Để trả lời phỏng vấn hay, áp dụng ngay 5 nguyên tắc sau

.

Vòng phỏng vấn chính là cơ hội bạn có được công việc mong đợi. Khi đối diện với nhà tuyển dụng, bạn cần thể hiện được những ưu thế của bản thân và sự phù hợp với công việc.

Dưới đây là 5 nguyên tắc bạn nên áp dụng khi trả lời phỏng vấn để có được công việc như mong muốn.

Trả lời đúng trọng tâm

Khi trả lời phỏng vấn, điều bạn nên nhớ “nằm lòng” đó là trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi.

Bạn cần xác định mục đích chính của nhà tuyển dụng việc làm ở Cần Thơ, Bạc Liêu… khi đặt ra câu hỏi là gì, từ đó trình bày đúng ý và ngắn gọn. Tránh trả lời lan man, dài dòng nhưng lại không đúng nội dung. Đây cũng là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá sự thông minh, hiểu ý của từng ứng viên.

Không nhà tuyển dụng nào lại muốn mất thời gian ngồi nghe những thông tin vô bổ mà họ không quan tâm. Hơn nữa một ứng viên yếu kém kỹ năng “hiểu” cũng phần nào báo trước năng lực làm việc về sau.

Không “thổi phồng” bản thân

Đôi khi để ghi điểm với nhà tuyển dụng, nhiều ứng viên đã chọn cách tâng bốc về bản thân như nói dối về học vấn, về kỹ năng, về trình độ ngoại ngữ hoặc thành tích đạt được trong quá khứ... Một số khác lại đưa ra mức lương cao hơn hoặc nói rằng mình đã đảm nhận các chức danh quan trọng. Tuy nhiên điều này là sai lầm mà bạn nên lưu ý tuyệt đối tránh để không gặp rắc rối về sau.

Sự trung thực luôn được đánh giá cao ở bất cứ nơi đâu và trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt trong công việc, một người trung thực lại càng cần thiết. Các nhà tuyển dụng sẽ loại ứng viên ngay khi họ phát hiện ra thông tin sai lệch chỉ vì bạn muốn tâng bốc bản thân để được chọn.

Tâng bốc còn chứng tỏ bạn là người ảo tưởng, thiếu khiêm nhường và trong tương lai còn có thể làm những điều gian dối. Vì vậy trong cuộc phỏng vấn, tốt nhất bạn nên nói về những ưu thế mà bản thân thực sự sở hữu.

Nên tiết chế ngôn từ - kiểm soát cảm xúc

Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra cho ứng viên rất nhiều câu hỏi, nhiều tình huống và đòi hỏi ở bạn sự bình tĩnh. Một người biết kiểm soát cảm xúc sẽ có được câu trả lời đúng chuẩn mực và tạo được dấu ấn cá nhân tốt.

Một số nhà tuyển dụng giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ có cách “thao túng tâm lí” để ứng viên bộc lộ được tính cách thật thông qua cách ứng xử. Ví dụ: họ sẽ động viên, dẫn dắt bạn kể về một câu chuyện hoặc nêu quan điểm riêng về vấn đề nào đó. Đôi khi bạn “mất cảnh giác” và trình bày rất tự do thoải mái (quá thân mật suồng sã hoặc thể hiện cảm xúc như giận dữ, bức xúc, căng thẳng…) mà quên mất rằng mình đang ở vai trò ứng viên tìm việc.

Bạn cần lưu ý để tránh “rơi vào bẫy”. Trong mọi trường hợp, hãy tỉnh táo, bình tĩnh, sử dụng ngôn từ phù hợp, tiết chế cảm xúc và có thái độ ứng xử đúng mực.

Không phàn nàn về công ty cũ

Một trong những sai lầm của ứng viên khi trả lời phỏng vấn là phàn nàn về một số quy định, chế độ ở công ty cũ hoặc nói xấu sếp, đồng nghiệp cũ…

Tuy nhiên, không nên nói về những điều tiêu cực (dù đó là sự thật). Khi bạn bày tỏ thái độ không hài lòng công ty cũ, nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn nghỉ việc vì các vấn đề không hay đã xảy ra. Điều này cũng cho thấy bạn chưa có kỹ năng giải quyết vấn đề và là kiểu người tiêu cực, thích phàn nàn.

Thay vào đó, bạn cần thể hiện thái độ tích cực, lạc quan và khách quan nhìn nhận những thiếu sót của bản thân. Thật tuyệt vời nếu như nhà tuyển dụng mới nhận thấy rằng dù bạn nghỉ việc nhưng vẫn có thái độ trân quý công ty cũ, giữ mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp cũ…

Sẵn sàng đặt câu hỏi nếu được yêu cầu

Phỏng vấn không chỉ xuất phát từ một phía mà là tương tác cả hai phía. Nhà tuyển dụng và ứng viên có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và cùng đưa ra quyết định có gắn kết với nhau hay không.

Khi được yêu cầu đặt câu hỏi, với vai trò ứng viên bạn đừng từ chối. Bởi vì sẽ có một số vấn đề không được nói rõ trong bảng mô tả và bạn cũng không thể tìm hiểu qua các thông tin công khai mà chỉ có thể hỏi trực tiếp người phỏng vấn. Hãy tận dụng cơ hội này để tìm hiểu vấn đề bạn muốn biết.

Ngoài ra việc đặt các câu hỏi hay cũng giúp ứng viên ghi điểm ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Có rất nhiều điều bạn cần phải lưu ý khi trả lời phỏng vấn, trong đó 5 nguyên tắc trên là cần thiết và quan trọng. Trước khi tham dự phỏng vấn, bạn nên luyện tập và có sự chuẩn bị kỹ càng để có thần thái tự tin và đưa ra các câu trả lời khéo léo nhất. Ngoài ra luôn giữ thái độ vui vẻ, lạc quan và tinh thần cầu tiến để nhà tuyển dụng thấy rằng: không ai khác, bạn chính là lựa chọn tuyệt vời.

;
;
.
.
.
.
.