.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI XIV CÔNG ĐOÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đại diện và bảo vệ quyền lợi công nhân, lao động

.

Chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức-lao động (CNVC-LĐ) là một chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Nhìn lại trong nhiệm kỳ XIII, Công đoàn thành phố Đà Nẵng đã thực hiện tốt chức năng này, làm cho tổ chức Công đoàn ngày càng gần gũi hơn với CNVC-LĐ, kết nạp thêm được nhiều đoàn viên.

Công nhân Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ tích cực thi đua sản xuất. Ảnh : ĐỨC SƠN

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã tổ chức 9 hội nghị, hội thảo và tiến hành khảo sát thực tế trực tiếp lấy ý kiến của cán bộ Công đoàn, CNVC-LĐ về các dự án, dự thảo luật, bộ luật, qua đó tổng hợp, kiến nghị Nhà nước, Tổng Liên đoàn (TLĐ) nhiều nội dung liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động, tổ chức Công đoàn. Hằng năm, thông qua Hội nghị liên tịch giữa Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động và UBND thành phố; các chương trình, quy chế, nội dung phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể…, Công đoàn thành phố đã kiến nghị, đề xuất  nhiều nội dung thiết thực về quản lý kinh tế-xã hội, thực hiện các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CNVC-LĐ.
 
Định kỳ LĐLĐ ký thông báo liên tịch với UBND và chương trình phối hợp với các ngành: Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố… Qua đó, Công đoàn cùng với các ngành chức năng giải quyết các vụ đình công, đơn thư khiếu nại, tố cáo của CNVC-LĐ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật và các văn bản của TLĐ, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng mối quan hệ ngày càng lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Đại hội XIV Công đoàn thành phố Đà Nẵng xác định: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn; lấy nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức-lao động (CNVC-LĐ) làm trung tâm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục; nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ vững mạnh; tổ chức sâu rộng các phong trào hành động cách mạng trong CNVC-LĐ, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa thành phố”.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Chế biến và xuất khẩu thủy sản Thọ Quang. Ảnh: T.Đ

Để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn các cấp cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia cùng các cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ, nhất là các chính sách về việc làm, tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động, môi trường lao động, đào tạo nghề, chế độ đối với lao động nữ, chính sách về nhà ở cho CNVC-LĐ có thu nhập thấp; đặc biệt là việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung đông công nhân.

Công đoàn phối hợp với chính quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước đồng cấp xây dựng, thực hiện các quy chế phối hợp, định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện; xây dựng nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng đại hội CNVC, hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động. Chú trọng kỹ năng thương lượng xây dựng nội dung ký kết thỏa ước lao động tập thể, coi đây là công cụ quan trọng trong quá trình thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động tại các doanh nghiệp. Quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

Tiếp tục tham gia chuyển đổi, sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước, bảo đảm việc làm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với lao động dôi dư theo đúng quy định Nhà nước. Động viên CNVC-LĐ và tổ chức Công đoàn mua cổ phần ưu đãi để có điều kiện tham gia quản lý, thực hiện quyền làm chủ. Phát triển đa dạng các hình thức và nâng cao chất lượng công tác tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong các loại hình doanh nghiệp thông qua đối thoại, hòa giải, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan nghiên cứu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, phòng ngừa đình công tự phát tại các doanh nghiệp, tham gia giải quyết kịp thời các cuộc tranh chấp lao động, đình công, không để phát triển thành điểm nóng, không để quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động bị xâm phạm…

Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ và trí tuệ, hy vọng rằng Đại hội XIV Công đoàn thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung bàn thảo sâu sắc và có tính thực tiễn vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, để tổ chức Công đoàn thực sự là người đại diện tin cậy của giai cấp công nhân.

THANH GIÁN

;
.
.
.
.
.