.

Nghĩa tình của chị em cựu tù Côn Đảo

.

33 năm sau ngày trở về từ các nhà lao, trại giam của Mỹ, ngụy, chị em nữ tù chính trị Đà Nẵng, những người từng bị cầm tù ở Côn Đảo ngày nào, giờ còn lại không nhiều, tóc của nhiều chị đã điểm bạc, sức khỏe đã sa sút, bởi trên người còn mang nhiều thương tật do kẻ thù gây ra…

Niềm vui ngày gặp lại của chị em tù chính trị Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, gánh nặng về tuổi tác, gia đình, con cái, luôn đè nặng lên vai của mỗi người. Song, những người còn sống được đến hôm nay đã tìm đến, giúp đỡ nhau, bằng nghĩa tình thủy chung trọn tình trọn nghĩa như thuở còn sau song sắt nhà tù.

Trong 5 năm qua, hoạt động của chị em nữ tù chính trị Côn Đảo thành phố Đà Nẵng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thành tích ấy đã thay lời nói lên tất cả, bởi câu chuyện tự lo cuộc sống của những người cựu tù yêu nước không hề đơn giản cho chính bản thân của họ. Vì vậy, lấy đâu ra sức lực, tiền bạc để trợ giúp nhau. Vậy mà chị em nữ tù chính trị Côn Đảo thành phố Đà Nẵng đã làm được cái điều tưởng khó thực hiện này.

Với tinh thần đoàn kết hợp sức với nhau, tự đóng góp để thăm hỏi động viên, rồi quyên góp ủng hộ, Ban liên lạc nữ tù chính trị Côn Đảo trở thành nơi để các cựu tù Côn Đảo quây quần, san sẻ tình đồng đội, góp công sức, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn... không chỉ cho riêng chị em cựu tù mà còn vận động giúp đỡ cho đồng bào bị lũ lụt, ủng hộ bếp ăn tình thương, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, tâm thần…

Hoạt động với mục tiêu: “Ngày hôm qua chiến đấu trong lao tù kiên trung bất khuất thì ngày hôm nay sống ngoài đời vẫn giữ được tình nghĩa thủy chung”. Chính vì thế, thông qua những buổi gặp mặt, thăm hỏi, động viên các chị lớn tuổi bị đau ốm, phúng điếu khi có người qua đời, Ban liên lạc đã phối hợp với chị em cựu tù chính trị Côn Đảo thành phố Hồ Chí Minh thông qua sự tài trợ của Tổng Công ty thương mại Sài Gòn xây dựng một nhà tình nghĩa trị giá 18 triệu đồng cho chị Võ Thị Hương, cựu tù chính trị Côn Đảo hiện sống ở thôn Đông Bình, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), tặng chị Nguyễn Thị Đây cũng là cựu tù chính trị Côn Đảo hiện sống ở xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) một nhà tình thương trị giá 10 triệu đồng.

Những phút tương phùng hiếm hoi.

Bên cạnh đó, Ban liên lạc còn phối hợp với các chị em cựu tù chính trị Côn Đảo thành phố Hồ Chí Minh vận động được 400 suất quà, mỗi suất trị giá 130 nghìn đồng tặng bà con các xã, phường Hòa Liên, Hòa Ninh (Hòa Vang), Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu), Khuê Mỹ (Ngũ Hành Sơn) bị thiệt hại trong cơn bão số 5 năm 2006. Trong cơn lũ tháng 10-2007, chị Huỳnh Thị Thu Hương (một cựu tù chính trị Côn Đảo) đã vận động, quyên góp được 70 triệu đồng cùng với Hội chữ Thập đỏ thành phố đến thăm và tặng quà cho các địa phương bị ngập lụt nặng như Duy Vinh, Duy Phước (Quảng Nam); Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) với 415 suất quà, mỗi suất trị giá 160 nghìn đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Trung ương Huế số tiền 1,8 triệu đồng; đóng góp bếp ăn tình thương của Bệnh viện Hòa Vang 2 triệu đồng; chuyển cho huyện Điện Bàn 20 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa.

Riêng trong năm 2008, vào những tháng lẻ (1, 3, 5…) gửi cho bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng 300 suất ăn, mỗi suất trị giá 10 nghìn đồng. Trợ cấp cho 5 trường hợp chị em có hoàn cảnh khó khăn hàng chục triệu đồng…

Đỡ đần nhau những lúc trái gió trở trời, giúp nhau làm kinh tế, xây dựng lại nhà cửa, trợ cấp khó khăn, thăm hỏi động viên nhau lúc ốm đau, hoạn nạn... là những việc làm thường xuyên của chị em tù chính trị Côn Đảo thành phố Đà Nẵng. Không dừng lại ở đó, nghĩa tình của chị em còn bao dung rộng mở với những thân phận kém may mắn khác trong cuộc sống. Nghĩa cử cao đẹp này cần phải được tôn vinh và nhân rộng trong cộng đồng.

Bài và ảnh : Thành Lân

;
.
.
.
.
.