.
Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên về tuyên truyền thu hút đầu tư

Nâng tầm dự báo để phát huy lợi thế, cảnh báo nguy cơ

.

Ngày 28-4, tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đại diện của 19 báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tham dự Hội thảo “Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền thu hút đầu tư khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)” do Báo Thanh Hóa đăng cai tổ chức.


Đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ tình hình thu hút đầu tư của cả nước, khu vực miền Trung - Tây Nguyên sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO và vai trò của báo Đảng trong tuyên truyền về thu hút đầu tư ở địa phương mình.

Từ kinh nghiệm thực tế, các báo Đảng địa phương (BĐĐP) đều xác định yêu cầu tuyên truyền về thu hút đầu tư phải nâng tầm dự báo. Đó là dự báo về làn sóng đầu tư ngoài nước đang đổ vào Việt Nam và làn sóng đầu tư trong nước đang trỗi dậy. Qua đó, quảng bá tiềm năng, phát huy thế mạnh về môi trường đầu tư của địa phương, hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực, dịch vụ, thủ tục hành chính…

Tính định hướng của BĐĐP là phải đánh giá, cảnh báo được những dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thiếu thực tế và tính khả thi, dự án đăng ký "xí phần" rồi treo, dự án sử dụng công nghệ lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tránh tuyên truyền một chiều, nói theo thuyết minh dự án, BĐĐP cần đề cập định hướng giải quyết những vấn đề xã hội nảy sinh khi giải tỏa thu hẹp đất nông nghiệp để đầu tư hạ tầng thu hút đầu tư và trong quan hệ giữa chủ sử dụng lao động với người lao động. Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, BĐĐP phải hướng tới trở thành kênh thông tin quan trọng tuyên truyền những luật chơi khi Việt Nam tham gia toàn cầu hóa.

Để tiếp cận được đối tượng độc giả là các nhà đầu tư, thông tin của BĐĐP phải chính xác, đa dạng, nhiều chiều và đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện. Các BĐĐP đều thống nhất nâng cao chất lượng tuyên truyền về thu hút đầu tư đều phải bắt đầu từ công tác xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên ngành có trình độ chuyên môn, am hiểu lĩnh vực đề tài phụ trách, biết ngoại ngữ. Đặc biệt, các BĐĐP đều thống nhất phải xây dựng báo điện tử cả bản tiếng Việt và tiếng nước ngoài là một phương tiện để mở rộng phạm vi quảng bá thu hút đầu tư của địa phương mình ra thế giới.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.