.

Mắt thần canh giữ biển khơi

.

Thực hiện nhiệm vụ quan sát, quản lý vùng biển miền Trung của Tổ quốc, đơn vị Rađa B51, Vùng C Hải quân đóng quân phân tán trải rộng từ đèo Ngang - Hà Tĩnh đến núi Ghếch - Quy Nhơn với 5 trạm rađa đều đứng chân nơi núi cao, đảo xa; điều kiện đi lại, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn; thời tiết khí hậu vô cùng khắc nghiệt…

Tuần tra trên biển.

Song được sự quan tâm, chỉ đạo của trên và sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ các đài trạm, đơn vị luôn luôn ổn định vững chắc, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM), đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), có nhiều tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan sát mặt biển, không để sót bất cứ mục tiêu nào và kịp thời báo về sở chỉ huy Vùng xử lý.

Để có được thành tích trên, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã luôn đề ra các chủ trương biện pháp tích cực, phù hợp, khơi dậy và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức lãnh đạo, chỉ huy, tổ chức quần chúng và trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; đội ngũ cán bộ chủ trì các đài, trạm, nhân viên đầu ngành được củng cố vững chắc và đơn vị tạo mọi điều kiện để hợp lý hóa gia đình, bảo đảm cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp yên tâm công tác.

Đảng ủy đơn vị B51 luôn xác định: Để xây dựng đơn vị VMTD, khâu quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định là xây dựng các chi bộ trạm TSVM, khâu then chốt là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, trọng tâm là chủ trì đài trạm. Nhờ có chủ trương cụ thể, hợp lý nên chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên rõ rệt và trở thành những tấm gương sáng để quần chúng học tập noi theo. Đơn vị đã gắn trách nhiệm chỉ huy trạm, cán bộ ngành với kết quả hoạt động quan sát, không để hiện tượng báo cáo không trung thực, thiết kế mục tiêu, tình trạng chậm phiên, muộn phiên xảy ra.

Tỷ lệ hoạt động theo phương án của rađa năm 2006 đạt 99,4%, năm 2007 đạt 100%. Tỷ lệ hoạt động đột xuất tăng mạnh, các đài trạm thường xuyên quan sát, phát hiện, báo cáo kịp thời mọi hoạt động các loại phương tiện trên biển, đặc biệt là các tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép vào vùng biển trong phạm vi quan sát. Trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ của các đài trạm thực hiện theo khẩu hiệu hành động “Màn hiện sóng là chiến trường” và bám sát phương châm huấn luyện sát với tổ chức biên chế trang bị hiện có, sát với địa hình khu vực biển, chú trọng các nội dung còn yếu, tăng cường huấn luyện trong điều kiện thời tiết xấu, huấn luyện đêm…

Nhiều hội thi, hội thao được tổ chức, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc như trạm  phát huy tốt truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có nhiều nỗ lực trong huấn luyện, xây dựng đơn vị. Để cho cánh sóng rađa ngày đêm hoạt động tốt, trang bị kỹ thuật tại đơn vị được phát huy tác dụng, hằng năm, các Trạm đều sửa chữa được hàng trăm lần máy rađa, trạm nguồn điện, máy thông tin, góp phần làm lợi cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Đến với các trạm rađa của đơn vị B51, Vùng C Hải quân hôm nay sẽ không còn cảm giác heo hút như những ngày đầu tiếp quản, từ những nơi đất đai cằn cỗi, thiếu nước ngọt nay đã xanh mướt một màu, cây cối sinh sôi nảy nở; ai cũng ngạc nhiên bởi cảnh quan môi trường ở những nơi núi cao, đảo xa  như vậy lại luôn xanh - sạch - đẹp. Những thành tích đã đạt được trong những năm qua là tiền đề quan trọng để đơn vị B51 thúc đẩy phong trào thi đua quyết thắng lên tầm cao mới, mỗi đài trạm là một con mắt thần canh giữ biển khơi, là bông hoa biển chào mừng kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng và 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Bài và ảnh: PHAN THỊ THANH HƯƠNG

;
.
.
.
.
.