.

Giao thông ở những điểm tắm biển còn bỏ ngỏ

.

Thời tiết nắng nóng, các bãi biển trở thành địa chỉ lý tưởng cho người dân và du khách đến tắm biển, hóng mát. Vào những dịp lễ, ngày nghỉ cuối tuần, lượng người đổ về các bãi biển lên đến hàng vạn.

Thế nhưng, công tác bảo đảm ATGT lại chưa được cơ quan chức năng quan tâm đúng mức, vì thế trên các trục đường dẫn ra bãi biển luôn tiềm ẩn những TNGT nguy hiểm.

Khách tắm biển vô tư qua đường.

Mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thiện, tuy nhiên với lợi thế bãi tắm rộng rãi, sạch sẽ, gần trung tâm thành phố nên thời gian gần đây, lượng người đổ về bãi tắm cuối đường Phạm Văn Đồng ngày càng tăng. Hiện nay, khu vực để xe của bãi tắm vẫn đang trong quá trình xây dựng, nên nhiều bãi giữ xe tự phát mọc lên ở vỉa hè phía đối diện. Vì thế, người tắm biển sau khi gửi xe, muốn xuống biển phải đi bộ băng qua con đường rộng lớn.

Vào giờ cao điểm, khoảng từ 17 giờ đến 19 giờ, lượng người qua lại tại khu vực này tăng vọt, gây nên cảnh lộn xộn, khiến xe cộ lưu thông qua đây đều gặp khó khăn. Đặc biệt, điểm giữ xe tại vị trí ngã ba đường Sơn Trà-Điện Ngọc và Phạm Văn Đồng luôn hỗn loạn do có quá nhiều xe gửi, đến nỗi nhiều lúc xe để xuống cả lòng đường.
 
Chúng tôi đã không ít lần chứng kiến cảnh xe ô-tô (nhất là đối với xe du lịch từ các địa phương khác đến) đi từ hướng Phạm Văn Đồng vào đường Sơn Trà-Điện Ngọc, lái xe giật mình thắng gấp để tránh người tắm biển vô tư băng qua đường mà không quan sát. Mọi việc diễn ra ngang nhiên như vậy, thế nhưng lực lượng bảo vệ công viên và CSGT làm nhiệm vụ tại đây chỉ chú tâm vào việc nhắc nhở những trường hợp đậu xe ô-tô, mô-tô trước công viên mà không cấm các điểm giữ xe trái phép này hoạt động.

Cách bãi tắm này vài trăm mét là bãi tắm T20 cũng trong tình cảnh tương tự, và có thể nói là tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao hơn nhiều. Với hàng chục điểm giữ xe quy mô lớn dọc theo trục đường này, nhưng chỉ có hai điểm giữ xe do Hội Cựu chiến binh phường Mỹ An quản lý nằm phía sát biển, còn lại đều nằm phía đối diện.

Vì vậy, suốt cả đoạn đường dài khoảng một km trên cung đường Sơn Trà Điện - Điện Ngọc này, từ sáng sớm đến chiều tối, lúc nào cũng diễn ra tình trạng người tắm biển băng qua đường. Điều này rất nguy hiểm khi trên đường này hiện nay có rất nhiều xe tải chở đất cát phục vụ cho các công trình ven biển. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều bãi tắm khác, nơi đây hiếm khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT chốt trực.

... và chợ “chồm hổm” bán hải sản tươi sống luôn tiểm ẩn nguy cơ TNGT.

Lúc chiều tối thì nguy hiểm như vậy, trong khi đó, buổi sáng sớm mặc dù số người tắm biển không nhiều, nhưng nguy cơ TNGT không vì thế mà giảm đi. Hiện nay, trên các con đường chạy dọc biển như Nguyễn Tất Thành, Sơn Trà-Điện Ngọc xuất hiện nhiều chợ “chồm hổm” bán hải sản. Các chợ này liên tục di chuyển theo chân các “thượng đế” để bán.
 
Nhiều chợ nằm sát vỉa hè như các chợ trên đường Nguyễn Tất Thành, còn các chợ trên trục đường Sơn Trà-Điện Ngọc hầu hết đều bán ngay dưới lòng đường, thậm chí có người còn bán ngay dải phân cách. Với tâm lý mua hải sản vào sáng sớm sẽ có được loại tươi sống mới đánh bắt, nên có khá nhiều chợ thu hút cả trăm người chen lấn mua bán, ồn ào một góc đường mà chẳng ai chú ý đến việc TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Mùa nắng nóng chỉ mới bắt đầu. Thời gian đến, các bãi biển sẽ tiếp tục thu hút lượng khách đông đảo đến tắm biển và hóng mát. Chính vì vậy, lực lượng CSGT cần tổ chức chốt trực cũng như tuần tra. Các địa phương cần xử lý ngay những điểm giữ xe trái phép, gây cản trở giao thông, nhằm tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.