Trồng răng implant có đau không? Làm sao để giảm đau

.

Cấy ghép răng implant được xem là giải pháp phục hồi răng bị mất phổ biến hiện nay, được nhiều người tin tưởng lựa chọn vì công nghệ hiện đại, độ ổn định cao và tương thích tốt với cơ thể con người. Mặc dù vậy nếu chưa trồng răng implant bao giờ chắc chắn bạn sẽ thắc mắc là “trồng răng implant có đau không?”. Hãy cùng bác sĩ tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn giải đáp thắc mắc này nhé.

Câu hỏi: Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 32 tuổi hiện đang sống và làm việc tại Đà Nẵng, tôi có băn khoăn liên quan đến hai phương pháp trồng răng sứ và implant. Hiện tôi không biết nên chọn phương pháp nào bởi cả hai đều có những ưu và nhược điểm riêng, theo tìm hiểu, tôi được biết implant là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay, bác sĩ cho tôi hỏi so với phương pháp làm răng sứ thì trồng răng implant có đau không? Thời gian đau có kéo dài? Làm sao để có thể hạn chế được tình trạng này? Xin cám ơn (Thanh Xuân - Đà Nẵng)

Trả lời: Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi thông tin về cho chúng tôi, về băn khoăn của bạn có lẽ cũng là nỗi lo lắng của khác nhiều người khi tìm kiếm phương pháp phục hình răng. So với phương pháp trồng răng sứ thì làm răng implant được xem là giải pháp tối ưu hơn, tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ có những ưu và nhược khác nhau. Dưới đây là một số thông tin về 2 phương pháp làm răng này, bạn có thể tham khảo và cân nhắc lựa chọn phương pháp cho mình nhé.

Phương pháp trồng răng sứ bắc cầu

Trồng răng sứ bắc cầu là phương pháp sử dụng một chiếc mão sứ (răng giả) để tạo hình cho chiếc răng đã mất trông y như một chiếc răng thật, giúp cải thiện thẩm mỹ cũng như tình trạng ăn nhai. Để có thể làm phương pháp trồng răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh và mài nhỏ hai răng bên cạnh để làm trụ đỡ cho chiếc răng cần được phục hình. Từ đó, tạo thế vững chắc để lắp mão sứ vào, hoàn thành phục hình răng.

Trồng răng sứ bắc cầu là giải pháp làm răng xuất hiện từ khá lâu.
Trồng răng sứ bắc cầu là giải pháp làm răng xuất hiện từ khá lâu.

Ưu điểm của phương pháp này chính là nhanh và mang đến vẻ ngoài thẩm mỹ y như răng thật, cải thiện chức năng ăn nhai khá tốt. Tuy nhiên nhược điểm của việc này chính là do phải mài nhỏ răng kế cạnh, chính vì thế sẽ làm mất đi men răng, suy yếu chức năng của răng được sử dụng làm trụ đỡ. Về lâu dài, nếu không được chăm sóc tốt có thể sẽ làm hư tổn cả hai răng kế cạnh

Thêm nữa, quá trình làm răng sứ, bác sĩ cũng sẽ thực hiện các thao tác chuyên môn, ít nhiều sẽ gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh trong quá trình trong và sau khi làm răng. Do đó, trong 7 ngày đầu sau khi trồng răng, nên hạn chế sử dụng thức ăn cứng, nóng và cay để không làm tổn thương nướu cũng như ảnh hưởng đến răng vừa được phục hình.

Phương pháp trồng răng implant

Làm răng implant giúp phục hình và cải thiện răng đã mất một cách an toàn, hiệu quả.
Làm răng implant giúp phục hình và cải thiện răng đã mất một cách an toàn, hiệu quả.

So với phương pháp trồng răng sứ bắc cầu, phương pháp làm răng implant sẽ mất nhiều thời gian hơn và chi phí cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, implant lại tích hợp nhiều ưu điểm và cải thiện nhiều nhược điểm mà các phương pháp làm răng truyền thống gặp phải. Với phương pháp làm răng implant, bác sĩ sẽ thực hiện cấy trụ implant (đóng vai trò là phần chân răng) vào bên trong xương hàm, sau đó một thời gian khi phần trụ implant được cấy ghép vào xương đã tích hợp, lúc này bác sĩ sẽ  tiếp tục gắn mão răng sứ lên trụ implant, hoàn thiện quá trình phục hình răng sứ.

So với phương pháp làm răng sứ trước đây thì implant giúp cải thiện nhiều vấn đề như: răng cứng chắc như răng thật, không làm tổn thương hay ảnh hưởng răng bên cạnh, có thể sử dụng lâu dài…

Trồng răng implant có đau không?

Vậy trồng răng implant có đau không? Thực tế, việc tạo ra cảm giác ê buốt và khó chịu cho người bệnh trong quá trình làm răng là điều không thể tránh khỏi, người bệnh sẽ có cảm giác đau và khó chịu ở giai đoạn cắm trụ implant vào trong xương hàm, bởi lẽ quá trình này đòi hỏi phải bóc tách nướu để tạo khoảng trống cho trụ mới được cắm vào trong khoang miệng, chính việc xâm lấn vào nướu sẽ gây tổn thương và khó chịu cho người bệnh trong quá trình cắm ghép. Tuy nhiên, người bệnh cũng không cần quá lo lắng bởi để thực hiện cắm ghép, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ để hạn chế tối đa cảm giác khó chịu cho người bệnh. Nhờ đó, quá trình cắm ghép diễn ra khá nhẹ nhàng và êm ái. Sau khi hoàn tất cắm trụ, bác sĩ sẽ kê toa thuốc cho người bệnh để hạn chế đau buốt hậu phẫu cũng như tiện chăm sóc tại nhà, tùy vào cơ địa của mỗi người mà cảm giác khó chịu có thể kéo dài trong 1-2 ngày đầu, hoặc có thể kéo dài hơn.

Trồng răng implant diễn ra khá êm ái và không đau như mọi người vẫn thường nghĩ.
Trồng răng implant diễn ra khá êm ái và không đau như mọi người vẫn thường nghĩ.

Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian như chườm đá vị trí bị đau, sưng, hạn chế thức ăn cay nóng, hoặc thức ăn cứng, vệ sinh răng miệng và nghỉ ngơi hợp lý để vết thương nhanh lành...

Hệ thống Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Với hơn 16 chi nhánh khắp các tỉnh, thành phố

Địa chỉ: 1256 Võ Văn Kiệt, phường 10, quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1800 6836

website: https://benhvienranghammatsg.vn/

 

;
;
.
.
.
.
.