.

Phát triển tổ chức Công đoàn ở các khu công nghiệp

.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 6 khu công nghiệp (KCN), trong đó có 214 doanh nghiệp đang hoạt động và nhiều doanh nghiệp khác đang triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng.

Tại đây, có đến 53 Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) với 29.071 công nhân lao động (CNLĐ), riêng công nhân lao động thuộc doanh nghiệp Nhà nước có 1.987 người; doanh nghiệp FDI có 23.748 người và doanh nghiệp ngoài quốc doanh có 3.336 người.

Tổ chức Công đoàn đã giúp người lao động giải quyết được khó khăn, tai nạn bất ngờ

CNLĐ trong KCN&CX phần lớn là lao động xuất thân từ các vùng nông thôn, là học sinh phổ thông mới rời ghế nhà trường chưa qua đào tạo cơ bản, nên còn bộc lộ những điểm yếu như nhận thức về chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp, kỷ luật lao động, kiến thức hiểu biết về pháp luật lao động, về công đoàn còn rất hạn chế… Vì vậy, hoạt động công đoàn ở đây chưa sâu, hiệu quả còn thấp, vai trò công đoàn đại diện cho tập thể người lao động chưa rõ nét, nhiều doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt còn tồn tại thì hoạt động của Công đoàn KCN&CX Đà Nẵng những năm gần đây bước đầu đã đạt được hiệu quả, tạo được sự chuyển biến tích cực và thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được triển khai dưới nhiều hình thức, đa dạng và phong phú, cách làm sáng tạo ở các cấp công đoàn như lên kế hoạch tuyên truyền giáo dục cho CNLĐ thông qua các buổi nói chuyện, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề; các hội thi, hội diễn... vừa góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết của CNLĐ vừa tạo sân chơi bổ ích.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn KCN&CX đã làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo thành lập công đoàn cơ sở ở các công ty liên doanh có vốn nước ngoài và các doanh nghiệp ở khu công nghiệp. Trong nhiệm kỳ qua, tại 7 công đoàn cơ sở đã giới thiệu được 29 quần chúng ưu tú cho Đảng và đã kết nạp được 5 đảng viên mới.

Sau khi thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, các cấp công đoàn cơ sở thường xuyên theo dõi, chỉ đạo và hướng dẫn nội dung hoạt động theo 4 nội dung của Thông tri 02/TTr-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Nhiều công đoàn cơ sở sớm ổn định đội ngũ Ban Chấp hành Công đoàn, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đây là một trong những chức năng cơ bản thường xuyên của tổ chức công đoàn, có 12 công đoàn cơ sở đã tham gia xây dựng ký kết được thỏa ước lao động tập thể. Tỷ lệ lao động được ký kết hợp đồng lao động có thời hạn xác định từ 1 năm trở lên và được tham gia BHXH, BHYT, tỷ lệ CNLĐ được thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại, khám sức khỏe định kỳ ngày càng tăng, môi trường, điều kiện lao động, các chính sách, chế độ đối với NLĐ tại doanh nghiệp ngày càng được cải thiện. Công tác bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy, phong trào xanh, sạch, đẹp được nhiều đơn vị quan tâm thực hiện. Công đoàn các KCN&CX đã tư vấn pháp luật lao động cho hàng trăm lượt CNLĐ về những vấn đề phát sinh, bức xúc tại một số doanh nghiệp, giải quyết 27 đơn thư khiếu nại, kiến nghị...
 
Ngoài ra, Công đoàn KCN&CX đã tín chấp bảo lãnh 2 dự án cho 75 CNLĐ vay 200 triệu đồng, cho 26 nữ CNLĐ vay 52 triệu đồng từ nguồn quỹ vì nữ CNLĐ nghèo, trợ cấp cho 45 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và trao quà cho 338 CNLĐ với số tiền trên 50 triệu đồng, giúp đỡ cho 34 CNLĐ bị mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn rủi ro với số tiền từ 7 - 12 triệu đồng cho mỗi trường hợp, hỗ trợ cho 637 trường hợp bị thiệt hại do bão với mức hỗ trợ từ 300 nghìn - 3 triệu đồng cho mỗi trường hợp; công tác đền ơn đáp nghĩa cũng được triển khai thực hiện tốt với 13 ngôi nhà mới được xây trị giá 180 triệu đồng, nhận phụng dưỡng 24 Bà mẹ VNAH, đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa hơn 450 triệu đồng...

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã phản ánh tính đúng đắn của việc thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn ở KCN&CX Đà Nẵng, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công nhân lao động và doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ I Công đoàn các KCN&CX Đà Nẵng tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đã đạt được những thành quả nhất định khi số lượng công đoàn cơ sở tăng lên gấp 5 lần, đoàn viên công đoàn tăng gấp 17 lần, đời sống vật chất và tinh thần của CNLĐ được giải quyết ổn thỏa.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.