Tiền vệ là gì? Cách chọn giày đá bóng cho tiền vệ thế nào?

.

Tiền vệ là một vị trí cực kỳ quan trọng trong các đội hình bóng đá hiện đại. Các tiền vệ chơi tốt sẽ giúp đội nhà kiểm soát được thế trận, tạo được nhiều cơ hội tấn công cũng như hạn chế bị tấn công uy hiếp khung thành. Vậy Tiền Vệ là gì? Làm sao để chơi bóng tốt ở vị trí tiền vệ? Cách chọn giày đá bóng tiền vệ thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Các vị trí tiền vệ (Ảnh: Internet)
Các vị trí tiền vệ (Ảnh: Internet)

Khái niệm tiền vệ

Tiền vệ (Tiếng Anh: Midfielder - ký hiệu viết tắt MF) là vị trí trong bóng đá chơi bóng ở khu vực giữa sân (1/3 diện tích sân bóng ở khu vực chính giữa sân). Sẽ có nhiều vị trí tiền vệ khác nhau như: Tiền vệ trung tâm (CM), Tiền vệ tấn công (CAM), Tiền vệ phòng ngự (CDM), Tiền vệ cánh trái (LM), Tiền vệ cánh phải (RM)...

Tiền vệ trung tâm (CM)

Tiền vệ trung tâm (Tiếng Anh: Central Midfielder - Ký hiệu CM). Đây là vị trí tiền vệ sẽ ưu tiên chơi bóng ở vị trí trung tâm của sân bóng (xung quanh vòng tròn giữa sân). Với vị trí tiền vệ trung tâm khi được điều chỉnh chơi lệch trái thì sẽ được gọi là LCM, khi được điều chỉnh chơi lệch phải thì gọi là RCM.

Tiền vệ cánh (LM/RM)

Tiền vệ cánh trái, cánh phải (Tiếng Anh: Left/Right Midfielder - Ký hiệu LM/RM) là vị trí tiền vệ chơi bóng ở 2 bên hành lang biên (hàng lang cánh) của sân bóng. Vai trò của tiền vệ chạy cánh là tấn công cánh, dốc bóng xuống gần hết đường biên ngang sau đó tạt bóng, căng ngang hoặc bó vào trung lộ để phối hợp tấn công.

Tiền vệ kiểm soát bóng. (Ảnh: Internet)
Tiền vệ kiểm soát bóng. (Ảnh: Internet)

Tiền vệ tấn công (CAM)

Tiền vệ tấn công hay còn có tên gọi khác là tiền đạo lùi (Tiếng Anh: Attacking midfielder - Ký hiệu AM). Đây kiểu tiền vệ chơi bóng ở vị trí cao nhất trong hàng tiền vệ (ngay phía sau hàng tiền đạo). Tiền vệ tấn công khi chơi ở trung tâm thì gọi là CAM, khi chơi lệch trái thì gọi là LAM, khi chơi lệch phải thì gọi là RAM.

Tiền vệ phòng ngự (DM,CDM)

Tiền vệ phòng ngự còn có tên gọi khác là tiền vệ mỏ neo, box to box (Tiếng Anh: Defensive Midfielder/ Central Defensive Midfielder - Ký hiệu DM/CDM). Đây là loại tiền vệ được sắp xếp chơi bóng ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ (phía trước hàng hậu vệ và sau tiền vệ trung tâm). Với vị tiền vệ phòng ngự chơi ở vị trí trung tâm thì gọi là CMD, nếu tiền vệ phòng ngự chơi lệch trái thì gọi là LDM, nếu tiền vệ phòng ngự chơi lệch phải thì gọi là RDM.

Cách chọn giày đá bóng tiền vệ

Để chơi bóng tốt ở vị trí tiền vệ thì việc lựa chọn được loại giày đá banh tiền vệ phù hợp là rất quan trọng. Bởi vì có nhiều vị trí tiền vệ khác nhau nên cách chọn giày đá bóng cho các vị trí tiền vệ này cũng khác nhau. Dưới đây chúng ta cùng tham khảo cách chọn giày bóng đá cho các vị trí tiền vệ chi tiết.

Giày đá bóng hỗ trợ kiểm soát bóng. (Ảnh: Internet)
Giày đá bóng hỗ trợ kiểm soát bóng. (Ảnh: Internet)

1. Giày đá banh tiền vệ trung tâm

Nhiệm vụ quan trọng nhất của tiền vệ trung tâm là tranh chấp thu hồi bóng, kiểm soát bóng, kiến tạo, làm bóng cho hàng tiền đạo, hỗ trợ phòng ngự. Chính vì vậy những đôi giày đá bóng có dày dặn, có khả năng bảo vệ tốt trong những pha tranh chấp. Ngoài ra những đôi giày bóng đá có thiết kế vân nổi sần sùi trên bề mặt da giày (để giúp tăng khả năng kiểm soát bóng) cũng rất phù hợp với vị trí tiền vệ này.

2. Giày bóng đá tiền vệ cánh

Vị trí tiền vệ cánh thường xuyên phải di chuyển lên công về thủ liên tục. Chính vì vậy một đôi giày đá banh phù hợp với tiền vệ cánh cần có thiết kế để hỗ trợ di chuyển tăng tốc tốt hơn. Ngoài ra trọng lượng nhẹ cũng là một yếu tố rất quan trọng. Sử dụng những đôi giày đá bóng nhẹ sẽ giúp các tiền vệ chạy cánh tiết kiệm được rất nhiều thể lực khi phải di chuyển liên tục.

Giày bóng đá cho tiền vệ. (Ảnh: Internet)
Giày bóng đá cho tiền vệ. (Ảnh: Internet)

3. Giày đá bóng tiền vệ tấn công

Các vị trí tiền vệ tấn công thường được ưu tiên khả năng kiểm soát bóng, xử lý bóng trong phạm vi hẹp (khu vực trước vòng cấm địa đối phương). Chính vì vậy loại giày đá banh hỗ trợ kiểm soát bóng với các vân nổi trên bề mặt upper sẽ rất phù hợp với vị trí tiền vệ này. Cũng có nhiều tiền vệ tấn công có sở trước rê dắt lắt léo, bứt tốc trong phạm vi hẹp thì cũng có thể lựa chọn loại giày đá banh hỗ trợ tăng tốc với trọng lượng nhẹ.

4. Giày bóng đá tiền vệ phòng ngự

Nhiệm vụ quan trọng nhất của vị trí tiền vệ phòng ngự đó là đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự từ xa. Vị trí này thường xuyên phải tranh chấp thu hồi bóng và cũng yêu cầu tốc độ, thể lực để có thể di chuyển rộng hơn. Với các tiền vệ phòng ngự ưu tiên sử dụng sức mạnh để tranh chấp bóng thì nên lựa chọn các loại giày đá bóng dày dặn, bảo vệ tốt. Còn với các tiền vệ phòng ngự có tốc độ tốt, ưa thích lối chơi di chuyển rộng thì nên lựa chọn các loại giày đá banh có trọng lượng nhẹ để tăng tốc tốt hơn cũng như tiết kiệm thể lực hơn.

Lời kết: Trên đây SportX đã giới thiệu về các vị trí tiền vệ trong bóng đá chuyên nghiệp. Bài viết cũng chia sẻ về cách chọn giày đá bóng phù hợp với các vị trí tiền vệ khác nhau. Nếu còn bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào khác hoặc cần tư vấn chọn mua giày đá banh tiền vệ chính hãng thì bạn có thể liên hệ với SportX theo những thông tin liên hệ dưới đây:

GIÀY ĐÁ BÓNG SPORTX

Địa chỉ cửa hàng: Số 16, ngõ 184 Hoa Bằng, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0986.228.570

Email: giaydabongsportx@gmail.com

Website: https://sportx.vn/collections/giay-da-bong/

 

;
;
.
.
.
.
.