Xôi lạc có tốt cho sức khỏe? Hướng dẫn nấu xôi lạc béo ngậy tại nhà

.

Xôi lạc hiện nay đã trở thành món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Dù bạn có trải qua nhiều lần thưởng thức xôi lạc, có lẽ bạn vẫn chưa tận hưởng hết những lợi ích mà món ăn này mang lại cho sức khỏe. Với nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm và cách thực hiện đơn giản, xôi lạc đang trở thành một sự lựa chọn ưu tiên cho bữa sáng của cả gia đình. Đánh giá 24h sẽ chia sẻ cách nấu xôi lạc tại nhà đơn giản cho mọi người tìm hiểu ở bài viết sau.

Ăn xôi lạc có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Việc ăn xôi lạc đem lại nhiều ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe chúng ta như sau:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ xôi đậu phộng hoặc các sản phẩm từ đậu phộng rất có lợi cho tim mạch. Thường xuyên ăn đậu phộng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 35%, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh. Đồng thời nó cũng giúp giảm khả năng mắc bệnh mạch vành.

Ngừa ung thư

Beta-sitosterol là chất có trong xôi đậu phộng, nó can thiệp vào quá trình hấp thụ cholesterol. Từ đó giúp chống lại bệnh tim mạch và ức chế sự phát triển các khối u, ngăn ngừa bệnh ung thư.

Kiểm soát cholesterol

Đậu phộng có hàm lượng niacin cao, nó giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu và giảm nồng độ cholesterol có hại.

Hỗ trợ sức khỏe xương và răng

Trong đậu phộng có chứa canxi và vitamin D, nó cung cấp dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe cho xương và răng.

Chống lão hóa

Polyphenol tự nhiên trong đậu phộng không chỉ giảm kết tập tiểu cầu bảo vệ tim mà còn có tác dụng chống lão hóa hiệu quả.

Hỗ trợ tuần hoàn máu

Mangan trong xôi đậu phộng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, carbonhydrate và hấp thụ canxi. Từ đó giúp duy trì mức đường trong máu luôn ổn định.

Ngăn ngừa thiếu máu

Việc tiêu thụ xôi đậu phộng có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Đặc biệt là ở phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, nó giúp bổ sung sắt và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Cách chọn nguyên liệu nấu xôi lạc

Lựa chọn nguyên liệu cho việc nấu xôi lạc đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hương vị ngon miệng của món ăn. Dưới đây là những mẹo cần chú ý khi chọn nguyên liệu:

Gạo nếp nấu xôi

Đối với loại gạo nếp, bạn nên ưu tiên lựa chọn nếp nương, nếp cái hoa vàng, hoặc nếp ngỗng. Bạn nên chọn loại nếp có hạt đều nhau, không bị gãy, màu trắng đặc trưng của gạo. Đồng thời nên hạn chế chọn nếp có hiện tượng ẩm mốc hoặc bị mối mọt ăn.

Đậu phộng

Bạn nên chọn đậu phộng có hạt căng mẩy, không bị héo hoặc có mùi mốc để tránh ảnh hưởng đến hương vị của xôi. Đồng thời nên tránh chọn đậu phộng tươi hoặc non vì sau khi nấu thì sản phẩm không đạt được hương vị thơm ngon và béo bùi như những hạt đậu phộng đã được phơi khô.

Nguyên liệu khác

Bạn có thể sử dụng nước dừa tươi thay thế cho nước lọc thông thường để tạo thêm hương vị đặc trưng cho xôi. Điều này sẽ làm cho món xôi trở nên thơm ngon hơn và mang lại trải nghiệm ẩm thực đặc sắc hơn.

Cách nấu xôi lạc đơn giản, béo ngậy ngay tại nhà

Hiện nay có khá nhiều cách nấu xôi lạc tại nhà và mọi người có thể tham khảo hai cách nấu như sau:

Nấu xôi lạc với nồi cơm điện

Nấu xôi đậu phộng bằng nồi cơm điện là quá trình đơn giản và tiện lợi. Việc này giúp bạn có một bữa sáng ngon miệng và dinh dưỡng mà không mất nhiều thời gian. Dưới đây là cách thực hiện:

Nguyên liệu

- Gạo nếp

- Đậu phộng

- Nước lọc

- Nồi cơm điện

Cách nấu

- Rửa sạch gạo nếp và đo lường theo tỉ lệ 1 bát nếp tương ứng với 1 bát nước để đảm bảo nếp không bị nhão khi nấu.

- Rửa sạch đậu phộng và đo lường theo tỉ lệ 1 bát nếp tương ứng với 1/2 bát đậu phộng. Sau đó nấu chín đậu trong nước sôi rồi vớt ra để ráo.

- Đổ nước vào nồi cơm điện, sau đó thêm gạo nếp và đậu phộng vào. Tiếp đó đặt nồi cơm điện vào chế độ nấu và chờ khoảng 30 - 40 phút cho đến khi nấu chín.

- Khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ giữ ấm thì đợi thêm khoảng 10 phút rồi sử dụng đũa để trộn đều nếp và đậu phộng.

- Sau đó chờ tiếp 10 phút để xôi chín hoàn toàn. Sau đó, bạn đã có thể thưởng thức xôi đậu phộng ngon miệng.

Cách nấu xôi lạc với xửng hấp

Nấu xôi đậu phộng bằng xửng hấp đòi hỏi một số bước chuẩn bị và thực hiện chi tiết hơn. Dưới đây là cách nấu bạn có thể thực hiện:

Nguyên liệu

- 1 kg gạo nếp

- 500 g đậu phộng

- 1 muỗng mè trắng

- Muối

- 100g đường

Cách nấu

- Vo gạo nếp rồi ngâm trong nước 2 giờ. Đối với đậu phộng, bạn cũng rửa sạch và ngâm khoảng 30 phút.

- Nấu chín đậu phộng trong nước sôi rồi vớt ra và xả nước lạnh để ráo.

- Đổ gạo nếp đã ngâm vào rổ xửng hấp, sau đó bạn hấp lên nước sôi. Bạn chỉ cần hấp trong khoảng 1 giờ hoặc đến khi nếp chín.

- Sau khi nấu chín, bạn trộn đậu phộng đã ráo vào nếp. Sau đó thêm mè rang và giã nhuyễn.

- Cuối cùng cho thêm muối và đường theo khẩu vị và trộn đều mọi thứ và đưa ra đĩa. Sau đó bạn rắc thêm mè và đường để tăng thêm hương vị cho món xôi đậu phộng.

Với những hướng dẫn về cách nấu xôi lạc ở trên, bạn có thể hoàn thành bữa sáng nhanh chóng cho cả gia đình ngay tại nhà. Bạn cần tuân thủ theo lượng nguyên liệu và cách nấu ở trên để đảm bảo giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao trong món xôi này. 

;
;
.
.
.
.
.