Tiêu cực đất đai ở Hòa Khương
Cán bộ xã tiếp tay cho “cò đất” để trục lợi
Cập nhật lúc 11:01, Thứ Hai, 21/04/2008 (GMT+7)

Huyện ủy và UBND huyện Hòa Vang vừa cách chức Ủy viên Thường vụ Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương đối với ông Quách Thu. Hành vi vi phạm kỷ luật Đảng đối với ông Quách Thu là lợi dụng chức vụ để tư lợi và sa sút phẩm chất đạo đức. Đây là bài học về công tác cán bộ và phân cấp quản lý Nhà nước ở cơ sở...

Làm “ kinh tế” từ đất nghĩa trang

Điển hình cho mánh khóe “làm ăn” của ông Quách Thu đó là vụ xác nhận chuyển nhượng đất trồng rừng tại khu nghĩa trang Hố Đề và Khe Môn. Ngày 15-6-2007, ông Cao Dứa ở thôn Phú Sơn 2 có làm đơn chuyển nhượng 500 m2 đất trồng rừng để ông Cao Văn Tám tạo quỹ đất bán lại cho người khác có nhu cầu xây dựng mồ mả.

Sơ đồ vị trí ranh giới sử dụng đất khu nghĩa địa thôn 5, xã Hòa Khương.


Vụ chuyển nhượng này ông Cao Dứa phải nộp vào ngân sách xã Hòa Khương 10 triệu đồng. Riêng ông Quách Thu đút túi 5 triệu đồng nhưng hồ sơ chuyển nhượng để mãi đến tận ngày 10-12-2007, ông Quách Thu mới đặt bút ký chuyển nhượng. Cũng với mánh khóe tương tự, ông Trần Văn Hồng ở thôn 1 Phú Sơn chuyển nhượng 450 m2 đất đã thực hiện nghĩa vụ 9 triệu đồng nhưng được thủ quỹ viết phiếu thu 3 triệu đồng, còn cá nhân ông Quách Thu lại đút túi 4,5 triệu đồng.

Đỉnh điểm của những sai phạm về tiêu cực đất đai ở Hòa Khương là việc UBND xã Hòa Khương được UBND thành phố giao đất xây dựng nghĩa trang Hố Trâm. Đây là khu nghĩa trang phục vụ cho việc giải tỏa mồ mả thuộc dự án khu Kho tàng và Khu công nghiệp Hòa Khương. Ông Quách Thu đã liên tiếp mắc nhiều sai phạm về quản lý dự án và thu chi tài chính.

Một là thực hiện việc giải tỏa đền bù tùy tiện, cấp đất không đúng đối tượng và đặc biệt bán 8.878m2 cho người ngoài địa phương. Hai là không thực hiện theo Quyết định số 1908/QĐ-UBND ngày 28-9-2007 của UBND huyện Hòa Vang về phương án thu tiền đất khi nâng mức giá bán từ 20.000 đồng/m2 lên 50.000 đồng/m2 so với quyết định. Ba là trong quá trình quản lý điều hành dự án, ông Quách Thu không chỉ đạo lập các thủ tục đầu tư theo quy định và thanh toán tiền san ủi mặt bằng không đúng quy định pháp luật. Mặt khác, ông Thu buông lỏng quản lý tài chính để kế toán cơ quan ghi biên lai thu tiền với nhiều mức giá bán đất nghĩa trang Hố Trâm từ 23.000 - 40.000 đồng/m2 với tổng số tiền 406 triệu đồng và để ngoài sổ sách kế toán 258,6 triệu đồng. Ngoài ra, ông Quách Thu đã chỉ đạo cho cán bộ địa chính, văn phòng móc nối với “cò đất” để mua bán đất nghĩa trang, hưởng tiền chênh lệch giá.

Bức xúc của người dân...

Qua việc làm tư lợi của ông Quách Thu trong việc thao túng về quản lý đất nghĩa trang và thực hiện mua bán với “cò đất” tại khu vực Hố Đề và Khe Môn, Hố Trâm đã gián tiếp đẩy người dân nơi đây rơi vào cảnh khốn khó khi gia đình có người thân qua đời. Ngược lại, hàng chục đầu nậu buôn đất và ông Quách Thu lại trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Một phần đất tại khu nghĩa địa Hòa Khương đã được ông Quách Thu bán cho người ngoài địa phương.


 Ông Lương Quang A., một người dân trong xã bức xúc kể: “Bây giờ người dân nơi đây, hay nơi khác, nếu muốn có khoảng 8 m2 đất làm nơi chôn cất người thân, ít nhất cũng phải mất từ 500 - 1 triệu đồng để mua đất. Lúc trước, gia đình tôi có lên xã làm đơn trình xin một mảnh đất nhỏ để sau này làm mồ mả cho hai người em đã hy sinh mà vẫn chưa tìm được hài cốt, nhưng cán bộ xã Hòa Khương trả lời thẳng thừng đã tìm thấy mộ đâu mà đất với chẳng cát”.

Thử làm người tìm mua đất để xây mộ, chúng tôi ghé vào nhiều cơ sở chuyên sang nhượng đất mộ trên Quốc lộ 14B, thuộc địa phận xã Hòa Khương. Khu vực này có tới hàng chục hộ trưng biển với dòng chữ “Ở đây sang nhượng đất mộ”. Sau khi ngỏ ý muốn mua một khu đất khoảng chừng 8-10 m2 để làm đất mộ, ông “chủ đất mộ” nói ngay: “Đất thì có, thích vị trí, hướng nào cũng được, nhưng giá hơi mắc đó”, rồi ông đọc vanh vách vị trí từng khu đất, giá cả, hướng đất... Khu có giá thấp nhất cũng phải 100.000 đồng/m2, cao nhất lên tới cả triệu đồng. Việc kinh doanh đất nghĩa địa “nóng” chẳng kém gì thị trường đất ở dành cho người sống. Quả thật, những gia đình nếu có người thân qua đời, khó khăn về kinh tế thì sẽ chồng chất nỗi khó khăn. Thế nhưng suốt một thời gian dài ông Chủ tịch UBND xã Hòa Khương trượt dài trên con đường “kinh doanh” với vai trò chủ dự án đất nghĩa trang và tiếp tay với “cò đất” để trục lợi. Hành vi vi phạm pháp luật này gây bất bình trong nhân dân, làm mất niềm tin của nhân dân vào chính quyền.

Được biết, ông Quách Thu là đảng viên trẻ, có trình độ Cao cấp lý luận chính trị, cử nhân Luật, trưởng thành từ phong trào Đoàn ở địa phương và đã đảm nhận nhiều cương vị chủ chốt của xã. Thế nhưng, theo ông Mạc Liệu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Vang, ông Quách Thu đã mắc khuyết điểm, vi phạm pháp luật mang tính hệ thống và kéo dài, mặc dù được các cấp ủy Đảng, chính quyền nhắc nhở nhưng lại thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu trung thực... Trách nhiệm để xảy ra vụ việc này một phần do Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hòa Khương buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát thực thi quy chế làm việc của UBND xã.

NAM PHƯƠNG - TRỌNG HÙNG

.
,
.