.
CHUYỆN VỀ CỤ GIÀ 85 TUỔI HAI LẦN DỜI NHÀ DO GIẢI TỎA, GẦN 10 NĂM CHƯA CHUYỂN ĐƯỢC HỘ KHẨU

Tôi là công dân phường nào?

.

Ông Bùi Khánh, cư trú phường Thanh Lộc Đán (cũ) từ năm 2002, nay là tổ 22, phường Thanh Khê Tây. Đến năm 2008 ông tiếp tục đóng góp các khoản thu nghĩa vụ công dân theo quy định thông qua tổ trưởng thì bị từ chối và được trả lời rằng: Bây giờ ông đã là dân phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Thế nhưng, khi xin xác nhận có chỗ ở để làm hộ khẩu thì không được phường Hòa Minh chấp nhận. Sự đùn đẩy trách nhiệm của chính quyền hai phường khiến ông không xác định được mình là công dân phường nào.  
                                                                
“Khi thành phố cần tôi sẵn sàng di dời nơi ở…?

Ông Bùi Khánh đã gửi đơn đề nghị lãnh đạo thành phố can thiệp và tiếp tục chờ hai phường Thanh Khê Tây và Hòa Minh phối hợp giải quyết để được nhập hộ khẩu.

Theo sổ hộ khẩu do Công an thành phố Đà Nẵng (cũ) cấp ngày 30-11-1994, ông Bùi Khánh quê ở Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cùng gia đình chuyển đến ở tổ 51, phường Thạc Gián từ năm 1976. Năm 1996, thành phố triển khai giải tỏa khu vực bàu Thạc Gián để chỉnh trang đô thị. Gia đình ông chấp hành ngay chủ trương này và bàn giao mặt bằng một phần đất mà không hưởng đền bù vì cũng như nhiều hộ dân, ông đồng tình với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” lúc bấy giờ. Vì hoàn cảnh không có tiền sửa lại nhà, ông đã bán phần đất còn lại để mua miếng đất rẻ hơn ở tổ 28, phường Xuân Hà và chuyển hộ khẩu về đây.
 
Ở đến năm 2001, thành phố giải tỏa khu vực này để làm đường Nguyễn Tất Thành. Lần này ông Khánh vẫn chấp hành chủ trương của thành phố, di dời chỗ ở và được bố trí một lô đất tái định cư. Cũng như lần trước, ông bán miếng đất này và đến mua căn nhà cấp 4 ở tổ 60, phường Thanh Lộc Đán, nay là tổ 22 Thanh Khê Tây, đăng ký tạm trú dài hạn ở đây và thực hiện nghĩa vụ công dân đầy đủ cho đến khi chia tách thành 2 phường Thanh Khê Tây và Thanh Khê Đông.

Khi Luật Cư trú có hiệu lực, ngày 2-8-2007, ông Khánh làm thủ tục nhập hộ khẩu về phường Thanh Khê Tây thì được cán bộ phường trả lời: Nhà và đất của ông thuộc địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Họ bảo ông đến đó làm thủ tục. Ông Khánh đến phường Hòa Minh thì cán bộ phường này lại trả lời: Về Thanh Khê Tây mà làm. “Vậy đấy, khi thành phố cần tôi sẵn sàng di dời nhưng bây giờ lại không nhập được hộ khẩu và cũng chẳng biết mình là công dân phường nào nữa” - ông Khánh bức xúc nói.

Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm, dân thiệt thòi

Ngày 6-8-2007, sau khi nhận đơn xin xác nhận chỗ ở để nhập hộ khẩu theo Luật Cư trú của ông Bùi Khánh, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, Lê Trung Minh Tân có Công văn số 101/TB-UBND trả lời ông rằng: Đối chiếu với bản đồ địa chính lập ngày 18-6-1998 thì phần đất và nhà ông thuộc phường Hòa Minh và không giải quyết đơn của ông. UBND quận Thanh Khê cũng có Công văn số 515/UBND-VP (ngày 14-8-2007) trả lời ông với nội dung tương tự. Ông Khánh đem cả hai công văn này cùng hồ sơ xin xác nhận chỗ ở đến UBND phường Hòa Minh và chờ. Đến ngày 22-10-2007, ông nhận được Công văn số 43/CV-UBND do ông Phạm Thống, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh ký trả lời: Phần nhà, đất của ông thuộc phường Thanh Khê Tây và đề nghị ông đến phường này làm thủ tục.
 
Bức xúc vì chính quyền hai phường đùn đẩy lẫn nhau, ông Khánh gửi đơn lên lãnh đạo thành phố và việc xác định địa giới hành chính nhà ông mới được Phòng Nội vụ hai quận Liên Chiểu, Thanh Khê và UBND hai phường vào cuộc. Theo biên bản lập ngày 7-11-2007 đã xác định phần nhà, đất của ông Khánh thuộc phường Hòa Minh. Biên bản cũng thống nhất phường Thanh Khê Tây lập danh sách các hộ tương tự như ông Khánh để bàn giao quản lý Nhà nước về nhà, đất và nhân khẩu, hộ khẩu cho phường Hòa Minh. Thế nhưng, đến nay qua gần 7 tháng, UBND phường Hòa Minh vẫn không giải quyết thủ tục xác nhận chỗ ở cho ông Khánh. Ngày 26-5, trao đổi với phóng viên, ông Tân, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết: Đã 2 lần gửi giấy mời UBND phường Hòa Minh đến để bàn giao 8 hộ dân nhưng lần thứ nhất không ai đến, lần thứ hai chỉ cử ông Nguyễn Văn Quang, cán bộ địa chính đến thì không thể thực hiện bàn giao.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh vẫn khăng khăng: Thanh Khê Tây thu nghĩa vụ công dân của ông Khánh thì phải ký cho ông ấy chứ Hòa Minh đâu có thu mà ký. Hỏi ông sao không đến nhận bàn giao quản lý các hộ dân thì ông trả lời: Đó chỉ là giấy mời bàn giao địa giới hành chính nên không đi.

Chính vì sự thiếu trách nhiệm của chính quyền hai phường này mà ông Khánh, một người già neo đơn 85 tuổi lại phải nuôi đứa con gái 53 tuổi mắc bệnh tâm thần không biết nộp đơn xin trợ cấp xã hội cho con gái ở đâu. Ngôi nhà của ông tường nứt sắp sập, mái tôn dột mưa cũng không biết thuộc diện xóa nhà tạm ở phường nào.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.