.

“Làm theo Bác” là không làm dối!

Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, Quận Đoàn Liên Chiểu tổ chức triển lãm pa-nô ảnh, giới thiệu các “Tủ sách thanh niên” về Bác và những tập “Nhật ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong tuổi trẻ toàn quận nhân kỷ niệm 118 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể nói, đây là một hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng rất cần và có ý nghĩa đối với thanh-thiếu niên trong tình hình hiện nay.

Thế nhưng, trong sự cố gắng đó, người xem vẫn thấy có một điều gì thật không bình thường. Trước tiên, trong số 11 tủ sách giới thiệu những tác phẩm của Bác cũng như viết về Bác, thì có đến gần nửa là chỉ để trưng bày và người xem được “thưởng thức” qua tủ kính, vì đơn giản là tủ đã bị khóa chặt. Đó là tủ sách của các cơ sở Đoàn: phường Hòa Hiệp Bắc, phường Hòa Hiệp Nam, Công ty CP Dagasco, khối Văn hóa-Tài nguyên-Môi trường... Đặc biệt, trong các quyển “Nhật ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của các cơ sở Đoàn như: Chi đoàn 10/10, lớp 10/3 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền; Chi đoàn Quang Thành 4A 1, 2 (phường Hòa Hiệp Bắc), Chi đoàn Trường tiểu học Trưng Nữ Vương,... pa-nô ảnh của phường Hòa Minh, những hình ảnh minh họa về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện một cách làm dối của những người thực hiện.

Do hình ảnh được tải trên mạng Internet xuống không được tốt, việc xử lý thiếu thận trọng và có phần cẩu thả, thiếu nghiêm túc, nên chất lượng hình ảnh rất kém, gây nên sự phản cảm trong người xem; chưa nói là phản tuyên truyền! Sinh thời, Bác Hồ là người rất ghét thói làm ẩu, làm dối, phô trương, chạy theo thành tích... Người luôn chú ý và chỉnh sửa những hành vi như thế trong cuộc sống hằng ngày của mình và của mọi người; vì đó là những thành tố làm nên ý thức, đạo đức của một con người. Vì thế, để “làm theo Bác”, thì trong hành động của mình, mỗi người cũng cần phải ý thức rằng không được làm ẩu, làm dối... Có như thế mới thực sự thể hiện sự kính trọng đối với Người!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.