.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI

Phát triển kinh tế phải đi liền với bảo đảm đời sống nhân dân

.

Ngày 11-6, các ĐBQH: Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Huỳnh Nghĩa, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố và ĐB Nguyễn Thị Mỹ Hương đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn và các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).
 

Cử tri quận Cẩm Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc với ĐBQH.  Ảnh: S.TRUNG


Sau khi nghe các ĐBQH thông báo kết quả kỳ họp thứ ba, QH khóa XII, các cử tri đã phát biểu bày tỏ ý kiến về nội dung kỳ họp, trong đó nhấn mạnh đến những vấn đề liên quan đến tình hình lạm phát và giá cả gia tăng. Các ý kiến đều đồng tình với việc Chính phủ đã đề ra những giải pháp để kiềm chế lạm phát, tuy nhiên, những giải pháp này cần được tiến hành đồng bộ và có những dự báo sớm hơn sự biến động của thế giới.
 
Các cử tri bày tỏ lo ngại trước những biến động của giá cả; trong đó mặc dù giá lương thực có tăng nhưng người nông dân không được hưởng lợi vì giá cả các loại vật tư, phân bón đều tăng cao... Nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát của các ĐBQH nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước. Những vấn đề liên quan đến đền bù, giải tỏa, tái định cư được các cử tri quan tâm, do việc triển khai thực hiện, áp giá đền bù chưa có sự nhất quán, dẫn đến việc thiếu công bằng trên lĩnh vực này.
 
Cử tri quận Ngũ Hành Sơn nêu lên những bức xúc chung quanh việc cấp phép đầu tư xây dựng các dự án ven tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc đi qua địa bàn quận đã ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, lao động nghề biển của ngư dân. Từ đó, có ý kiến cho rằng, việc phát triển kinh tế phải đi liền với bảo đảm nhu cầu về đời sống sinh hoạt cho nhân dân. Ngoài ra, các vấn đề về tăng cường chống tham nhũng, lãng phí; quy hoạch nơi sinh hoạt cộng đồng trong các khu dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lũng đoạn thị trường... cũng được các cử tri kiến nghị với Đoàn ĐBQH thành phố trong đợt tiếp xúc này.

l Cùng ngày, các đại biểu QH: Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố và Nguyễn Thị Kim Thúy, ĐBQH chuyên trách tiếp xúc với cử tri quận Cẩm Lệ và các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, QH khóa XII.

Cử tri rất quan tâm những nội dung do các đại biểu QH báo cáo là quyết tâm và giải pháp kiềm chế tăng giá cả tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ; hoạt động chất vấn, giám sát của QH đối với Chính phủ về điều hành giá cả và một số nội dung liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tình hình điều tra vụ án tham nhũng ở PMU 18. Cử tri hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc của QH nhưng bày tỏ lo lắng về tình hình chống tham nhũng sau việc ông Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải được thả vì không đủ căn cứ truy tố trách nhiệm hình sự.
 
Cử tri đồng tình việc xử lý những nhà báo, cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, song đề nghị Đảng, QH tiếp tục coi trọng, khuyến khích và phát huy vai trò của báo chí trong công tác phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ người dũng cảm tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng. Đề cập đến vấn đề của thành phố, cử tri rất đồng thuận với chủ trương xây dựng khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Tuy nhiên, thành phố cần chủ động và công khai chính sách đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, phương án chuyển đổi ngành nghề cụ thể cho nông dân khi không còn đất sản xuất.

Hiện nay việc giải tỏa mở rộng khu công nghiệp Hòa Cầm kéo dài gây khó khăn cho đời sống nhân dân khu vực lân cận, một số nơi chưa có nước sạch sinh hoạt. Cần đầu tư hệ thống đường ống nước sạch vào đường kiệt bê-tông 2m, tạo điều kiện cho hơn 100 hộ dân được sử dụng nước sạch. Cử tri phản ánh công tác cải cách thủ tục hành chính ở các Ban quản lý dự án hiện còn gây nhiều phiền hà cho người dân sau khi đã thực hiện giao mặt bằng.

Tình trạng khai thác trộm cát trên sông Cẩm Lệ đoạn giáp ranh với quận Hải Châu hiện nay chưa có cơ quan nào quản lý và xử lý. Nhiều ý kiến cử tri đề nghị thành phố khi quy hoạch nên dành quỹ đất hợp lý xây dựng công viên, cây xanh, nhà sinh hoạt của nhân dân.

N.T và S.T

;
.
.
.
.
.