Hiến kế để Phú Quốc thành 'Hawaii của phương Đông'

.

Các doanh nghiệp du lịch hàng đầu thế giới cho rằng Phú Quốc “chưa nhận được sự công nhận xứng đáng” dù tốc độ phát triển vượt ngoài mong đợi.

“Còn hơn cả Las Vegas”

Vừa qua, Phú Quốc trở thành tâm điểm của ngành du lịch khu vực khi quy tụ hơn 70 đại diện từ các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, và nền tảng du lịch trực tuyến nổi tiếng thế giới trong chuyến famtrip “Hành trình tới đảo thiên đường”.

Sự kiện quy tụ tên tuổi lớn trong lĩnh vực du lịch trực tuyến như Trip.com, KKday, Klook... hay các đơn vị lữ hành, khách sạn Pegas Touristik, Anex, Accor & Ennismore, Rixos Hotels... và các hãng hàng không như Starlux, SCAT, Vietnam Airlines, Thai Vietjet... càng khẳng định vị thế của Phú Quốc trên bản đồ du lịch trong khu vực.

Bà Weichun Liu - CEO của Kkday bộc bạch cảm xúc trước sự phát triển của Phú Quốc: “Lần đầu tiên đến đây vào năm 2022, tôi đã thực sự ấn tượng với dự án cáp treo vượt biển Hòn Thơm. Lần này trở lại Phú Quốc, hòn đảo không chỉ có cơ sở hạ tầng hay khách sạn mà còn có rất nhiều chương trình, các buổi biểu diễn, chợ đêm... để thu hút khách quốc tế”.

Đại diện nền tảng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ du lịch hàng đầu Châu Á nhận định Phú Quốc là điểm đến có mọi thứ dành cho tất cả mọi người.

“Hòn đảo này có phân khúc cao cấp sang trọng, phân khúc gia đình, và cả phân khúc dành cho các bạn trẻ, những người yêu thích tiệc tùng. Tôi nghĩ đây là nơi bạn có thể quay lại hàng năm và mỗi lần đều có những trải nghiệm mới mẻ”, bà Liu khẳng định.

“Còn hơn cả Las Vegas”, ông Selcuk Iscimen - Giám đốc điều hành Dorak MICE, nhận định sau khi thưởng thức show diễn Kiss of the Sea tại nam đảo Phú Quốc.

Phú Quốc được đánh giá là điểm đến có mọi thứ dành cho mọi đối tượng du khách
Phú Quốc được đánh giá là điểm đến có mọi thứ dành cho mọi đối tượng du khách.

Không chỉ những trải nghiệm vui chơi, giải trí, ẩm thực... thu hút sự chú ý của những chuyên gia trong ngành, hạ tầng lưu trú trên đảo Phú Quốc là yếu tố được các doanh nghiệp quan tâm.

Ông Ben Chang, Giám đốc Starlux chi nhánh Việt Nam, bày tỏ ông đã có dịp đến Thái Lan, ghé thăm Phuket và Koh Samui, và thấy nhiều khách sạn cao cấp tại đó. Nhưng ở Phú Quốc, các khách sạn thực sự sang trọng và có mức giá hợp lý hơn rất nhiều.

“Đây là điểm mạnh có thể thu hút du khách đến Việt Nam. Du khách vừa tận hưởng được thiên nhiên, vừa trải nghiệm dịch vụ cao cấp, tham quan bảo tàng, vui chơi...”, vị này cho hay.

Động lực bền vững để trở thành thỏi nam châm hút khách

Bên cạnh những điểm mạnh, để đảm bảo lượng khách ngoại ngày càng tăng trưởng bền vững về cả chất và lượng, doanh nghiệp du lịch quốc tế nhìn nhận Phú Quốc cần khắc phục những điểm chưa hoàn thiện trong cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái, chính sách thị thực, nghiên cứu và phát triển thị trường…

“Phú Quốc cần cải thiện tiện ích cho du khách quốc tế như bệnh viện, siêu thị và hệ thống giao thông công cộng. Ngoài xe buýt, các dịch vụ như Grab hay GrabFood cũng cần phủ sóng rộng rãi hơn, tăng mức độ thuận tiện cho kỳ nghỉ của du khách”, theo ông Ben Chang.

Tương tự, ông Hong Jung Min, Giám đốc Điều hành Hanatour Việt Nam, chỉ ra rằng cơ sở hạ tầng ở Phú Quốc vẫn còn nhiều điểm cần nâng cấp. “Tôi tin rằng, khi các dự án phát triển hạ tầng như đường sá và các điểm du lịch hoàn tất, chúng ta sẽ chứng kiến hòn đảo này trở thành một ‘Hawaii của phương Đông’”.

Đại diện công ty lữ hành lớn nhất Hàn Quốc kiến nghị ngành du lịch địa phương nên tập trung phát triển những thị trường có các chuyến bay thương mại định kỳ làm nền tảng, sau đó khai thác thêm các chuyến bay charter vào mùa cao điểm.

“Điều này sẽ giúp Phú Quốc trở thành một thị trường bền vững. Các thị trường nội địa và thị trường Hàn Quốc là những ví dụ điển hình”, ông Hong phân tích.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và sản phẩm du lịch, doanh nghiệp quốc tế cho rằng chính sách visa có vai trò đặc biệt quan trọng để Phú Quốc mở rộng cánh cửa đón khách.

“Miễn thị thực là một điểm khác hấp dẫn khách quốc tế đến Phú Quốc, giúp họ đi lại dễ dàng hơn. Ngoài những gì Phú Quốc đã có, việc tăng cường các chuyến bay và miễn thị thực thực sự là hai yếu tố thực sự quan trọng”, bà Liu nói và đề xuất hòn đảo cần mở rộng chính sách này để thu hút các thị trường tiềm năng.

Những trải nghiệm tại phía nam Phú Quốc có sức hấp dẫn rất lớn với du khách, như cáp treo 3 dây dài nhất thế giới tới đảo Hòn Thơm.
Những trải nghiệm tại phía nam Phú Quốc có sức hấp dẫn rất lớn với du khách, như cáp treo 3 dây dài nhất thế giới tới đảo Hòn Thơm.

Hoạch định tương lai cho Phú Quốc

Thời gian qua, Phú Quốc thực sự có những bước chuyển mình rõ rệt khi thu hút những nhà đầu tư các quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng nghìn tỉ. Theo Sở Du lịch Kiên Giang, địa bàn TP Phú Quốc có 274 dự án đầu tư du lịch (chiếm 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh), với tổng quy mô 9.485 ha và tổng vốn đầu tư là 388.410 tỉ đồng.

Bước sang năm 2025, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang sẽ tăng cường phát triển cả về phạm vi, quy mô lẫn chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững. Trong bức tranh du lịch năm mới, Phú Quốc còn nhiều dư địa để phát triển khi địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đề án phát triển thành phố Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế theo Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ chính trị và Nghị quyết 78/NQ-CP của Chính phủ.

Để bức tranh du lịch Phú Quốc ngày càng rực rỡ, chắc chắn không thể thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp quốc tế trong những dự án được đầu tư bài bản, tầm nhìn chiến lược mang tính thời đại và giải pháp đột phá.

Ngay từ đầu năm 2025, Starlux thông báo sẽ mở thêm đường bay charter từ Đài Loan (Trung Quốc) đến Phú Quốc trong tháng 1. Trong khi đó, Rixos, thương hiệu khách sạn trọn gói thuộc phân khúc cao cấp của Accor&Ennismore, đặt nền móng đầu tiên tại Phú Quốc khi chọn hòn đảo là nơi vận hành mô hình nghỉ dưỡng trọn gói sang trọng đầu tiên tại Đông Nam Á.

Ông Francois Boudin, đại diện của Rixos Hotels, cho rằng đây là bước đi đầu tiên quan trọng để tiến vào khu vực đầy tiềm năng này.

“Nơi đây có đủ các trải nghiệm giải trí và mọi hoạt động mà du khách đang tìm kiếm. Trong đó, hệ sinh thái của Sun Paradise Land là mô hình phát triển du lịch trọn gói, kết hợp giữa nghỉ dưỡng, giải trí, hoạt động thể thao, ẩm thực, cho tới chăm sóc sức khỏe”, ông cho biết.

Đại diện thương hiệu khách sạn sang trọng có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ niềm tin rằng trải nghiệm nghỉ dưỡng của du khách tại Phú Quốc sẽ được nâng tầm với sự ra đời của Rixos Phu Quoc, góp phần thu hút dòng khách quốc tế có nhu cầu chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Khách quốc tế thích thú dạo chơi trên Bãi Kem ở Phú Quốc.
Khách quốc tế thích thú dạo chơi trên Bãi Kem ở Phú Quốc.

Trong khi đó, ông Sam Chen, Phó Tổng Giám đốc Hoàng Trà Travel, tin tưởng: “Đảo Phú Quốc là một sản phẩm mới, còn dư địa phát triển trong tương lai. Hòn đảo mang đậm bản sắc con người địa phương, đem đến trải nghiệm phiêu lưu cùng những điều mới mẻ. Khi lan tỏa trên các kênh truyền thông, đảo Phú Quốc sẽ thu hút sự chú ý của khách quốc tế và trở thành điểm du lịch hot”.

Năm 2024, Phú Quốc ước đón 5,9 triệu lượt khách, tăng trưởng 7,1% so với cùng kỳ, theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang. Thị trường khách quốc tế ước đạt 962.449 lượt, tăng 73,4% so với cùng kỳ, vượt 44,4% kế hoạch cả năm 2024. Tính đến hết tháng 11, Phú Quốc đón hơn 4.000 chuyến bay quốc tế, tăng trưởng hơn 175% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với những sản phẩm du lịch đa dạng, Phú Quốc được nhận định là điểm đến có đủ sức hấp dẫn thu hút khách du lịch quay lại nhiều lần. Thông qua góc nhìn từ những doanh nghiệp du lịch hàng đầu thế giới, có thể nói Phú Quốc đang hội tụ đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa để trở thành thỏi nam châm mới, hấp dẫn du khách toàn cầu.

;
;
.
.
.
.
.