.

Báo động ô nhiễm môi trường sông Phú Lộc

.

>> Nỗi lo ô nhiễm môi trường biển
>> Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

Cứ mỗi lần đi qua cầu Phú Lộc (quận Thanh Khê), người dân lại phải bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên từ dưới dòng sông. Sông Phú Lộc bây giờ chỉ còn rộng từ 5 - 7 mét, có nơi nước đen ngòm, rác rưởi đủ loại nổi lềnh bềnh trên dòng sông.

Nguồn nước bị ô nhiễm nặng

Sông Phú Lộc đang bị đất, cát... lấp đầy làm ngăn cản dòng chảy (ảnh chụp tại khu vực gần cầu Phú Lộc thuộc địa bàn phường Thanh Khê Đông).


Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện mặt nước sông Phú Lộc nhiều chỗ đen ngòm, lềnh bềnh những mảng rác thối tồn tại theo dọc tuyến sông với vô vàn ruồi, nhặng. Trên bờ, một đoạn dài sau lưng phường Thanh Khê Đông, dưới mấy gốc cây xuất hiện một vài cái “cầu tõm” dọc theo hai bên bờ sông. Đó là chưa kể đến những túi rác mà người dân đem quẳng ra cùng với gạch ngói vỡ sau cuộc giải tỏa, di dời những ngôi nhà. Nhà nào cũng có nhà vệ sinh, nước sinh hoạt hằng ngày đều được thải trực tiếp xuống sông. Ông Nguyễn Văn Dưỡng, trú tại tổ 17, phường Thanh Khê Tây bức xúc kể: “Sống ở đây khổ nhất là vào mùa mưa, nước từ nhiều nơi đổ về dòng sông này, trong khi đó mỗi ngày lòng sông lại bị thu hẹp bởi đất, đá... không biết từ đâu đổ xuống. Hễ trời mưa kéo dài từ 3-4 giờ, nước sông không kịp thoát, tràn ngập vào đường, ngõ ngách và mang theo cả rác bẩn tràn vào nhà dân. Trước kia, con sông này sạch lắm. Cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân dọc hai bên bờ đều dựa vào sông như: đánh bắt cá, tắm rửa, giặt giũ… Bây giờ thì chẳng ai dám tắm nữa, cá cũng chẳng sống nổi”.

Theo các cơ quan chức năng, nguồn nước sông Phú Lộc bị ô nhiễm nặng là do lượng nước thải từ 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như dệt, may, bao bì giấy, bệnh viện... và nước thải từ bãi rác Khánh Sơn, nước thải dân cư thải trực tiếp vào lưu vực sông. Tổng lượng nước thải ước khoảng 1.020m3/ngày đêm. Nguyên nhân thứ hai là do bèo từ thượng nguồn chết trôi xuống hạ nguồn, rác thải của hàng trăm hộ dân… đã ngăn cản dòng chảy, khiến nước sông đã bị ô nhiễm càng ô nhiễm thêm.

Nguy cơ bệnh tật

Dọc theo bờ sông Phú Lộc thuộc địa bàn phường Thanh Khê Đông thường xuất hiện các “cầu tõm”.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, bên cạnh thức ăn không bảo đảm vệ sinh, nguồn nước bẩn là thủ phạm chính làm xuất hiện những mầm bệnh truyền nhiễm và khiến bệnh lây lan nhanh chóng. Một cán bộ công tác tại Sở Y tế thành phố cho biết: Nguồn nước bị ô nhiễm không chỉ là nguy cơ cao của bệnh tả mà còn là mầm mống của nhiều loại bệnh tật vì nơi đây đã có sẵn ổ vi trùng. So với các yếu tố lây lan khác thì nguồn nước là “thủ phạm” làm mầm bệnh lây lan nhanh nhất. Ngoài ra, nguồn nước ô nhiễm ở các dòng sông còn là nơi sinh sống của các loại chuột, muỗi... Những sinh vật này cũng góp phần làm tăng nguy cơ lây lan các loại dịch bệnh cho con người.

Mặc dù đã có nhiều cuộc họp chi bộ và tổ dân phố, người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương cần nhanh chóng có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc kéo dài nhiều năm qua, tuy nhiên, mọi chuyện đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê cho hay: Hiện thành phố đã có phương án đầu tư xây dựng bờ kè sông Phú Lộc và nhiều biện pháp xử lý ô nhiễm nguồn nước, rác thải... Nhưng trong khi chờ đợi triển khai, ngành môi trường sẽ thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở... không bảo đảm hệ thống xử lý nước thải, đồng thời tuyên truyền cho người dân có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, xử lý lượng nước thải, rác thải nhằm hạn chế tối đa sự ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.