.
CẨM LỆ CẤP PHÉP XÂY DỰNG THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA LIÊN THÔNG”

Thuận lợi cho cả dân và chính quyền

.

Từ đầu tháng 6 này, phường Hòa Thọ Đông được UBND quận Cẩm Lệ chọn làm thí điểm trực tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” trên lĩnh vực cấp phép xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch UBND phường cho biết: Áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” trên lĩnh vực này vừa thuận lợi cho dân vừa thuận lợi cho cả chính quyền trong công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị.

Liên thông nhưng không kéo dài thời gian

Cấp phép xây dựng qua “một cửa liên thông” thuận lợi cho dân, cho cả công tác quản lý trật tự đô thị và thuế xây dựng tư nhân. Trong ảnh: Công trình xây dựng dựng nhà dân ở Khu dân cư Phong Bắc.
Theo đề án thí điểm có hai thủ tục: Cấp phép và gia hạn cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân trên các tuyến đường từ 7,5m trở xuống đã được phân cấp cho quận quản lý. Áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” nhưng về mặt thời gian vẫn được giữ nguyên 12 ngày đối với cấp phép và 5 ngày để gia hạn (nếu sau một năm không xây dựng) theo quy trình giải quyết tại “một cửa” của UBND quận trước đây.

Hồ sơ (HS) của công dân được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của phường trước 15 giờ hằng ngày sẽ được chuyển đến Phòng Quản lý đô thị của quận ngay trong ngày, không qua trung gian là “một cửa” của quận. Sau khi xử lý, HS được chuyển trả về phường chậm nhất là trong ngày thứ 11 của quy trình. Việc cấp phép xây dựng áp dụng đối với cả xây dựng nhà ở tạm trong vùng quy hoạch, gia hạn giấy phép xây dựng và sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Để triển khai thực hiện thí điểm đề án này, cán bộ, công chức của phường Hòa Thọ Đông được Phòng Nội vụ và Phòng Quản lý đô thị tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về quy trình, thủ tục tiếp nhận HS. Điểm thuận lợi của phường là được tăng cường một cán bộ địa chính-xây dựng có trình độ kỹ sư xây dựng đáp ứng yêu cầu đọc và hiểu bản vẽ thiết kế xây dựng nhà ở. Đề án đã được thông báo trên Đài truyền thanh phường và đến tận tổ dân phố. Ông Trần Đình Sỹ ở tổ 4, người nộp HS “mở hàng” tại “một cửa” của phường nói: “Làm nhà có khi cả đời mới làm một lần, trước đây phải đi đến quận để làm thủ tục xây dựng. Phường và quận làm được như thế này thì khỏe cho dân quá”.

Quản lý được cả thuế và trật tự đô thị

Theo ông Trương Văn Vỹ, Phó Chủ tịch UBND phường: Phường chủ động đề xuất với quận đưa cấp phép xây dựng vào quy trình “một cửa liên thông” là do khi áp dụng cơ chế này trên lĩnh vực đất đai và LĐ-TB&XH đã nhận được sự đồng tình của nhân dân. Hơn nữa, đưa cấp phép xây dựng vào “một cửa liên thông” không chỉ thuận lợi cho người dân mà còn rất thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước của chính quyền phường trên lĩnh vực này.
 
Trước đây, cấp phép xây dựng được thực hiện qua “một cửa” tại UBND quận thì giấy phép chỉ ghi phường Hòa Thọ Đông, không ghi rõ tổ dân phố nào. Vì vậy, công tác kiểm tra trật tự đô thị của phường khá vất vả, nhất là đối với trường hợp cơi nới, xây lén trong vùng quy hoạch để chạy chính sách. Nay thì thuận lợi hơn, Tổ quản lý trật tự đô thị của phường nắm và biết người, vị trí xây dựng của các trường hợp xây nhà có giấy phép.
 
Trên cơ sở quản lý được việc xây dựng nhà ở trong khu dân cư, UBND phường cũng quản lý được nguồn thu thuế xây dựng tư nhân. Thực hiện đề án này, chính quyền phường không đưa điều kiện người đề nghị cấp phép phải thực hiện nộp thuế thay chủ thầu khi đến UBND phường nộp HS. Tuy nhiên, phần lớn việc xây dựng nhà tư nhân đều hợp đồng miệng, không có hợp đồng bằng văn bản để làm cơ sở tính thuế.
 
Đối với những trường hợp này, phường vận động chủ thầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hoặc có thỏa thuận chủ nhà nộp thay chủ thầu rồi trừ vào tiền công nhận thầu xây dựng của chủ thầu theo hướng dẫn của ngành thuế. Trong 6 tháng đầu năm nay, phường đã thu được 96/100 triệu đồng thuế xây dựng tư nhân trong chỉ tiêu giao năm 2008 của quận.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.