Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập công ty cổ phần

.

Công ty cổ phần là hình thức doanh nghiệp khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, cụ thể thì công ty cổ phần là gì? Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty cổ phần gồm những gì? Theo dõi ngay chia sẻ trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Công ty cổ phần là gì?

Khái niệm công ty cổ phần theo quy định tại điều 111, Luật Doanh nghiệp 2020 là công ty có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần. Những người tham gia góp vốn điều lệ được gọi là cổ đông.

Các cổ đông có thể là cá nhân, tập thể hoặc một tổ chức nào đó. Số lượng cổ đông của một công ty cổ phần tối thiểu là 3 người và không hạn chế số lượng tối đa.

Công ty cổ phần được phép phát hành cổ phần, cổ phiếu và trái phiếu ra công chúng thông qua sàn giao dịch chứng khoán. Đây cũng là đặc điểm rõ ràng nhất để phân biệt công ty cổ phần với các loại hình kinh doanh còn lại.

2. Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty cổ phần

Để hoàn thành thủ tục thành lập và được cấp giấy phép kinh doanh công ty cổ phần, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ và thực hiện các bước sau theo hướng dẫn sau đây.

2.1 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Bạn cần chuẩn bị đủ hồ sơ thành lập công ty cổ phần theo đúng quy định Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm các đầu mục sau:

- Giấy đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần;

- Bản điều lệ công ty;

- Danh sách cổ đông sáng lập;

- Bản sao hợp lệ, có chứng thực CCCD/CMND/hộ chiếu của cổ đông sáng lập, người đại diện pháp luật cho doanh nghiệp;

- Trường hợp cổ đông của công ty là tổ chức thì cần cung cấp thêm:

+ Văn bản cử đại diện theo ủy quyền của tổ.

+ Bản sao quyết định thành lập tổ chức, giấy phép đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức.

+ Bản sao có công chứng còn thời hạn CCCD/CMND/hộ chiếu người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là cổ tức.

- Trường hợp người nộp hồ sơ không phải người đại diện pháp luật thì cần cung cấp thêm giấy ủy quyền cũng như bản sao hợp lệ của CCCD/CMND/hộ chiếu của người được ủy quyền.

2.2 Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn thiện đủ hồ sơ, bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT của tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính. Hoặc doanh nghiệp cũng có thể thực hiện nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… thì Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT hiện chỉ chấp nhận hồ sơ online để hạn chế việc quá tải. Vậy nên, trước khi nộp hồ sơ, bạn cần lưu ý tìm hiểu kỹ.

2.3 Bước 3: Chờ nhận kết quả

Sau khi tiếp nhận, hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần sẽ được xử lý trong vòng 5 tới 7 ngày làm việc. Nếu hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Còn trường hợp hồ sơ không hợp lệ, phía cơ quan cũng sẽ hướng dẫn sửa đổi, bổ sung và tiến hành nộp lại hồ sơ.

Ngoài ra, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cổ phần phải thực hiện các thủ tục còn lại để hoàn tất quá trình thành lập cũng như tránh vi phạm quy định.

Các thủ tục còn lại gồm khắc con dấu doanh nghiệp, treo biển trụ sở, mua chữ ký số, mua hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, mở tài khoản và tiến hành thông báo số tài khoản với Sở KH&ĐT. Cuối cùng là thực hiện đăng ký bảo hiểm xã hội cho nhân viên đã ký kết hợp đồng lao động.

3. Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Không phải đơn vị nào cũng đủ điều kiện để đăng ký thành lập công ty cổ phần. Cụ thể:

- Về mặt chủ thể thành lập, các tổ chức, cá nhân đều có thể thành lập công ty cổ phần nếu đáp ứng đủ điều kiện như:

+ Có tư cách pháp nhân (đối với tổ chức).

+ Cá nhân phải đủ 18 tuổi và đủ năng lực hành vi dân sự.

+ Không thuộc các đối tượng cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp.

+ Đáp ứng được yêu cầu về số lượng cổ đông góp vốn thành lập công ty cổ phần.

- Về tên công ty cũng cần đảm bảo một số yếu tố như:

+ Đảm bảo đủ 2 thành tố (Công ty cổ phần + tên riêng);

+ Không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã đăng ký trước;

+ Không dùng ký hiệu hay từ ngữ vi phạm văn hóa, lịch sử, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc;

- Về trụ sở chính cũng phải đáp ứng một số yêu cầu như: phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ rõ ràng, không đặt địa chỉ tại nhà tập thể hoặc căn hộ chung cư trừ trường hợp chung cư có chức năng thương mại…

- Doanh nghiệp còn phải đảm bảo điều kiện về ngành nghề kinh doanh cũng như đáp ứng yêu cầu về vốn điều lệ.

>> Tham khảo thêm dịch vụ: Đăng ký giấy phép kinh doanh công ty cổ phần - từ 250.000 đồng.

Để tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo các yếu tố pháp lý, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn dịch vụ thành lập công ty tại Kế toán Anpha. Đơn vị này cung cấp đa dạng dịch vụ từ đăng ký giấy phép kinh doanh công ty cổ phần, tư vấn cũng như thực hiện các thủ tục pháp lý doanh nghiệp khác.

Với kinh nghiệm hoạt động lâu năm - hơn 16 năm, đơn vị này hứa hẹn sẽ là “người bạn đồng hành” đáng tin cậy cho doanh nghiệp.

Hy vọng những chia sẻ trên đây về điều kiện, hồ sơ và thủ tục thành lập công ty cổ phần ở bài viết trên sẽ phù hợp và có ích đối với bạn!

;
;
.
.
.
.
.