.

Với cả tấm lòng kính yêu dâng Bác

Hôm nay, 16-5, tại Nhà hát Trưng Vương diễn ra Hội thi “Hồ Chí Minh - Đẹp nhất tên Người” do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của 19 đơn vị trực thuộc. Trong những ngày qua, các đơn vị, địa phương đã tích cực chuẩn bị để đem đến những câu chuyện, những tiết mục văn nghệ xuất sắc nhất nhằm góp phần vào thành công của hội thi, là món quà nhân kỷ niệm 118 năm Ngày sinh của Người. Ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng từ sự chuẩn bị này.

Ngay đầu giờ chiều ngày 14-5, hội trường Trung tâm Hành chính quận Ngũ Hành Sơn đã nhộn nhịp hẳn lên, với sự xuất hiện của những “diễn viên nghiệp dư” là những đoàn viên, thanh niên đến từ phường Khuê Mỹ. Đây là buổi biểu diễn “báo cáo” lần 2 nhằm hoàn thiện tiết mục văn nghệ với liên khúc “Lá cờ Đảng”, “Lời Bác Hồ rung chuyển bốn phương” và “Người là niềm tin tất thắng”, nên cả Ban Thường vụ Quận ủy cùng đông đảo đại diện các ngành, đoàn thể đến dự để cho ý kiến chỉnh sửa lần cuối cùng.
 
Vì thế, việc trình diễn được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, từ trang phục, âm thanh đến đạo cụ… Anh Huỳnh Văn Tám, Bí thư Quận Đoàn “chỉ huy” tiết mục văn nghệ này, cho hay: “Chúng tôi đã chuẩn bị tập luyện cả hai tháng trời. Không cần đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp mà là những đoàn viên, thanh niên của địa phương, để từ đó thể hiện những tình cảm chân thực nhất của lớp trẻ đối với Bác. Mặc dù rất vất vả và còn những khiếm khuyết trong tổ chức dàn dựng và thực hiện cần góp ý, chỉnh sửa, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thành công. Và quan trọng nhất là các tiết mục này không chỉ để tham dự hội thi, mà sẽ được biểu diễn rộng rãi trước nhân dân quận nhà trong dịp kỷ niệm 118 năm Ngày sinh của Bác”.

Trong khi chờ đợi sự góp ý của lãnh đạo với tiết mục văn nghệ, bên hành lang, Trung úy Nguyễn Quang Đức, cán bộ điều tra của Đội Điều tra Tổng hợp, Công an quận Ngũ Hành Sơn cùng cộng sự đang chỉnh sửa và kiểm tra công đoạn cuối cho việc trình chiếu những hình ảnh minh họa cho phần thi kể chuyện của mình. Đây là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị công phu, từ tìm kiếm tài liệu, xây dựng nội dung, hình ảnh, kết cấu cho phù hợp với nội dung câu chuyện mà anh sẽ kể - câu chuyện về một tấm gương đồng đội “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:  Đại úy Nguyễn Đức Ấu, cảnh sát khu vực, Công an phường Hòa Hải. “Tấm gương của đại úy Nguyễn Đức Ấu đã thuyết phục tôi khi chọn đề tài, nội dung cho câu chuyện kể của mình.

Đó là hình ảnh một đồng đội luôn áp dụng 6 lời dạy của Bác với lực lượng Công an Nhân dân thành những hành động cụ thể trong công việc, đời sống thường ngày. Chính vì thế, tôi đã không quản công sức để được tiếp cận, học hỏi ở anh nhiều điều, từ đó truyền cảm hứng cho câu chuyện kể của tôi. Có như vậy, thì câu chuyện kể của mình mới có sức hấp dẫn thực tế, từ đó tạo nên một phong trào “làm theo” thực sự rộng rãi không chỉ trong lực lượng Công an mà cả trong quần chúng nhân dân từ hội thi này” - Trung úy Đức tâm sự. Đây cũng chính là điều mà ông Lê Viết Lực, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngũ Hành Sơn nhấn mạnh khi Ban Thường vụ Quận ủy quyết định đồng ý với việc chọn câu chuyện kể về việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Người.

Theo ông Lực, việc Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trong cả nước khuyến khích kể những câu chuyện về những tấm gương “làm theo” ở các đơn vị, cá nhân trong hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sẽ tạo nên một sức lan tỏa, hấp dẫn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khi triển khai các bước trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Ngay sau tiết học buổi chiều, Nguyễn Thị Hoàng Oanh tất tả chạy từ Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng về quận Sơn Trà để cùng các cô chú trong Ban Tuyên giáo Quận ủy chỉnh sửa lại lần cuối cùng cho phần trình chiếu minh họa câu chuyện “Kiên trì chống lại bệnh tật của Bác Hồ”. Mới 21 tuổi, nhưng cô sinh viên năm thứ 2, khoa Công nghệ Thông tin đã tham gia và đoạt nhiều giải thưởng về kể chuyện Bác Hồ, thi dẫn chương trình cấp quận và thành phố, nên cô rất tự tin khi được đại diện cho quận Sơn Trà tham gia hội thi lớn này.

“Em đã kể rất nhiều câu chuyện về Bác. Lần này, khi sưu tầm tài liệu kể chuyện về chủ đề này, em lại thêm một lần nữa hiểu được ý chí, nghị lực của Bác. Cho nên, được tham gia hội thi là một vinh dự và cũng là một cơ hội lớn để em học tập được nhiều điều ở Bác, trong đó có tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống” - Hoàng Oanh tâm sự. Cũng chính vì thế, Hoàng Oanh có được những hứng thú để sắp xếp thời gian hợp lý, miệt mài sưu tập tài liệu, xây dựng nội dung câu chuyện một cách chặt chẽ và đầy đủ, làm toát lên tinh thần, ý chí, nghị lực phi thường của Người, từ đó chuẩn bị một cách tốt nhất cho phần thi của mình.

Hôm nay, những thành quả của quá trình chuẩn bị của Quang Đức, Hoàng Oanh... cũng như rất nhiều người khác nữa của 19 địa phương, đơn vị trên toàn thành phố được đưa lên sàn diễn của Nhà hát Trưng Vương. Đây cũng chính là những bông hoa dâng lên Người nhân kỷ niệm 118 năm Ngày sinh nhật Bác, từ tấm lòng kính yêu của thế hệ hôm nay...

NGUYỄN THÀNH


;
.
.
.
.
.