.
Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng

Huy động sức dân bảo vệ môi trường

.

Ngày 7-4-2008, tại Hội nghị Điển hình tiên tiến toàn quốc về bảo vệ môi trường (tổ chức tại Hà Nội), Công ty Môi trường đô thị (MTĐT) Đà Nẵng đã vinh dự được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Bằng khen “Điển hình tiên tiến toàn quốc về bảo vệ môi trường và cung cấp nước sạch”. Đây là lần thứ hai liên tiếp đơn vị được đón nhận danh hiệu cao quý này.

Thu gom rác tại các đường phố.

 Thành tích này không những minh chứng sự cố gắng của CB, CNV toàn công ty về công tác bảo vệ môi trường mà còn được các địa phương bạn học tập nhiều bài học quý giá về công tác huy động sức dân bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường tại địa bàn đô thị.

Công ty MTĐT Đà Nẵng là đơn vị duy nhất làm nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn thành phố. Đà Nẵng có gần 166 nghìn hộ dân, hơn 830 nghìn nhân khẩu, trong đó có trên 110 nghìn hộ được công ty cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác, với tổng lượng rác thu gom, vận chuyển, xử lý bình quân 550 tấn/ngày, bằng 85-87% tổng lượng rác thải phát sinh…

Từ năm 2005, UBND thành phố đã giao cho Công ty MTĐT Đà Nẵng tổ chức thu tiền thu gom rác thải đối với tất cả các đối tượng được công ty cung ứng dịch vụ vệ sinh theo mức giá do UBND thành phố quy định và từ nguồn thu này, đơn vị phải cân đối tài chính trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải, ngân sách Nhà nước không cấp bù. Nhờ thực hiện tốt việc huy động tham gia của cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố nên nguồn thu năm sau cao hơn năm trước.

Nếu như năm 2005 có 84.028 hộ dân; 1.589 cơ quan, đơn vị nộp lệ phí thì sang năm 2006 tăng lên gần 99 nghìn hộ và 1.771 cơ quan, đơn vị, và đến năm 2007 đã lên đến 94.510 hộ; 2.105 cơ quan, đơn vị, với tổng số tiền thu hơn 16,8 tỷ đồng…

Thực tế cho thấy, nguồn thu lệ phí tăng theo từng năm đã giúp cho đơn vị đủ sức cung ứng dịch vụ thu gom rác thải cho tất cả các địa bàn dân cư có nhu cầu; chấm dứt tình trạng rác thải phát sinh nhưng không đủ trang trải các chi phí cho công tác thu gom, vận chuyển rác. Chính vì vậy, năm 2007, công ty đã tham mưu với UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố thông qua đề án thu phí vệ sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo quy định, công ty được sử dụng số tiền phí thu được để trang trải chi phí phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Nhà nước. Về mức thu phí được quy định cụ thể cho nhóm hộ gia đình không sản xuất kinh doanh; nhóm hộ gia đình có sản xuất kinh doanh tại nhà; các nhà máy, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị có lượng rác thải lớn… Dự kiến doanh thu phí vệ sinh trên địa bàn thành phố trong năm 2008 là 20,5 tỷ đồng; số hộ dân nộp phí vệ sinh là 100 nghìn hộ/110 nghìn hộ được công ty cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải (đạt tỷ lệ 90,9%).

Đề cập về vấn đề này, ông Phạm Minh Thắng, Giám đốc Công ty MTĐT Đà Nẵng nhận xét: “Việc huy động cộng đồng tham gia đóng góp tài chính cho công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, điều đó thể hiện qua doanh thu và số hộ dân, cơ quan, đơn vị nộp phí vệ sinh tăng dần theo từng năm. Với khoản thu đó, không những giúp công ty tự trang trải các chi phí thu gom, vận chuyển rác và sử dụng có hiệu quả nguồn phí vệ sinh, mà còn trang bị thêm các trang thiết bị nhằm thực hiện cơ giới hóa công tác thu gom, vận chuyển rác thải, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí khác”.

Chỉ tính riêng trong năm 2007, công ty đã tiết kiệm được 800 triệu đồng từ các khoản nhiên liệu cho xe vận chuyển rác, sử dụng vận hành tại các trạm trung chuyển, bãi xử lý rác thải tập trung của thành phố; điện thoại, điện, nước tại văn phòng công ty và các đơn vị trực thuộc. Cũng từ nguồn thu này, công ty đã tích lũy để tái đầu tư cho công tác thu gom, vận chuyển rác. Trong năm 2007, công ty đã sử dụng nguồn vốn khấu hao của đơn vị để sắm mới 1.500 thùng rác tiêu chuẩn, 2 xe cuốn ép và 1 xe xúc… Công ty không chỉ phục vụ ở nội thành mà còn mở rộng địa bàn ra vùng ven thành phố như: các xã Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Sơn; khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ, đèo Hải Vân, Sơn Trà…

Việc huy động sự đóng góp của cộng đồng để bảo đảm tự trang trải các chi phí thu gom, vận chuyển rác thải tại đô thị của thành phố Đà Nẵng là phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường đô thị của Nhà nước. Với cách làm của Công ty MTĐT Đà Nẵng không những làm tăng năng lực quản lý và khả năng cạnh tranh của các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác, tăng chất lượng các dịch vụ vệ sinh đô thị, xem người đổ rác là khách hàng nên tìm mọi biện pháp để thỏa mãn nhu cầu chính đáng của họ, mà còn phù hợp với mô hình hoạt động hiện nay của các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải theo tiêu chuẩn môi trường đô thị Việt Nam và quốc tế…

Bài và ảnh: LÊ VĂN HOA

;
.
.
.
.
.