.

Từ trái tim tuổi trẻ...

.

Vật vã sau hơn một tiếng đồng hồ vượt qua con đường đất gập ghềnh, uốn lượn bên dòng sông Bui giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ, lại phải mang vác hàng hóa lội bộ cả cây số mới đến được điểm tập kết là Trạm Y tế xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, nhưng bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Bí thư Đoàn Bệnh viện Đà Nẵng (thuộc Đoàn Dân Chính Đảng thành phố) ngay lập tức động viên các y, bác sĩ trẻ xốc tay vào công việc.

Ông Hồ Văn Bẩy, dân tộc Mơnông, vui với phần thuốc mình được nhận từ các bạn trẻ Bệnh viện Đà Nẵng.

Lúc này, đã hơn 10 giờ sáng ngày 26-4, sân Trạm Y tế xã Trà Bui đông chật người từ các ngả đường trong xã, băng rừng lội suối từ sáng sớm để được các y, bác sĩ Đà Nẵng đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Mấy thanh niên trong xã được gọi đến cũng góp một tay dọn bàn, khiêng ghế, tất bật sắp xếp chỗ để công việc được triển khai nhanh chóng hơn...

Những tiếng gọi từng người vào phòng khám làm xôn xao cả Trạm Y tế. Không khí nóng nực và đầy mùi mồ hôi, nhưng các y, bác sĩ trẻ vẫn không ngơi tay, vừa khám, vừa chẩn đoán bệnh để ghi toa thuốc, lại chuyển sang cho bộ phận các dược sĩ đảm nhận phát thuốc. Hơn 12 giờ trưa, mặc dù đã thấm mệt, nhưng các bạn trẻ vẫn gắng sức làm cho xong đợt 1, bởi còn một số người từ xa đến cố nán lại để chờ đến lượt mình. Gạt những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt, bác sĩ Nguyễn Thành Trung tâm sự: Mặc dù đã đi làm công tác từ thiện, khám bệnh, phát thuốc ở nhiều nơi, nhưng tôi chưa thấy ở đâu người dân lại nghèo khó đến vậy.

Do điều kiện sinh hoạt, nên hầu như ai cũng mắc các bệnh như viêm phế quản, rối loạn tiêu hóa, cảm cúm... Rất tiếc là đợt này, chúng tôi chỉ vận động được 20 loại thuốc với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng để phát miễn phí cho 500 người dân nghèo ở đây. Khi hỏi về sự vất vả, cực nhọc khi vượt chặng đường hơn 200 cây số để đến với đồng bào vùng núi Quảng Nam này, anh Trung lại tươi cười: Được làm công tác xã hội tại vùng đồng bào đã từng là vùng căn cứ cách mạng này, chúng tôi quên ngay những vất vả của mình.

Vì không chỉ được thể hiện sức trẻ tình nguyện của mình, mà qua những hoạt động như thế này, đoàn viên thanh niên chúng tôi còn có cái “được” rất lớn là cảm nhận đầy đủ hơn về những công lao của những thế hệ đi trước, thấy được trách nhiệm của mình trong cuộc sống hôm nay, từ đó sống tốt hơn!

Vui hết mình với các trò chơi trong đêm lửa trại.

Cầm trên tay gói thuốc vừa nhận được, già Hồ Văn Bấy cười nhăn cả đuôi mắt: Già cảm ơn con cháu của Bệnh viện Đà Nẵng đã cho già cái thuốc ni! Có thuốc, chắc mình khỏe hơn đó, sống thêm được vài tuổi nữa. Vui lắm! Đứng bên cạnh, Phó Bí thư Thường trực xã Trà Bui Nguyễn Sỹ Trường cho biết, ông già người dân tộc Mơnông gần 90 tuổi này đã từng là bộ đội từ thời kháng chiến chống Pháp, từng vào sinh ra tử ở vùng căn cứ cách mạng này và là gia đình có công với cách mạng qua cả hai thời kỳ kháng chiến ở vùng núi phía Tây Quảng Nam.

Ông Trường cho biết thêm, trong những năm chiến tranh, hầu như những người dân tộc Mơnông, Thái, Cadong của xã Trà Bui này đều là những người có công, vừa trực tiếp cầm súng đánh giặc, vừa là những người chở che, nuôi giấu cán bộ, bộ đội cách mạng. Sau ngày giải phóng, mặc dù đã ổn định cuộc sống, nhưng phần đông người dân ở đây đều gặp khó khăn, lại thêm điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nên bị ốm đau thường xuyên. “Nên việc các bạn đoàn viên thanh niên của Đà Nẵng đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí nhiều như thế này, bà con mình mừng lắm! Như thế là công lao đóng góp cho cách mạng của họ đã không bị bọn trẻ lãng quên, dù chiến tranh đã lùi xa tròn 33 năm rồi!” - Ông Trường hồ hởi nói.

Ông cũng cho hay, cuộc sống ở đây đang dần được chuyển sang trang mới, khi lưới điện quốc gia đã được kéo về đây từ cuối năm ngoái; đường sá đã được mở rộng từ hai năm qua; bà con dân tộc đã dần được tiếp cận với ánh sáng văn minh, hiện đại...

Hơn 4 giờ chiều, công việc mới xong. Lại là cuộc hành trình vất vả trở về, nhưng các bạn trẻ đã nhanh chóng quên đi mệt nhọc để chuẩn bị cho đêm lửa trại “Gặp gỡ tháng Tư” được Đoàn Thanh niên Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 đăng cai tổ chức ngay trên công trường Thủy điện Sông Tranh 2, ở xã Trà Đốc. Đúng 7 giờ tối, ngọn lửa được đốt lên, hừng hực cháy cùng khí thế của tuổi trẻ trên công trường xây dựng thủy điện lớn ở miền Trung này.

Vòng tay nối chặt vòng tay quanh ngọn lửa hồng của những kỹ sư, những người thợ trên công trường cùng các cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn Dân Chính Đảng Đà Nẵng cũng như thanh niên địa phương. Không còn khoảng cách nữa, bởi ánh sáng đã gắn họ lại cùng với nhau. Đó là thứ ánh sáng của sức sáng tạo cùng niềm đam mê, nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ. Anh Bùi Phước Sơn, Bí thư Đoàn Dân Chính Đảng thành phố cho hay, những hoạt động ngay trên công trường như thế này, chính là sự động viên, cổ vũ rất lớn và cũng là sự kết nối, tập hợp sức mạnh của tuổi trẻ, để từ đó họ thêm sức mạnh, cống hiến nhiều hơn cho đất nước...

Đêm đã khuya, bên vò rượu cần nồng say, ngọn lửa hừng hực đã dần lụi, chỉ còn những tàn than bắn đỏ rực lên trong cơn gió muộn giữa miền sơn cước. Nhưng trong tàn than ấy, hiển hiện lên một dòng ánh sáng diệu kỳ từ công trình thủy điện này mai sau chảy khắp mọi miền đất nước. Dòng ánh sáng từ trái tim và khối óc của thế hệ trẻ hôm nay, thế hệ lớn lên từ hào khí cách mạng năm nào...

NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.