỏng vấn từ câu nói của nhà tuyển dụng

.

Đôi khi, nói ra những lời từ chối tuyệt tình không phải phong cách làm việc mà nhà tuyển dụng ưa thích. Thay vào đó, họ sẽ gửi đến ứng viên những lời nói đầy thiện chí để giảm thiểu cảm giác tổn thương trong bạn và đôi khi là mang đến cho bạn một chút hy vọng dù rất mong manh. Ngay sau đây, hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu rớt phỏng vấn từ câu nói của nhà tuyển dụng nhé.

Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn nếu có vị trí thích hợp hơn trong tương lai

Thông thường, có hai trường hợp bạn sẽ được nghe câu nói này trong quá trình tìm kiếm việc 24h. Một là bạn không phù hợp với vị trí họ đang tuyển dụng ở thời điểm hiện tại và họ có thể cân nhắc đến bạn cho một vị trí khác trong tương lai (đương nhiên cũng có thể là không bao giờ). Hai là bạn đã được chọn nhưng đôi bên không thể đi đến những thống nhất về thời gian nhận việc, mức lương hoặc một số chế độ khác. Nhà tuyển dụng cần ứng viên có thể đi làm ngay lập tức nhưng bạn lại chưa thể sắp xếp công việc ở công ty cũ chẳng hạn.

Các doanh ngiệp thường sở hữu một hệ thống cơ sở dữ liệu ứng viên khổng lồ, dù hồ sơ của bạn sẽ được lưu trên hệ thống nhưng khả năng rất lớn là bạn sẽ bị bỏ quên giữa hàng tá hồ sơ chất chồng. Trong trường hợp này, nếu bạn cảm thấy mình đủ năng lực, đủ tự tin, đủ yêu thích công việc và môi trường làm việc đó thì hãy khéo léo giữ liên lạc và có thể tận dụng các mối quan hệ của bạn trong công ty (nếu có) để hỏi han và chớp lấy thời cơ ngay khi có thể. Dĩ nhiên, trong thời gian chờ đợi, bạn nên tranh thủ nâng cấp bản thân để đến gần hơn với tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng bởi vì nếu bản thân bạn không thay đổi thì kết quả vẫn trước sau như một. Tuy nhiên, bạn không nên đặt quá nhiều hy vọng mà đồng thời hãy tìm kiếm cho mình một cơ hội khác nhé!

Bạn rất tốt, nhưng …

Nghệ thuật giao tiếp vốn là khen trước – chê sau và trong các buổi phỏng vấn cũng tương tự như vậy. Kết thúc buổi phỏng vấn, nếu bạn nhận được mẫu câu: “Bạn rất tốt nhưng những kỹ năng bạn có chưa thực sự phù hợp với vị trí mà chúng tôi đang tuyển dụng”, “Chúng tôi đánh gia cao kinh nghiệm làm việc của bạn nhưng bạn chưa hoàn toàn đáp ứng được những kỹ năng mà chúng tôi yêu cầu” đi kèm với câu nói “Chúng tôi sẽ liên lạc với bạn sau” hay “Chúng tôi sẽ thông báo cho bạn khi có kết quả” thì đó là những dấu hiệu rớt phỏng vấn bạn cần lưu ý. Cho dù nhà tuyển dụng thực sự liên lạc với bạn thì cũng chỉ để thông báo “Bạn rất tuyệt vời nhưng chưa phải ứng viên chúng tôi tìm kiếm” mà thôi.

Đừng buồn khi bạn bị từ chối. Không phải vì bạn không đủ năng lực, chỉ là bạn thực sự không phù hợp với vị trí công việc và những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra mà thôi. Tin rằng, bất cứ ai cũng có thể toả sáng nếu được đặt đúng chỗ và môi trường này không phải là nơi sẽ đem đến ánh hào quang cho bạn.

Chúng tôi vẫn còn những ứng viên khác đang đợi

Khác với hai câu trên, khi nhận được câu nói này từ nhà tuyển dụng, chưa chắc bạn sẽ bị đánh rớt nhưng chắc chắn bạn không phải lựa chọn tốt nhất của họ. Điều đó có nghĩa bạn là một ứng viên khá tiềm năng và sở hữu một số tố chất phù hợp với vị trí việc làm nhưng bạn chưa hoàn hảo, chưa hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Vì lẽ đó, họ vẫn muốn tìm kiếm một ứng viên xuất sắc hơn. Nói một cách khó nghe thì bạn chỉ là phương án dự phòng và chắc chắn sẽ bị loại nếu lựa chọn tốt hơn xuất hiện.

Trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng sử dụng câu nói này như một cách để trì hoãn, kéo dài thời gian. Họ mang đến cho bạn một tia hy vọng nhưng có thể dập tắt nó sau một thời gian dài chờ đợi. Đương nhiên, không thể loại trừ khả năng bạn sẽ trúng tuyển vì nhà tuyển dụng không tìm được ứng viên xuất sắc hơn bạn hoặc ứng viên xuất sắc hơn bạn từ chối offer (thư mời nhận việc hay lời đề nghị làm việc) mà họ đưa ra.

Dù đã nhận thấy những dấu hiệu rớt phỏng vấn, hãy luôn gửi đến nhà tuyển dụng một lời cảm ơn sau cùng thay cho lời chào cùng lời chúc công ty ngày càng phát triển hơn, lớn mạnh hơn để thể hiện rằng cho dù công ty không chọn bạn, bạn cũng không bất mãn hay “giận dỗi”. Một hành động rất nhỏ nhưng có thể mở ra cho bạn một cơ hội trong tương lai bởi vì “thái độ hơn trình độ”. Biết đâu đấy, một ứng viên xuất sắc hơn bạn sẽ xuất hiện nhưng lại thua trước bạn bởi thái độ kiêu ngạo đến mức khiến nhà tuyển dụng cảm thấy chán ghét.

Trang Đoàn

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích