Cách chọn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu

.

Đối với các bạn mới bắt đầu học IELTS sẽ gặp phải nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, trong đó việc lựa chọn tài liệu nào để học tập là một vấn đề khiến người học phải đau đầu. Do đó, bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn đọc cách chọn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất.

Một số tiêu chí khi chọn tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu

Trước khi lựa chọn tài liệu ielts cho người mới bắt đầu, chúng ta cần phải đặt ra các mục tiêu phù hợp với khả năng của bản thân. Từ đó, có cách lựa chọn đúng đắn, không bị sai lệch với mục tiêu ban đầu.

Dựa trên trình độ tiếng Anh của bản thân tại thời điểm học

Trước hết, bạn cần test thử trình độ tiếng Anh của bản thân đang ở mức độ nào. Có nhiều người chỉ là chưa hiểu rõ về cấu trúc của đề thi IELTS hoặc chưa từng tiếp xúc với IELTS nhưng lại có nền tảng tiếng Anh tốt thì vẫn có thể lựa chọn tài liệu trung cấp trở lên. Bởi, trên thực tế họ đã có cho mình kho từ vựng cùng ngữ pháp cơ bản tốt.

Còn đối với những bạn chưa có nền tảng tiếng Anh vững vàng, nên bắt đầu lựa chọn những tài liệu học IELTS cho người bắt đầu học ngoại ngữ, bắt đầu từ những ngữ pháp, từ vựng căn bản nhất.

Những tài liệu được đánh giá tốt

Một điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn tài liệu tự học ielts cho người mới bắt đầu chính là những quyển sách đã được đánh giá và có review tốt từ những người có trình độ chuyên môn cao như giám khảo, thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bộ tài liệu chất lượng từ các thí sinh đã ôn luyện thi và chinh phục được band điểm cao trước đó.

Một cuốn sách chất lượng cần dựa trên các yếu tố như nội dung sách, bố cục được soạn thảo bài bản, hợp lý hay không hay chỉ là những kiến thức sáo rỗng. Điều này sẽ khiến bạn có thể rơi vào tình trạng học xong mà vẫn chưa có chữ gì vào đầu, kiến thức không được hệ thống một cách logic. Do đó, hãy lựa chọn những bộ tài liệu có nhiều sự đánh giá tích cực, chi tiết để thu về cho mình những kiến thức, kỹ năng có ích cho kỳ IELTS.

Bộ tài liệu học IELTS cho người bắt đầu theo giai đoạn

Tài liệu kiến thức nền tảng

Tài liệu ngữ pháp

- Ngữ pháp tiếng Anh của cô Mai Lan Hương: Khi bắt đầu học ngữ pháp tiếng Anh, không gì phù hợp bằng một cuốn sách diễn giải ngữ pháp chi tiết, chính xác bằng tiếng Việt. Ngữ pháp tiếng Anh của Mai Lan Hương và Nguyễn Thanh Lang gồm các chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm, diễn giải chi tiết về cách sử dụng cùng nhiều bài tập thực hành kèm theo.

- Cambridge Grammar for IELTS: Cuốn Cambridge Grammar for IELTS có tất cả 25 chủ điểm ngữ pháp khác nhau, trong đó mỗi unit lại được cấu tạo thành từ 4 phần là : Context listening, Grammar, Grammar exercises, test practice.

- Grammar in use.

Sách từ vựng

- Cambridge vocabulary for IELTS: Tương tự như cuốn Cambridge Grammar, Cambridge vocabulary cung cấp đầy đủ các loại từ vựng cơ bản có trong phần thi  IELTS. Bộ từ vựng này được chia thành từng chủ đề, tập trung và những câu đơn giản, phù hợp với ngữ cảnh và quen thuộc với người mới bắt đầu.

Sách phát âm

- Pronunciation in use: Sách dành cho các bạn muốn ôn luyện phát âm tiếng Anh bài bản, đi từ cấp độ sơ cấp đến nâng cao. Mỗi cuốn có từ 50 đến 60 units chia thành các cặp âm để bạn luyện tập, sách còn đi kèm với bản audio hướng dẫn chi tiết.

Tài liệu kỹ năng IELTS

- Basic IELTS 4 kỹ năng: Sách giới thiệu các cấu trúc của từng phần thi trong IELTS và các dạng câu hỏi thường gặp trong bài thi. Cũng như hướng dẫn phương pháp làm bài, bài tập thực hành và test luyện trình độ cơ bản.

- The Official Cambridge Guide to IELTS: Nếu như bạn đang tìm kiếm một cuốn sách bao quát cả 4 kỹ năng cực kỳ đáng tin cậy, Guide to IELTS của Cambridge sẽ đáp ứng được tất cả điều đó. Sách phù hợp với những bạn đã có nền tiếng Anh cơ bản, cung cấp các dạng câu hỏi trong bài thi và chiến thuật để xử lý chúng hiệu quả. Sau mỗi dạng là một bài tập thực hành để người đọc củng cố và nắm vững kiến thức.

- Collins IELTS 4 kỹ năng.

Tài liệu luyện đề IELTS

- Cambridge Practice Test For IELTS 7-15.

- Ôn luyện đề thi free tại trang web The IELTS Workshop.

- How to crack the IELTS Speaking Test Part 1 (Đặng Trần Tùng)

- How to crack the IELTS Writing Test Volume 1

- New Insight Into IELTS

Cách sử dụng tài liệu ôn thi IELTS hiệu quả cho người mới bắt đầu

Đối với những bạn mới bắt đầu học IELTS, đừng quá vội vàng lao vào tìm các tài liệu band điểm 6, 7 hoặc luyện đề thi ngay. Bạn nên xác định rõ trình độ của bản thân đang ở đâu để tìm được tài liệu phù hợp nhất. Ngoài ra, hãy kết hợp ôn sách IELTS cùng các tài nguyên khác trên internet như tin tức, truyện, video tiếng Anh, phim ảnh để tăng trình độ tiếng Anh hằng ngày.

Cuối cùng, người học cần phải nỗ lực hết sức. Thời điểm bắt đầu lúc nào cũng sẽ gặp phải khó khăn, chùn bước. Hãy biến việc học tiếng Anh trở thành một niềm vui, sự thay đổi trong cách tiếp cận sẽ giúp bạn cảm thấy dễ thở và dần dần tự tin hơn với tiếng Anh nói riêng và đề thi IELTS nói chung.

Hy vọng, những chia sẻ trên của The IELTS Workshop bạn đã có thể tìm được những nguồn tài liệu ôn thi IELTS hiệu quả tại nhà. 

;
;
.
.
.
.
.