.
CÔNG TÁC GIAO THÔNG TẠI CUỘC THI BẮN PHÁO HOA QUỐC TẾ ĐÀ NẴNG 2008

Những bài học quý

.

Có thể nói, chưa bao giờ thành phố Đà Nẵng thu hút lượng người đông đảo như cuộc thi Bắn pháo hoa quốc tế cuối tháng 3 vừa qua.

Ước tính của các cơ quan chức năng, mỗi đêm dọc theo hai bờ sông Hàn có đến hàng chục vạn người dân địa phương, du khách và những người dân ở các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế… đến xem màn trình diễn pháo hoa tuyệt sắc của các đội. Điều quan trọng là mặc dù lượng người đông kỷ lục như vậy nhưng giao thông vẫn bảo đảm, không xảy ra TNGT nghiêm trọng nào.

Du khách nước ngoài trong đêm bắn pháo hoa.


Theo Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng CSGT Công an thành phố, khi được UBND thành phố giao nhiệm vụ bảo đảm tốt giao thông cho cuộc thi bắn pháo hoa, ngay lập tức Phòng CSGT đã triển khai công việc với tinh thần sẵn sàng ứng phó với áp lực khán giả rất đông. Thế nhưng sau đêm 26-3, ngay tại sân khấu của lễ trao học bổng tại phía bờ đông sông Hàn, gần như tất cả phương án chuẩn bị của Phòng CSGT bị “phá sản” vì lượng người đổ về đây đông hơn dự kiến rất nhiều, khiến con đường Trần Hưng Đạo bị tắc nghẽn.

Ngay sáng 27-3, lãnh đạo Công an thành phố đã triển khai cuộc họp khẩn cấp bàn phương án chuẩn bị cho đêm thi bắn pháo hoa chính thức khai diễn. Phương án cắt toàn bộ giao thông trên các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo và cầu Sông Hàn từ 18 giờ trở đi đến hết 22 giờ, chỉ dành những đường này cho người đi bộ được thông qua. Phương án cắt đường từ xa cũng được triển khai bằng cách không cho xe trên 16 chỗ ngồi, xe tải đi vào khu vực trung tâm thành phố. Đồng thời tăng cường các chốt trực tại các bùng binh dẫn vào các đường trung tâm, cũng như đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thị Lý và cầu Tuyên Sơn để điều hòa lượng xe qua đây. Chính nhờ những biện pháp tích cực này mà đêm bắn pháo hoa đầu tiên, công tác giao thông được bảo đảm. Tuy nhiên, vẫn có trục trặc nhỏ xảy ra là lượng xe của khách mời đổ về khu vực sân khấu chính quá nhiều, nên tại khu vực này không được giải phóng nhanh khi kết thúc cuộc thi.

Những tồn tại này đã nhanh chóng được nhận ra và phương án giải quyết đã “ra đời” sau cuộc họp khẩn vào sáng ngày 28-3. Nhờ vậy, đêm bắn pháo hoa thứ hai, công tác giao thông trên tất cả các tuyến đường đều được bảo đảm. Tại khu vực khán đài, toàn bộ xe khách đại biểu Trung ương, các tỉnh, thành được tập kết về sân của Công ty FBT, còn lại xe đại biểu khách mời là các DN được hướng dẫn về cuối đường Trần Hưng Đạo. Nhờ vậy, toàn bộ lòng đường, vỉa hè đường Trần Hưng Đạo dành cho người đi bộ nên tránh được ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tránh được tình trạng kẹt xe trên các tuyến đường lớn chạy vào thành phố, nhờ tại các chốt trực luôn có lực lượng CSGT. Các điểm luôn giữ liên lạc qua bộ đàm để kịp thời cắt-mở đường cục bộ trong khoảng thời gian ngắn.

Thành công này cho thấy khi lực lượng chức năng như CSGT, Cảnh sát 113, Công an các quận, huyện, lực lượng Thanh niên xung kích... được tổ chức tốt, phối hợp nhuần nhuyễn, nhất là nhạy bén giải quyết những phát sinh mới thì có thể bảo đảm được giao thông trong điều kiện lượng người tăng đột biến.

Tuy vậy qua sự kiện này, cũng cần nhận ra những tồn tại, ví dụ như sân khấu của đêm trao học bổng tối 26-3 hướng về cầu Sông Hàn là không nên, do người đi đường có thể “tiện chân” dừng lại để xem sẽ gây ùn tắc giao thông. Tại sân khấu chính cần thêm nhiều màn hình lớn đặt ở nhiều vị trí thuận lợi để tránh tình trạng người xem tập trung quá nhiều về khu vực trung tâm. Đặc biệt, cần hết sức lưu ý đến vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khán giả, đơn cử như khi cho quá nhiều người lên cầu Sông Hàn đứng xem, cũng như tại các tòa nhà cao tầng tập trung quá nhiều người là điều cần cân nhắc cẩn thận.

Với vị thế trung tâm của miền Trung, cơ sở hạ tầng ngày được hoàn thiện, cùng với nỗ lực rất lớn của chính quyền và nhân dân thành phố, Đà Nẵng đang trở thành địa chỉ hấp dẫn để tổ chức những sự kiện lớn trong nước cũng như quốc tế. Vì thế, thành công từ công tác bảo đảm an toàn giao thông, cũng như những hạn chế được rút ra qua cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế vừa qua là hết sức cần thiết cho các sự kiện lần sau.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.