.
Thực hiện tăng thẩm quyền xét xử cho tòa án cấp quận, huyện

Quá tải công việc nhưng không tăng biên chế và đầu tư chưa tương xứng

* Chế độ lương, phụ cấp bất cập

Chiều ngày 3-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) thành phố tổ chức buổi làm việc với đại diện Tòa án Nhân dân (TAND), Viện Kiểm sát Nhân dân, Công an thành phố và 6 đơn vị TAND cấp quận (trừ huyện Hòa Vang) được tăng thẩm quyền xét xử theo Điều 170 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 33 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Theo báo cáo của TAND thành phố, tình hình chất lượng xét xử án hình sự ở 6 đơn vị TAND cấp quận tăng thẩm quyền nói chung đều tốt, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Các đơn vị được tăng thẩm quyền mới phản ánh những khó khăn, bất cập hiện nay là thiếu biên chế, năng lực đội ngũ cán bộ không đồng đều, cơ sở vật chất như diện tích phòng xử chật hẹp, trang bị phục vụ công tác văn phòng thiếu thốn. Một bất cập khác là trong khi tăng thẩm quyền xét xử, đòi hỏi trách nhiệm của cấp quận nặng hơn nhưng chế độ lương, phụ cấp trách nhiệm đối với thẩm phán, thư ký tòa rất thấp, chưa tương xứng với trách nhiệm. Công an 6 quận được điều tra án tăng thẩm quyền cũng thiếu biên chế điều tra viên. Hiện chỉ có 2/6 đơn vị có nhà tạm giữ nhưng đều xuống cấp.

Các đơn vị kiến nghị: Để giảm án cải sửa, án hủy, cần phải tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho các TAND cấp quận, huyện tập trung vào các nhóm tội được xét xử khi tăng thẩm quyền như: Cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhóm tội phạm ma túy, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tăng biên chế đủ để các đơn vị thực hiện tăng thẩm quyền hoàn thành nhiệm vụ, giảm oan sai và án cải sửa. Kiến nghị QH xem lại vấn đề hội thẩm nhân dân có quyền ngang với thẩm phán nhưng khi bồi thường, xin lỗi oan sai theo Nghị quyết 388 của Ủy ban Thường vụ QH thì chỉ có thẩm phán chịu trách nhiệm. Bộ luật Hình sự cần sửa đổi ở nội dung thẩm quyền của Hội đồng xét xử có quyền khởi tố vụ án trước tòa vì lời khai trước tòa chưa đủ chứng cứ để khởi tố. Đề nghị thành phố cấp đất để xây nhà tạm giữ phục vụ cho công tác điều tra tăng thẩm quyền của Công an quận.

S.T

;
.
.
.
.
.