.
Bạn đọc viết

Báo chí vừa là người bạn, vừa là người thầy

.

Đã 25 năm rời quân ngũ trở về với đời thường, trong đó có 15 năm tôi tự nguyện làm “cộng tác viên” cho đài, báo Trung ương và địa phương. Từ thực tiễn cuộc sống, tôi cảm nhận: Báo, tạp chí là một trong những thành tố góp phần vào sự thành công trong công tác vận động quần chúng của cán bộ, đảng viên hưu trí tham gia công tác địa phương về xây dựng cơ sở chính trị, giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc… theo phương châm: “Tổ quốc có biên cương, phố phường phải an ninh chính trị”.


Công việc cập nhật hằng ngày của cán bộ, đảng viên hưu trí không có trong từ điển hoặc sách giáo khoa, chỉ có báo, tạp chí mới phản ánh đầy đủ các mặt hoạt động của xã hội, của cuộc sống. Trong Báo Nhân Dân có các chuyên mục: “Người tốt, việc tốt”, “Nét đẹp trong cuộc sống hằng ngày”, “Diễn đàn Chủ nhật”, “Cùng suy ngẫm”… các báo Đảng địa phương có các chuyên mục “Hoa thơm bốn mùa”, “Ý kiến bạn đọc”, “Bạn đọc-Tòa soạn”.
 
Trong Tạp chí Cộng sản có chuyên đề “cơ sở”. Trong Tạp chí Xây dựng Đảng có chuyên đề “Đảng viên phấn đấu tốt”, “Trả lời bạn đọc”… Và có thể khẳng định, không có bất cứ một thành tựu kinh tế-xã hội, phong trào nào của địa phương mà không có sự góp phần tích cực, có hiệu quả của các cơ quan báo chí và các nhà báo. Từ những thực tiễn ấy mà chúng tôi khẳng định: Báo chí đối với cán bộ, đảng viên hưu trí hoạt động ở địa phương vừa là người bạn, vừa là người thầy, có tác dụng tư vấn hướng dẫn. Có nhiều người đã tự bạch: Lúc thư giãn ở cơ quan, khi nhàn cư bên ấm trà ở gia đình, Báo Nhân Dân, báo Đảng địa phương, các Tạp chí Cộng sản, Xây dựng Đảng… cứ như người bạn tri kỷ.

Riêng tôi, học được nhiều việc làm hay, kinh nghiệm tốt trên các loại báo, tạp chí, thế là hóa thành… “con nợ”. Bởi lẽ, để nhân rộng và góp tiếng nói với Đảng, Nhà nước, với nhân dân phải tự nguyện làm nghề “cộng tác viên” viết tin, bài nêu lên việc gì khu dân cư, phường, quận nơi cư trú mà Đảng, chính quyền, các đoàn thể làm được, đạt kết quả cao; điều gì đảng viên, cán bộ và nhân dân cần nói thì viết và nói theo “ý Đảng, lòng dân”. Nói thế, chứ viết đâu có dễ, căng thẳng lắm, dễ chán lắm! Thời gian đầu chỉ thấy có tên trong “Hộp thư cộng tác viên”.

Với ý chí suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, kiên trì học trên báo, đọc nhiều báo, chịu khó, nhẫn nại sẽ đưa đến thành công. Có nhiều tin, bài được đăng lên báo, nhất là báo xuân, đặc san, thế là một lần nữa “xã tắc sơn hà lại trọn vẹn”.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, cộng tác viên và bạn đọc rất mong các báo từ Trung ương đến địa phương… phát huy hiệu quả trong thời hội nhập, làm tròn chức năng là “Tiếng nói của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhân dân Việt Nam kiên cường, bất khuất”.

NGUYỄN TRUNG THÀNH 

;
.
.
.
.
.