.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI

Mong muốn Chính phủ ghìm cương lạm phát

.

Sáng ngày 10-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (khóa XII) thành phố Đà Nẵng gồm các đại biểu: Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch QH; Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố; Huỳnh Nghĩa, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, ĐBQH chuyên trách và đại biểu Nguyễn Thị Mỹ Hương có cuộc tiếp xúc với cử tri hai quận Hải Châu, Thanh Khê và cử tri là cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với cử tri. Ảnh: S.T

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đã báo cáo với cử tri những nội dung chính của kỳ họp thứ ba, QH khóa XII diễn ra từ ngày 6-5 đến ngày 3-6. Tại kỳ họp này, QH đã đánh giá, bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2007; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách 4 tháng đầu năm 2008. Đáng chú ý là Chính phủ đã đưa ra 8 nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
 
QH đã thông qua 4 dự án luật mới (Luật Quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước, Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, Luật Hoạt động Chữ thập đỏ, Luật Năng lượng nguyên tử) và Nghị quyết về thí điểm bán nhà cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở có thời hạn ở Việt Nam. QH đã sửa đổi, bổ sung 7 luật khác (Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Xuất bản, Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân, Luật Dầu khí, Luật Phòng, chống ma túy).

Hoạt động giám sát, chất vấn tại QH tập trung vào các vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân; quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện, các vấn đề về điều hành giá cả, ngăn chặn đầu cơ nâng giá, bảo đảm an ninh lương thực và một số chất vấn liên quan đến vụ PMU 18.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả của kỳ họp QH. Cử tri mong muốn Chính phủ thực hiện có hiệu quả các giải pháp ghìm cương lạm phát để ổn định đời sống của đại bộ phận nhân dân và đặc biệt là người nghèo. Cử tri hoan nghênh việc sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân theo hướng kéo dài niên hạn phục vụ trong quân đội và tháo gỡ vướng mắc quy định về trần quân hàm, chế độ lương.
 
Đồng thời đã có quy định về bảo đảm chỗ ở cho sĩ quan quân đội. Tuy nhiên, cử tri lo lắng về tình trạng nhiều tỉnh thu hồi đất nông nghiệp để làm sân gôn sẽ ảnh hưởng đến việc bảo đảm an ninh lương thực. Các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông cần phải đi kèm với những chế tài mạnh. Cần có biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em. Hiện nay, việc giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia kháng chiến theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ mới chỉ giải quyết cho đối tượng là sĩ quan, còn chiến sĩ thì chưa được giải quyết. Cử tri thắc mắc về việc ông Nguyễn Việt Tiến được đình chỉ điều tra và được thả.
 
Cử tri yêu cầu thành phố cần bố trí đất xây dựng công viên, khu vui chơi giải trí cho người già và trẻ em, bố trí đất để xây nhà sinh hoạt của nhân dân. Hiện nay thành phố chưa có nhà hỏa táng. Thành phố xây dựng chợ đầu mối trái cây ở Hòa Cường nhưng vẫn để cho các chợ khác trong trung tâm thành phố tập kết hàng bỏ mối, gây khó khăn trong kinh doanh cho các hộ ở chở đầu mối. Trả lời ý kiến cử tri, đại biểu Phạm Gia Khiêm cho biết: Chính phủ đã đề ra những giải pháp mạnh để kiềm chế lạm phát, QH sẽ giám sát chặt chẽ việc này.

Sắp tới, Chính phủ sẽ có nghị định quy định bảo đảm nhà ở cho sĩ quan Quân đội Nhân dân. Hiện nay, Nhà nước còn nợ chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong trong thời kỳ kháng chiến và đối tượng tham gia kháng chiến là chiến sĩ. Liên quan đến vụ PMU 18, việc ông Nguyễn Việt Tiến được thả và không bị truy tố hai tội là đúng với tinh thần cải cách tư pháp. Tuy được miễn trách nhiệm hình sự nhưng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng đề nghị các cơ quan cấp trên xử lý hành chính và kỷ luật Đảng đối với ông Nguyễn Việt Tiến.

Trả lời những vấn đề của thành phố cử tri nêu, đại biểu Nguyễn Bá Thanh cho biết: Thành phố đã có dự án xây nhà hỏa táng và sẽ triển khai vào cuối năm nay. Hiện trong quy hoạch phát triển du lịch của thành phố trên tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc sẽ có 9 bãi tắm công cộng phục vụ nhu cầu tắm biển của nhân dân. HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố quan tâm làm đường vào khu giết mổ gia súc tập trung, tăng cường công tác quản lý bảo đảm cho các hộ kinh doanh thuận lợi tại chợ đầu mối trái cây ở Hòa Cường. Việc xây nhà văn hóa ở phường An Khê sẽ tiến hành ngay trong năm nay.

* Buổi chiều cùng ngày, các ĐBQH: Huỳnh Ngọc Sơn, Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Thị Kim Thúy tiếp xúc với cử tri quận Liên Chiểu. Nhiều ý kiến cử tri bày tỏ lo lắng trước tình hình giá cả tăng cao gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đề nghị Chính phủ có biện pháp mạnh đối với những hành vi đầu cơ để nâng giá và có biện pháp bình ổn giá cả. Cử tri rất quan tâm đến tình hình chống tham nhũng, công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch. Đối với thành phố, cử tri quan tâm việc quản lý, sử dụng đất tại Trại giống tằm Bà Nà (cũ).

Hiện nay, quy hoạch Khu đô thị Tây-Bắc treo từ năm 2003 đến nay khiến cho đất nông nghiệp ở Hòa Phú, phường Hòa Minh bị bỏ hoang, trong khi nông dân không có đất sản xuất. Đề nghị thành phố bố trí đất để xây nhà sinh hoạt cho nhân dân.

Chiều ngày 10-6, các ĐBQH: Phạm Gia Khiêm, Huỳnh Nghĩa và Nguyễn Thị Mỹ Hương đã có buổi tiếp xúc với cử tri của quận Sơn Trà. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ hài lòng với kết quả kỳ họp QH vừa qua, phấn khởi trước những giải pháp của QH và Chính phủ về bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát kinh tế. Đồng thời, cử tri quận Sơn Trà cũng lo lắng về tình hình tai nạn giao thông, tội phạm xã hội, tình trạng tham nhũng ngày càng gia tăng ở một số nơi, chưa có biện pháp khắc phục. Cử tri Lê Văn Tửu (phường Phước Mỹ) đề nghị QH cần có giải pháp cụ thể về các vấn đề liên quan đến sức khỏe của nhân dân như: ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước…
 
Cử tri Nguyễn Nhân (phường Thọ Quang) đề nghị Nhà nước quan tâm đến chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ xã, phường và dưới cơ sở. Cần khen thưởng, động viên kịp thời và có biện pháp bảo vệ người tố cáo tiêu cực. Ngoài ra, ý kiến cử tri  tập trung phản ánh về công tác đền bù, giải tỏa chậm, tình trạng “quy hoạch treo” kéo dài, gây ảnh hưởng đến an sinh của người dân; công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số Ban quản lý dự án liên quan đến công dân chưa tốt; tình trạng nước thải ra khu vực biển Mỹ Khê chưa được thành phố xử lý triệt để…

HOÀNG KHUÊ

;
.
.
.
.
.