Xuất khẩu lao động châu Âu và những thông tin mới nhất

.

Xuất khẩu lao động châu Âu là một thị trường tiềm năng nhưng lại không quá gần gũi và quen thuộc như thị trường xuất khẩu lao động châu Á. Vì vậy, có rất nhiều thông tin về thị trường này mà người lao động quan tâm nên tìm hiểu. Bài viết ngày hôm nay sẽ cùng các độc giả phân tích từ A đến Z các khía cạnh về xuất khẩu lao động châu Âu để độc giả có thêm tư liệu tham khảo.

Tình hình thị trường lao động châu Âu hiện tại

Từ trước đến nay, các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,... luôn là những sự lựa chọn quen thuộc đối với người lao động Việt. Ít khi có người dám thử sức với các quốc gia châu Âu. Dẫu vậy, những năm gần đây thì thị trường lao động Châu Âu lại nhận được rất nhiều sự quan tâm khi người lao động bắt đầu nhận thấy tiềm năng của khu vực này đặc biệt là xuất khẩu lao động Hungary được đánh giá cao.

Kể từ sau đại dịch, các nước châu Âu rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng và nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài tăng cao. Hơn nữa, điều kiện tuyển dụng cũng bớt đi nhiều sự khắt khe, các phúc lợi có chiều hướng tăng lên nên thị trường xuất khẩu lao động châu Âu trở thành sự lựa chọn lý tưởng của không ít người. Theo dự đoán, trong năm 2023, thị trường xuất khẩu lao động châu Âu sẽ trở nên cực kỳ nhộn nhịp.

Điều kiện cơ bản để đi xuất khẩu lao động châu Âu

Những phúc lợi ở khu vực châu Âu được đánh giá cao hơn các quốc gia châu Á, do đó, việc điều kiện có phần cao hơn cũng khá dễ hiểu. Đầu tiên, người lao động nhất thiết đạt được bằng tốt nghiệp cấp 2 là tối thiểu. Các quốc gia châu Âu có yêu cầu khắt khe về trình độ ngoại ngữ của ứng viên, nhiều nhất là tiếng Anh và tiếng Đức. Đồng thời, cơ hội sẽ đến nhiều nhất với những lao động nằm trong khoảng từ 18 đến 40 tuổi.

Về khía cạnh sức khỏe, người lao động phải đảm bảo vượt qua các bài kiểm tra sức khỏe tại các trung tâm y tế theo chỉ định của chủ sử dụng lao động do thị trường xuất khẩu lao động châu Âu rất coi trọng vấn đề này. Người lao động phải có lý lịch trong sạch, không rơi vào các trường hợp bị cấm xuất nhập cảnh, chứng minh được tài chính và có tố chất kiên trì, siêng năng trong công việc.

Những lý do khiến xuất khẩu lao động châu Âu trở nên thu hút

Đương nhiên, không chỉ tình hình thị trường xuất khẩu lao động châu Âu làm nơi đây thành điểm đến đáng mong đợi. Những phúc lợi, mức lương, ưu điểm,... của việc làm việc tại trời Âu đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người lao động không riêng gì Việt Nam mà trên toàn thế giới. Sau đây là những khía cạnh nổi bật nhất của thị trường xuất khẩu lao động châu Âu:

+ Mức lương đáng ngưỡng mộ

So với các thị trường xuất khẩu lao động châu Á thì mức lương tại thị trường xuất khẩu lao động châu Âu có mức lương nhỉnh hơn đối với hầu hết các ngành nghề. Mức lương cơ bản chưa tính các khoản phụ cấp hay ngoài giờ tại châu Âu có thể giao động từ 22 cho đến 75 triệu. Đây là một mức thu nhập đáng ngưỡng mộ đối với nhiều người và có thể tăng dần theo sự cải thiện của tay nghề, kinh nghiệm cũng như chức vụ của người lao động.

+ Chi phí hoàn thiện thủ tục không quá đắt

Nhiều người lao động sẽ hơi ngại khi lựa chọn thị trường xuất khẩu lao động châu Âu vì lo rằng chi phí xuất nhập cảnh rất cao. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh với nhiều nước châu Á thì thực ra mức phí để hoàn thiện thủ tục đi xuất khẩu lao động châu Âu lại không hề đắt đỏ như thị trường xuất khẩu lao động Hy Lạp có chi phí đi rất thấp. Bên cạnh đó, có không ít các chương trình hỗ trợ vốn hoặc chia nhỏ tài chính để người lao động yên tâm hoàn thành thủ tục.

+ Đa dạng ngành nghề cho người lao động lựa chọn

Tại thị trường châu Âu, các đơn hàng không chỉ liên quan đến công nghiệp như nhiều người vẫn lầm tưởng. Người động hoàn toàn có thể tham gia vào các nhóm ngành từ nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp cho đến y tế. Mỗi nhóm ngành gồm nhiều công việc nhỏ khác nhau, một số các vị trí phổ biến ở châu Âu là điều dưỡng, dây chuyền sản xuất thực phẩm, thợ hàn, thợ xây, chăm sóc cây trồng,...

+ Môi trường làm việc hiện đại, tiên tiến

Vì có thời gian hình thành và phát triển sớm hơn rất nhiều so với châu Á nên các nước châu Âu cũng có bước tiến rất xa về mặt công nghệ. Do vậy, khi làm việc tại thị trường châu Âu, người lao động sẽ được tham gia vào một môi trường sở hữu nhiều đặc điểm tân tiến, điều này rất có lợi cho người lao động trên chặng đường tiếp tục phát triển bản thân sau khi kết thúc hợp đồng lao động.

+ Các phúc lợi an sinh xã hội rất nhiều

Những quốc gia châu Âu thường có chất lượng đời sống cao phần lớn là do chính quyền cung cấp rất nhiều phúc lợi xã hội cho người dân nơi đó. Khi tham gia xuất khẩu lao động sang châu Âu, người lao động nước ngoài cũng sẽ nhận được các phúc lợi giống với người lao động bản địa trong các khía cạnh như y tế, lao động, trợ cấp,... Đó cũng là một trong những điểm khiến châu Âu trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều người.

;
;
.
.
.
.
.