Dư địa của chuyển phát nhanh trong năm 2023

.

Thương mại điện tử được dự đoán tăng trưởng mạnh do thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, kết hợp giao thương với thị trường Trung Quốc dần khơi thông là những động lực chính thúc đẩy dịch vụ chuyển phát nhanh tăng nhiệt sau Tết.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến của người Việt không hạ nhiệt mà còn trở nên phổ biến hơn nhờ tiện lợi, nhanh chóng và nhiều ưu đãi. Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam ước tính hiện có khoảng 57-60 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị chi tiêu bình quân đầu người là 260-285 USD một năm. Con số này tăng gần 100 USD so với cách đây 5 năm và được dự báo sẽ tiếp tục nhảy vọt trong những năm tới.

Quy mô thị trường thương mại điện tử năm ngoái ước đạt 16,4 tỷ USD. Theo chuyên gia của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), với đà tăng hai chữ số và luôn nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng đầu thế giới như hiện nay, đến năm 2025, quy mô thị trường Việt Nam có thể cán mốc 49 tỷ USD. Một dự báo lạc quan hơn từ Google cho rằng thương mại điện tử Việt Nam sẽ có quy mô lên đến 57 tỷ USD.

Tiếp đà khởi sắc năm ngoái, 2023 được kỳ vọng là một năm thăng hoa của thương mại điện tử khi nhiều bộ, ngành, địa phương có kế hoạch kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp và tiểu thương tiêu thụ sản phẩm và nông sản trên môi trường trực tuyến. Riêng quý đầu năm, với nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng rõ rệt, thị trường thường trở nên sôi động hơn hết. Vì có nhiều dịp lễ quan trọng (như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ Tình nhân, Ngày Quốc tế Phụ nữ…) nên các hộ gia đình tiếp tục chi tiêu mạnh tay.

Đà tăng phi mã của thị trường thương mại điện tử cũng là động lực cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển phát nhanh nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến sản phẩm và mở rộng tệp khách hàng.

Nắm bắt sự gia tăng trong mua sắm, J&T Express trong tâm thế không ngừng nghiên cứu ra mắt dịch vụ mới và củng cố nền móng sẵn có. Đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường mua sắm, J&T Express liên tục triển khai các chính sách ưu đãi cho chủ cửa hàng xuyên suốt. Trong số này, Red Tuesday là chương trình được hãng triển khai thường xuyên và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Diễn ra vào thứ Ba hằng tuần, Red Tuesday gia tăng quyền lợi cho khách hàng thông qua nhiều phương thức như hoàn tiền trực tiếp, đơn hàng đồng giá, quà tặng và chiết khấu cho tổng lượng đơn hàng gửi trong ngày diễn ra chương trình.

Hệ sinh thái dịch vụ của J&T Express được thiết kế đa dạng để đi cùng sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử và thói quen mua sắm trực tuyến của người dùng.

Báo cáo Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 liệt kê các loại hàng hóa được mua trực tuyến nhiều nhất, lần lượt là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (69%), thiết bị đồ dùng gia đình (64%). J&T Express triển khai dịch vụ tiêu chuẩn vận chuyển đa dạng mặt hàng, với kích thước lên đến 70kg giúp người dùng tối ưu chi phí giao nhận. Kế tiếp, đồ công nghệ, điện tử xếp vị trí thứ 3 trong danh sách (51%), J&T Fast sẽ là lựa chọn tối ưu bởi tính đảm bảo an toàn cao và giao hàng nhanh chóng. Nhóm hàng nhu yếu phẩm chiếm tỷ lệ 44% sẽ là những mặt hàng phù hợp với J&T Fresh, chuyên vận chuyển đồ tươi sống đảm bảo tính nguyên trạng và độ tươi ngon khi đến tay người dùng.

Trong bối cảnh thị trường phát triển, số lượng hàng hóa nhiều, việc thất lạc hoặc hư hỏng dễ xảy ra nếu không có giải pháp hiệu quả. Nhận thức xuất phát điểm của nhu cầu, J&T Express đã ra mắt nhóm Facebook J&T Express - Hỗ trợ người dùng 365 ngày nhằm giải quyết khiếu nại, thắc mắc sau 24 giờ tiếp nhận. Đây là kênh cộng đồng trực tuyến kết nối chủ shop - kinh doanh trực tuyến, giải đáp những thắc mắc, hỗ trợ hướng tới người dùng. Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp túc trực 365 ngày, đảm bảo phản hồi xuyên suốt băn khoăn của người dùng.

“Yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chúng tôi đã kết hợp yếu tố con người và công nghệ để tạo sự khác biệt trong trải nghiệm dịch vụ, tăng cường các giải pháp chăm sóc khách hàng”, Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, bộ đôi giải pháp tích hợp Zalo ZNS và QR code động đi vào hoạt động một thời gian đã tạo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trong giai đoạn đơn hàng tăng cao. Qua Zalo ZNS, khách hàng chủ động sắp xếp thời gian trong khâu nhận hàng và thanh toán nhanh chóng nhờ tính năng quét mã QR động trên điện thoại của shipper J&T Express. Những tính năng giúp giảm thiểu rủi ro, nguy cơ lừa đảo trong giai đoạn sức mua bùng nổ.

;
;
.
.
.
.
.