.
BAN KINH TẾ VÀ NGÂN SÁCH HĐND THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI SỞ TÀI NGUYÊN-MÔI TRƯỜNG

Khẩn trương giải quyết các điểm nóng về ô nhiễm môi trường và đất đai

.

Chiều ngày 12-6, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố Đà Nẵng có buổi làm việc với Sở TN–MT về một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp 11 HĐND thành phố khóa VII, và đánh giá tình hình quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn thời gian qua.

Các thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách đã tập trung tìm hiểu  về các điểm nóng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, các vướng mắc, tồn đọng trong xử lý nhà chung cư, quản lý đất đai và tài nguyên khoáng sản...

Các thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách chất vấn các vấn đề với Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố.


Theo ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT, trong 5 tháng đầu năm vừa qua, Sở đã có nhiều đợt kiểm tra quản lý môi trường, đất đai trên địa bàn, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm phải đề xuất xử lý triệt để ở các DN sản xuất và hộ dân. Hiện tượng trì trễ trong đầu tư phát triển, bố trí các khu chung cư, khu tái định cư, cũng như thực hiện các dự án giao đất phát triển hạ tầng, đầu tư kinh tế vẫn tiếp tục nổi cộm.

Qua đó, Sở đã có một số kiến nghị trực tiếp với Ban Kinh tế Ngân sách về tình trạng thành phố còn thiếu kiên quyết khi xử lý các dự án đầu tư chây ỳ, chậm tiến độ về mặt bằng; vướng mắc trong giải tỏa đất đai liên quan đến tôn giáo; xử lý ô nhiễm nước thải tập trung. Sở đề nghị đưa các nội dung vận động xây dựng Trung tâm Hỏa táng thành phố, xã hội hóa công tác quản lý bãi biển, trồng cây xanh, thu gom rác trên địa bàn vào Nghị quyết và nội dung thảo luận của đại biểu HĐND ở kỳ họp đến.

Đặc biệt, lĩnh vực môi trường Đà Nẵng đang tồn đọng 7 điểm nóng lớn tại các khu vực sông, hồ, KCN và các khu dân cư. Trong đó, tình hình ô nhiễm nước thải tại các sông Cu Đê, Phú Lộc, âu thuyền Thọ Quang, hồ Đầm Rong, quanh KCN Hòa Khánh, bãi tắm Mỹ Khê... đang ngày càng trở nên trầm trọng. Sở TN-MT thí điểm thanh tra 20 đơn vị sản xuất kinh doanh tại các khu vực này, đều phát hiện sai phạm gây ô nhiễm khí, nước thải và xử lý tài nguyên nước. Hầu hết điểm nóng này đã có từ lâu, song chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận nhân dân nhiều năm qua.

Ban Kinh tế Ngân sách đã ghi nhận các kiến nghị, đề xuất từ Sở TN-MT để chuẩn bị văn bản thẩm tra trình HĐND thành phố tại phiên họp sắp đến. Trước mắt, Ban đề nghị Sở TN-MT sớm đề xuất các giải pháp cụ thể, các biện pháp mạnh về xử lý dứt điểm các điểm ô nhiễm môi trường, tiếp tục triển khai các chủ trương phân loại rác thải tại nguồn, xử lý nước thải triệt để, tăng cường mật độ cây xanh.

Về lĩnh vực đất đai, những câu hỏi về thực tế quản lý nguồn và khối lượng quỹ đất đô thị, tái định cư, đất công cộng, bố trí các bãi tắm cho người dân... vẫn đang bỏ ngỏ, Sở TN-MT cần sớm tổng hợp cụ thể cũng như đưa ra các giải pháp kiến nghị thành phố xử lý dứt điểm. Riêng đề án “Thành phố môi trường” do Sở TN-MT chủ trì sẽ cần thẩm định, rà soát lại nghiêm túc về các biện pháp, lộ trình có tính khả thi nhất, trước khi thống nhất đề đạt đưa vào Nghị quyết hành động của HĐND thành phố.

THỤY BẤT NHI

;
.
.
.
.
.