.

Bước phát triển mới của báo Đảng

.

LTS: Sáng ngày 24-4-2008 tại Hội trường Văn phòng Thành ủy, đồng chí Phan Như Lâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã bấm nút chính thức khai trương báo Đà Nẵng điện tử. Trong buổi lễ trọng thể này, đồng chí Mai Đức Lộc, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng đọc báo cáo về quá trình chuẩn bị và yêu cầu phát triển của tờ Đà Nẵng điện tử.

>> Khai trương báo Đà Nẵng điện tử

Được sự cho phép của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, sau một thời gian nỗ lực chuẩn bị, hôm nay Ban Biên tập báo Đà Nẵng vui mừng báo cáo với tất cả các đồng chí: báo Đà Nẵng điện tử đã hoàn thành cơ bản khâu chuẩn bị và chính thức đưa vào hoạt động.

Trước hết cho phép tôi thay mặt toàn thể anh chị em công tác tại báo Đà Nẵng xin gửi đến Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND thành phố và tất cả các đồng chí có mặt tại đây lời cảm ơn sâu sắc và chân thành của toàn thể cán bộ, nhân viên của báo Đà Nẵng.

Vai trò đặc biệt của báo điện tử từ lâu đã không còn là điều phải bàn luận. Cùng với báo in, báo điện tử ngày càng cho thấy lợi ích và tác dụng đặc biệt của nó. Có thể nói rằng, ngày nay không có một nơi nào trên thế giới mà không có hoạt động của báo điện tử. Báo chí nói chung và báo điện tử trở thành công cụ quan trọng nhất trong cung cấp thông tin và định hướng dư luận. Sẽ không quá đáng khi nói rằng, báo chí trong môi trường thông tin toàn cầu ngày nay trở thành nhân tố quyết định định hướng dư luận.

Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, báo điện tử cho phép truyền tải thông tin tới người đọc gần như tức thời bằng cả chữ, tiếng nói và hình ảnh. Đến nay đã có hàng triệu trang web hoạt động, và hầu hết các tờ báo lớn trên thế giới và trong nước đều có ấn bản điện tử. Nhận thức được tầm quan trọng của loại hình báo này, Thường trực Thành ủy đã sớm có chủ trương cho Ban Biên tập báo Đà Nẵng, bên cạnh việc không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng cho tờ báo in, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa trang Đà Nẵng điện tử sớm đi vào hoạt động.

Và hôm nay, sau hơn 4 tháng khẩn trương chuẩn bị và sau hai tuần chạy thử nghiệm, báo Đà Nẵng điện tử chính thức hiện diện trên mạng Internet với tên miền http://www.baodanang.vn  theo Giấy phép xuất bản số 122/GP-BC của Cục Báo chí (Bộ Thông tin & Truyền thông) cấp ngày 27 tháng 3 năm 2008.

Mục tiêu chính của báo Đà Nẵng điện tử là cung cấp thông tin tổng hợp của thành phố Đà Nẵng, trong đó truyền tải nội dung chính báo Đà Nẵng. Báo Đà Nẵng điện tử cập nhật thông tin, hình ảnh về quê hương, con người thành phố, đặc biệt phản ánh quá trình phấn đấu xây dựng, sự đổi thay hàng ngày của thành phố, báo cũng sẽ giới thiệu chủ trương, chính sách của Đảng bộ, Chính quyền thành phố về kêu gọi đầu tư, hợp tác, đối thoại...

Cùng với báo Đà Nẵng, báo Đà Nẵng điện tử sẽ là kênh thông tin chính xác, kịp thời và đầy đủ về thành phố Đà Nẵng đến bạn đọc gần xa, nhất là những người con quê hương đang công tác, học tập và sinh sống ở mọi miền đất nước và nước ngoài.

Theo tôn chỉ, mục đích của báo Đà Nẵng, theo định hướng tuyên truyền của thành phố, báo Đà Nẵng điện tử sẽ phản ánh tất cả các sự kiện chính trị, xã hội, hằng ngày và sẽ có khoảng 70% luợng tin bài của báo in sẽ được cập nhật và chuyển qua báo điện tử, tòa soạn sẽ dành tỷ lệ  thỏa đáng để chuyển tải các thông tin mới nhất mà báo in ngày hôm sau mới đưa tin, ngoài ra tòa soạn sẽ kịp thời chuyển những tin nóng diễn ra trong nước và thế giới để kịp phục vụ bạn đọc.

Cũng giống như các trang tin điện tử phổ biến hiện nay, báo Đà Nẵng điện tử có măng-set theo báo in trên nền ảnh cầu Sông Hàn và núi Sơn Trà. Giao diện của báo sẽ có 14 chuyên mục chính. Bạn đọc sẽ tìm thấy các dữ liệu thông tin theo từng mục. Bố cục chính của báo Đà Nẵng điện tử, ngoài trang chính (các chuyên mục), có mục tin chính (giới thiệu 5 tin chính yếu của thành phố và trong nước), mục bạn đọc nhiều nhất, công cụ tìm kiếm... Bạn đọc, nhất là giới nghiên cứu sẽ tìm thấy trong mục Tư liệu những thông tin về các sự kiện lớn của thành phố.

Yêu cầu của ban biên tập là sẽ xây dựng trang báo Đà Nẵng điện tử với giao diện thân thiện, dễ truy cập, thông tin nhanh và thao tác đơn giản. Vấn đề chính không chỉ là các yêu cầu về mặt kỹ thuật, mà với chúng tôi, sẽ phấn đấu để có các công cụ phần mềm theo hướng chất lượng cao nhất có thể, mà quan trọng hơn là chất lượng thông tin, thể hiện sinh động sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, phản ánh đa dạng và tinh tế bản sắc người dân xứ này. Các chuyên mục sẽ cung cấp cho người đọc ngoài tin tức thời sự, sẽ có những trang về văn học, nghệ thuật, về đất và người, về những vấn đề văn hóa và lịch sử...

Ngoài ra, đây cũng là công cụ đắc dụng thúc đẩy công cuộc nghiên cứu, sáng tạo khoa học, văn học, nghệ thuật của đội ngũ tác giả đang ngày đêm thao thức vì sự phát triển nhanh, bền vững và nhân văn của thành phố Đà Nẵng.

Chúng tôi đã đi thực tế học tập kinh nghiệm làm báo điện tử của một số báo địa phương bạn. Về tổ chức, báo đã thành lập Phòng báo Đà Nẵng điện tử với nhân sự thích hợp. Theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, chúng tôi đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ngày 01 tháng 01 năm 2009 sẽ ra bản tiếng Anh của Báo Đà Nẵng điện tử.

Việc khai trương báo Đà Nẵng điện tử, cũng có nghĩa là kể từ hôm nay, tất cả các thông tin chính yếu của thành phố sẽ được cập nhật hàng giờ lên mạng Internet, tất cả mọi người trong cả nước và thế giới đều có thể truy cập và đọc thông tin về thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi ý thức rằng, áp lực công việc sẽ hết sức nặng nề, và vất vả. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, trong yêu cầu cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt, điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi rất cần sự ủng hộ của các đồng chí.

Sự tạo điều kiện để có định hướng chính trong quá trình tác nghiệp, sự giúp đỡ trong quá trình xử lý thông tin của Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố, của lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, các quận, huyện và của tất cả chúng ta sẽ là nhân tố quan trọng cho sự phát triển tờ báo.

;
.
.
.
.
.