.

Tất cả ngư dân trên biển đều an toàn

.

* Dự kiến hôm nay (21-4), 19 ngư dân bị nạn sẽ về đến Đà Nẵng

Như vậy là 19 ngư dân trên tàu ĐNa 0467 của ông Đỗ Văn Biên ở tổ 33B, phường Thanh Khê Đông (Thanh Khê), bị bão số 1 đánh chìm tại khu vực đảo Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa, đã được cứu an toàn.

Các tàu ĐNa 90115, ĐNa 6456, ĐNa 6073 của ngư dân Đà Nẵng đã vật lộn với sóng to gió lớn suốt 3 ngày trời, bất chấp khó khăn, nguy hiểm, giành giật sự sống cho những ngư dân bị nạn. Theo tin từ Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, ngư dân cuối cùng rời tàu bị nạn trong tình trạng nửa chìm nửa nổi lúc 9 giờ sáng 20-4 và họ đang trên đường trở về, dự kiến ngày 21-4 sẽ về đến Đà Nẵng.

Cán bộ Đồn Biên phòng 248 luôn duy trì liên lạc nhằm chỉ đạo ngư dân cứu tàu bị bạn trên biển. Ảnh: N.C

Trước đó, 14 thuyền viên trên tàu QNg 6308 bị chìm cũng được các tàu của ngư dân Quảng Ngãi cứu sống. Tuy vậy, bão đã làm ít nhất 1 tàu của ngư dân Trung Quốc chìm. Trong số thuyền viên trên tàu này, 5 người được các tàu cá Việt Nam cứu. Họ đã được bàn giao cho Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Trung Quốc vào chiều 19-4.

3 ngày qua, Đồn Biên phòng 248 và Hội Nông dân phường Thanh Khê Đông liên tục cập nhật thông tin với ngư dân trên biển và chỉ đạo kịp thời việc cứu nạn. Đại úy, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng 248 Trần Hữu Thanh cho hay: Vào thời điểm bão số 1 đi qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, ngư dân Thanh Khê có 48 tàu câu mực đang hoạt động tại đó. Bão mạnh, nhưng hầu hết tàu đều an toàn, do ngư dân không bị bất ngờ như đợt bão Chanchu, họ nắm rất chắc diễn biến bão, chủ động đối phó.

Thông tin liên lạc thông suốt, kể cả lúc bão tàn khốc nhất. Đơn vị nắm rất cụ thể tình hình trên biển, chỉ đạo cứu nạn kịp thời. Khi biết tàu ĐNa 0467 bị nạn, Bộ đội Biên phòng đã yêu cầu 3 tàu hoạt động cùng khu vực triển khai cứu nạn. Rất may, tàu bị nạn dạt vào rạn san hô, không chìm hẳn, tính mạng ngư dân vẫn bảo toàn. Chiều 18-4, một tàu của Vùng C hải quân đã xuất phát đi ứng cứu các ngư dân bị nạn.

Người thân ông Đỗ Văn Biên với nỗi buồn khi biết tàu bị nạn.

Gia đình ông Đỗ Văn Biên đã yên tâm hơn khi hay tin người thân họ vẫn an toàn và đang trên đường trở về. Tuy vậy, ai cũng lo buồn và lòng như lửa đốt. Bà Hồ Thị Anh, vợ ông Đỗ Văn Biên cho biết: Trong số 19 thuyền viên trên tàu, 10 người là người nhà, gồm chồng, em ruột, con đẻ, con rể... Tàu rời bến ngày 30 tháng Giêng âm lịch. Hơn 40 ngày trên biển, ngày nào cũng liên lạc về nhà. Từ chiều 17-4, không bắt liên lạc được nữa. Người an toàn là yên tâm rồi, song thiệt hại về vật chất đang là gánh nặng cho gia đình. Bà cho biết, vừa vay Ngân hàng Việt Á 150 triệu đồng đầu tư nâng cấp tàu và 200 triệu đồng phí tổn cho chuyển biển dài ngày, nay trắng tay.

Bão số 1 làm ít nhất 3 tàu bị chìm. Từ cơn bão bất thường này cho thấy thời tiết đang biến đổi rất khó lường. Từ trước đến nay, ít khi bão lớn xảy ra vào tháng 3. Thông tin liên lạc thông suốt, dự báo bão kịp thời, chính xác, đánh bắt theo đội hình tổ đội là những yếu tố vô cùng quan trọng để hạn chế thấp nhất thiệt hại, khi phải đương đầu với bão tố trên biển. Cũng qua cơn bão này, cơ quan chức năng cần thay đổi kiểu báo bão gần, bão xa như hiện nay. Khi có tin bão xa, chỉ có ý nghĩa đối với đất liền, còn ngư dân trên biển, bão đã rất gần. Thông tin từ đất liền báo ra bão xa, làm ngư dân chủ quan, không kịp đối phó với tình huống bão đã cận kề.

* Lúc 15 giờ ngày 18-4, nhận được tin có khoảng 130 tàu cá, với gần 2.000 ngư dân đang nằm trong vùng tâm bão số 1, tại khu vực đảo Đá Bắc - quần đảo Hoàng Sa, trong đó có một số tàu bị chết máy, trôi dạt. Bộ Chỉ huy Vùng C Hải quân đã nhanh chóng cho dừng nội dung huấn luyện, chỉ đạo toàn vùng tập trung cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, đồng thời điều 2 tàu HQ 9001 và tàu HQ 951 khẩn trương rời bến thực hiện nhiệm vụ cứu nạn.

Sau hơn 15 giờ hành quân trên biển trong điều kiện sóng gió cấp 8, cấp 9, hai tàu đã có mặt tại vùng tâm bão và nỗ lực tìm kiếm, giúp đỡ các tàu cá bị nạn; tiếp dầu và khắc phục, sửa chữa cho tàu cá QNa 94709 quay về đất liền; kịp thời đưa anh Trần Minh Phên - Ngư dân ở xã Bình Minh (Thăng Bình, Quảng Nam) bị nạn lên tàu HQ 9001 cấp cứu, chăm sóc sức khỏe.

Hiện tại, hai tàu HQ 9001 và HQ 951 đang liên hệ, tiếp cận với các tàu của Trung Quốc để nhận ngư dân của Việt Nam bị nạn mà tàu của Trung Quốc đã cứu vớt trong bão số 1 vừa qua.

NGUYỄN CẦU - MAI XUÂN HƯỞNG

;
.
.
.
.
.