Những cách giảng bài hay hữu ích dành cho giáo viên

.

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại như ngày nay, việc tìm kiếm và áp dụng những cách giảng bài hay và hữu ích là vô cùng quan trọng đối với giáo viên. Những phương pháp giảng dạy sáng tạo không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. mà còn khơi gợi niềm đam mê học tập và phát triển kỹ năng tư duy phản biện,... Để tìm hiểu kỹ hơn và tìm ra những cách giảng bài hay, hữu ích nhất, hãy cùng xem những chia sẻ bên dưới đây.

Tầm quan trọng của việc giảng dạy hiệu quả

Như mọi người cũng đã biết thì việc giảng dạy có hiệu quả đóng vai trò rất lớn đối với sự tiếp thu kiến thức của mỗi em học sinh. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của các con mà còn góp phần xây dựng nền tảng tri thức vững chắc cho tương lai sau này.

Để hiểu hơn về tầm quan trọng của việc giảng dạy, mọi người có thể hình dung bản thân đang ngồi học trong một lớp học với cách giáo dục khá là truyền thống. Giáo viên sẽ đưa ra những kiến thức mới trong ngày mà không hề có một tương tác nào với học sinh. Từ đó gây ra sự nhàm chán, mệt mỏi và không thể tiếp thu kiến thức trong ngày.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển và đòi hỏi nhiều kỹ năng mới, chắc chắn rằng bất kỳ một giáo viên nào cũng cần phải xây dựng một phương pháp giảng dạy hiệu quả giúp khơi dậy sự hứng thú và động lực học tập của học sinh. Và để có thể xây dựng tốt, mọi giáo viên đều phải chuẩn bị bài giảng thật tốt trước khi lên lớp.

Vậy chuẩn bị như thế nào để đảm bảo việc giảng dạy được hiệu quả? Cùng xem những mẹo sau đây. 

Một số mẹo chuẩn bị trước khi lên lớp giảng dạy cho giáo viên

Để có thể chuẩn bị tốt, tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong công việc giảng dạy, mọi người có thể áp dụng 2 mẹo sau đây:

Chuẩn bị bài giảng, giáo án kỹ lưỡng

Trước khi lên lớp giảng dạy, hầu như mọi giáo viên đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài giảng với giáo trình chi tiết. Ngoài những nội dung kiến thức sẽ được giảng dạy trong ngày, giáo trình nên chú trọng thêm vào đó các cách vào bài giảng hay để tạo sự hứng thú khởi đầu cho học sinh.

Sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap

Thay vì giảng các nội dung kiến thức theo trình tự từ trên xuống dưới. Gây ra sự nhàm chán cho các em, hãy đổi sang sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap để tạo được sự liên kết cũng như chú trọng đến các kiến thức trọng tâm. Có thể là kiến thức trong sách giáo khoa hoặc các kiến thức mở rộng bên ngoài.

Mọi người có thể tham khảo những kiến thức hay để lồng ghép vào tại ihoc. Đây là một trong những website học tập online miễn phí cực kỳ hữu ích cho cả học sinh lẫn giáo viên. Với thư viện bài học, bài giảng, giáo án hay, mọi người sẽ có ngay những ý tưởng tuyệt vời khi ghé đến iHoc.vn.

Những cách giảng bài hay hữu ích dành cho giáo viên

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bài giảng trước khi lên lớp, các giáo viên có thể tham khảo các cách giảng bài dưới đây để buổi học trở nên thú vị hơn.

Tạo hoạt động tương tác giữa giáo viên và học sinh

Thay vì chỉ chăm chăm đứng giảng bài, các giáo viên nên tạo ra không khí vui tươi bằng những hoạt động tương tác. Như là đưa ra câu hỏi cộng điểm, hay tạo ra các cuộc thi nhỏ trong lớp với phần thưởng tuyệt vời. Chắc chắn buổi học sẽ vui hơn và học sinh cũng tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Bắt đầu bài giảng bằng câu hỏi khám phá

Cách mở đầu bài giảng hay sẽ luôn là thứ giúp giáo viên tạo ra không khí vui vẻ mở đầu cho buổi học. Hãy lấy 1 ví dụ đời thường để dẫn dắt vào nội dung kiến thức chẳng hạn. Hay một câu hỏi để học sinh trả lời. Chắc chắn sẽ mang đến một tiết học với sự khởi đầu thú vị nhất.

Tạo câu chuyện và ví dụ vào bài giảng

Như đã nói ở trên, ngoài cách vào bài giảng hay thì giáo viên cũng nên tạo ra những câu chuyện hoặc đưa ra những ví dụ cụ thể trong bài giảng để tạo sự liên kết kiến thức cho học sinh.

Giảng bài theo cách hài hước mang lại hiệu quả tốt

Một trong những cách giảng bài hay được nhiều giáo viên hiện nay áp dụng chính là giảng bài theo cách hài hước nhất. Không quá khắt khe hay lớn tiếng với học sinh. Việc trao đổi, trò chuyện và giao lưu hài hước sẽ tạo không khí thoải mái. Từ đó học sinh không còn áp lực việc học mỗi ngày.

Tạo ra tình huống liên quan đến bài học để bài giảng thu hút hơn

Thay vì giảng những kiến thức khô khan, giáo viên có thể tạo các tình huống xử lý bài toán liên quan đến bài học để tạo sự hứng thú. Đây là một phương pháp hay mà mọi giáo viên có thể tìm thấy ở nhiều trang giáo án điện tử.

Trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo

Một cách giảng bài hay nữa mà các giáo viên có thể áp dụng chính là trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Phương pháp này thường thấy rất nhiều trong giáo dục mầm non và tiểu học. Xây dựng nền tảng tốt cho các con trở thành những người giỏi kiến thức và đạo đức sau này.

Vừa rồi là những chia sẻ về các cách giảng bài hay hữu ích dành cho giáo viên. Hy vọng có thể giúp ích cho các giáo viên, hay bậc cha mẹ trong quá trình đồng hành cùng sự phát triển của các con.

;
;
.
.
.
.
.