.

Kiến nghị tăng mức tiền lương tối thiểu cho người lao động

.

* Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, y tế đạt thấp

Sáng ngày 6-6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Như Lâm cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với Đoàn Công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do Vụ trưởng Vụ Xã hội Nguyễn Hữu Cát làm Trưởng đoàn về tình hình đời sống người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) trên địa bàn thành phố. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh.


Theo báo cáo, đến nay, Đà Nẵng có 6 KCN, thu hút 205 dự án đang hoạt động, với số lượng 42.310 lao động, trong đó lao động nhập cư chiếm tỷ lệ 43,92%; lao động nữ chiếm gần 81,2%; lao động trong doanh nghiệp Nhà nước chiếm tỷ lệ 25,28%. Theo khảo sát, thu nhập của người lao động có tăng lên hằng năm; song mức thu nhập khá thấp; trong khi đó người lao động chi tiêu hằng tháng hết khoảng 71-73% thu nhập. Đặc biệt, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống tăng cao trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần người lao động. Trong số 72,3% lao động chuyển đến phải thuê nhà ở, có đến 96,3% phải thuê nhà trọ tư nhân.

Nhìn chung, điều kiện ăn ở, sinh hoạt của người lao động, nhất là công nhân lao động trực tiếp sản xuất còn thiếu thốn, tạm bợ và tiềm ẩn nhiều vấn đề không bảo đảm an toàn về đời sống... Số lượng và tỷ lệ lao động được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chiếm tỷ lệ thấp; tuy nhiên việc này chưa được các cơ quan chức năng phối hợp đồng bộ để kiểm tra, thanh tra xử phạt.

Bên cạnh đó, công tác quản lý hộ khẩu, hộ tịch, đăng ký tạm trú, tạm vắng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự; công tác vận động, tập hợp, giáo dục, tuyên truyền nhận thức về chính trị, pháp luật, sức khỏe sinh sản, HIV/AIDS, tổ chức sinh hoạt... còn khó khăn, nhất là lao động trẻ, lao động nữ.

Từ việc nhận định lực lượng lao động dự kiến sẽ tăng lên, tập trung ở các ngành may mặc, dệt nhuộm, lắp ráp linh kiện điện tử; việc giá cả tiếp tục biến động... Thành ủy đã đưa ra các nhóm giải pháp nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ngoài tỉnh đến làm việc tại các KCN, KCX. Trong đó, về tiền lương và thu nhập, các cơ quan chức năng đề nghị Nhà nước cần điều chỉnh tăng mức tiền lương tối thiểu chung và quy định mức lương tối thiểu trong các loại hình doanh nghiệp cho phù hợp với điều kiện, mức sống ở từng địa phương. Cùng với nhóm giải pháp về phát triển nhà ở, thành phố cũng đề ra nhóm giải pháp về phát triển hạ tầng xã hội với việc quy hoạch và xây dựng tập trung, đồng bộ các khu vui chơi, khu giải trí, chợ, trường học, nhà trẻ, trạm y tế; thực hiện chủ trương xã hội hóa trên lĩnh vực dịch vụ, giải trí trong các KCN, KCX... Ngoài ra còn có các nhóm giải pháp về sinh hoạt cộng đồng; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Cát cho rằng, cần phải đánh giá đúng tình hình thu nhập, điều kiện sống và dự báo tốt tình hình phát triển để bảo đảm các nhu cầu đáp ứng đối với người lao động về vật chất và tinh thần. Đối với Công đoàn, cần có sự đổi mới căn bản về phương thức và nội dung hoạt động, thể hiện đúng vai trò là người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động...

Tin và ảnh: N.T

;
.
.
.
.
.