Bệnh trào ngược dạ dày có cần khám nội soi không theo Yumangel.vn

.

Trào ngược dạ dày là bệnh lý phổ biến với tỷ lệ người mắc bệnh cao. Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây bất tiện trong sinh hoạt. Vậy đi khám bệnh trào ngược dạ dày có cần nội soi không? Tham khảo bài viết dưới đây của Yumangel để tìm hiểu thông tin chi tiết.

1. Tìm hiểu về bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là bệnh lý về đường tiêu hóa rất phổ biến ở nước ta. Bệnh trào ngược dạ dày là tình trạng các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra các triệu chứng khó chịu hay biến chứng. Các chất trào ngược có thể đi vào khoang miệng ở vùng hầu họng, thanh quản hoặc vào phổi.

2. Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày bạn cần biết

Trào ngược dạ dày có thể đến từ một số lý do như: người bệnh thừa cân hoặc béo phì, phụ nữ đang trong thai kỳ, mắc các bệnh về mô liên kết như: xơ cứng bì hoặc lupus, viêm khớp dạng thấp.

Chế độ ăn uống và lối sống không khoa học có thể dẫn đến tình trạng trào ngược axit nặng hơn khi mắc bệnh này. Bởi vậy, người bị trào ngược dạ dày cần hạn chế:

- Hút thuốc.

- Một số loại thực phẩm và đồ uống như: đồ ăn béo, đồ ăn chiên dầu, rượu, cà phê.

- Ăn quá no.

-  Một số loại thuốc như thuốc giảm đau, giảm viêm.

3. Những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày bạn nên biết

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh chính là ợ nóng. Người bệnh thường có cảm giác như đau ngực, bắt đầu từ xương ức và di chuyển đến cổ, họng. Nhiều người bệnh chia sẻ rằng có cảm giác như thức ăn trào ngược vào miệng và để lại vị chua.

Cảm giác nóng rát hoặc đau do ợ chua có thể kéo dài 2 tiếng, đặc biệt là cảm giác đau rõ hơn sau khi ăn. Nằm hoặc cúi cũng có thể gây ợ nóng. Ngoài cơn đau tức ngực, bệnh nhân có thể cảm thấy buồn nôn hoặc nôn, khó thở, hôi miệng, khó nuốt, mòn men răng, vướng ở cổ họng. Nếu bị trào ngược axit mãn tính, bạn có thể bị ho kéo dài, viêm thanh quản, cản trở giấc ngủ, xuất hiện các triệu chứng hen suyễn...

4. Người bị trào ngược dạ dày có cần nội soi không?

Để chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày cần dựa vào nhiều kết quả thăm khám chuyên sâu. Trong đó kết quả của nội soi dạ dày là rất cần thiết và mang lại độ chính xác cao. Nội soi dạ dày được thực hiện bằng cách sử dụng ống mềm đưa vào trong đường tiêu hóa. Trên đầu ống soi được gắn nguồn chiếu sáng để soi sáng khu vực cần khảo sát khi đi sâu vào bên trong cơ thể. Đồng thời, đầu ống soi cũng có một camera giúp thu lại hình hình ảnh và truyền lên màn hình vi tính, nhờ đó bác sĩ có thể quan sát và phát hiện ra những tổn thương ở thực quản, dạ dày.

5. Nguyên tắc cần tuân thủ trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày

Với bệnh trào ngược dạ dày, người bệnh cần cung cấp cho bác sĩ các thông tin về bệnh tình, thói quen ăn uống, sinh hoạt của bạn như: mức độ trào ngược, tần suất gặp phải, chế độ ăn uống, thời gian xuất hiện bệnh, mức độ có tăng dần hay không…

Thông tin triệu chứng này kết hợp với kết quả chẩn đoán chuyên khoa khác, bác sĩ mới xác định nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản Bộ Y Tế. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý trào ngược dạ dày rất khó chữa dứt điểm, bệnh có thể dễ dàng tái phát và kéo dài dai dẳng. Việc tuân thủ theo pháp đồ điều trị trào ngược dạ dày của Bộ Y Tế sẽ chiếm 50% tỷ lệ khỏi bệnh, còn lại sẽ phụ thuộc vào người bệnh cũng như tác động khác.

Trên đây là bài chia sẻ của thuốc dạ dày Yumangel về bệnh trào ngược dạ dày có cần khám nội soi không. Người có dấu hiệu của bệnh cần được thăm khám và nội soi để bác sĩ điều trị. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về bệnh trào ngược dạ dày.

;
;
.
.
.
.
.