.
NHÂN ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN LIÊN HỢP QUỐC NĂM 2008 TẠI VIỆT NAM

Thông điệp hòa bình, an lạc, hợp tác và phát triển

.

Lần đầu tiên Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 (Phật lịch 2.552) được tổ chức tại Việt Nam với thông điệp mang lại hòa bình, an lạc cho tất cả chúng sanh, không phân biệt màu da, ngôn ngữ hay quốc tịch. Đối với Phật giáo thành phố Đà Nẵng, Đại lễ Phật đản năm nay càng có ý nghĩa trọng đại.
 
“Đây là dịp để phật tử Đà Nẵng thể hiện tinh thần nhập thế của đạo Phật, đoàn kết vì sự phát triển của thành phố và của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN)”. Hòa thượng THÍCH GIÁC VIÊN, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Trưởng Ban trị sự Thành Hội Phật giáo Đà Nẵng đã bày tỏ với Báo Đà Nẵng về sự kiện này.

- Phóng viên: Thưa Hòa thượng, việc tổ chức Đại lễ Phật đản năm nay của Phật giáo thành phố có khác với năm trước?

Hòa thượng Thích Giác Viên: Đại lễ Phật đản năm nay là sự kiện có tầm vóc quốc tế, là Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Việt Nam với sự hiện diện của 600 phái đoàn Phật giáo từ hơn 90 nước đến dự. Đại lễ được Chính phủ và GHPGVN tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đây là dịp Phật giáo thế giới tạo niềm tin vào các giá trị tốt đẹp của Phật giáo, góp phần đem lại cho đời sống xã hội các giá trị hòa bình, an lạc và hữu nghị. Đối với Đại lễ Phật đản năm nay tại Đà Nẵng cũng sẽ khác với đại lễ thường niên trước đó. Đó là niềm hoan hỉ, tự hào của tăng ni, phật tử thành phố hòa chung với những người con phật của cả nước trước sự kiện đại diện Phật giáo trên toàn thế giới cùng đến Việt Nam tổ chức tuần Đại lễ Phật đản 2008 (từ 13-5 đến 19-5).

Tuần Đại lễ Phật đản do Thành Hội Phật giáo Đà Nẵng tổ chức trên tinh thần lễ hội hóa, quần chúng hóa với một quy mô lớn và hoạt động chính của đại lễ diễn ra tại Công viên Nước.

- P.V: Công tác chuẩn bị cho đại lễ hiện nay như thế nào, thưa Hòa thượng?

Hòa thượng Thích Giác Viên: Ban tổ chức được các cấp chính quyền và các cơ quan có liên quan tạo điều kiện tốt nhất và phối hợp rất tốt để chuẩn bị các điều kiện tổ chức tuần Đại lễ Phật đản 2008 do Ban Trị sự Thành Hội Phật giáo tổ chức tại Công viên Nước cũng như phần lễ do Ban đại điện Phật giáo các quận, huyện tổ chức và tại các chùa, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm phật đường. Thông tin về Đại lễ Phật đản năm 2008 sẽ được quảng bá trên pa-nô, băng rôn trang trí trước khuôn viên các chùa và trên các tuyến đường phố: Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, 2 tháng 9 và trước Công viên Nước. Đây là lần đầu tiên Đại lễ Phật đản được tổ chức với quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay. Sẽ có nhiều hoạt động văn hóa Phật giáo mang bản sắc dân tộc ra mắt công chúng ngoài khuôn viên thờ tự. Mọi công tác chuẩn bị được 21 tiểu ban của Ban tổ chức phối hợp với các ngành chức năng của chính quyền tiến hành rất chu đáo, dự kiến hoàn thành vào ngày mồng 8 âm lịch (12-5).

- P.V: Nhân dịp tuần đại lễ Phật đản trọng đại này, Hòa thượng có lời khuyên gì với tăng ni, phật tử thành phố?

Hòa thượng Thích Giác Viên: Đạo Phật của Việt Nam là tôn giáo nhập thế, có truyền thống gần hai ngàn năm “Hộ quốc, an dân”. Nhân dịp đại lễ trọng đại này, tôi khuyên rằng: Những người con Phật của thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy tinh thần dấn thân nhập thế là thực hiện tốt nghĩa vụ công dân-phật tử, thể hiện tinh thần đoàn kết lương-giáo trong đại đoàn kết toàn dân tộc. Mỗi người con Phật góp sức mình vào sự ổn định, bình yên và phát triển của thành phố là góp phần bảo vệ đạo pháp, phát triển Phật giáo theo phương châm hành đạo mà GHPGVN đề xướng: “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội”. Trong dịp này mỗi người hãy làm những việc cụ thể với tinh thần “phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật”, hành thiện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, người nghèo, ủng hộ xây dựng Bệnh viện Ung thư của thành phố. Ban Trị sự Thành Hội Phật giáo sẽ tổ chức bán đấu giá các tôn tượng nghệ thuật để gây quỹ hoạt động từ thiện.

- P.V: Xin cảm ơn Hòa Thượng!

SƠN TRUNG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.