.

Tất cả vì phong trào chung của thành phố

(Trích phát biểu của đồng chí NGUYỄN BÁ THANH, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy tại Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XIV)

… Tôi rất vui mừng nhận thấy lực lượng công nhân, viên chức-lao động thành phố đã không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ học vấn, tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong lao động và lối sống, vươn lên đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo công đoàn các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp, khoa học công nghệ đã phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nhanh chóng thích ứng với cơ chế quản lý mới, tiếp cận nhanh với những tiến bộ khoa học và công nghệ mới.

Đại bộ phận công nhân, viên chức-lao động đã tích cực tham gia Cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu” và các phong trào thi đua, lao động sáng tạo trên các lĩnh vực và trong mọi thành phần kinh tế, góp phần quan trọng vào việc xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. 
     
Tôi cũng phấn khởi nhận thấy Công đoàn các cấp đã được củng cố, chăm lo bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức-lao động; triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của công nhân, viên chức-lao động; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách và pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước cho công nhân, viên chức-lao động được chú trọng, tạo ổn định về tư tưởng, củng cố niềm tin vào đường lối đổi mới của Đảng.

Các cấp Công đoàn đã chú trọng vận động công nhân, viên chức-lao động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước; tham gia có hiệu quả vào công cuộc cải cách hành chính, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm và chống các tệ nạn xã hội khác; ngày càng khẳng định rõ hơn trách nhiệm của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh.

Qua những hoạt động đó, Công đoàn thành phố đã góp phần nâng cao vị thế của mình trong xã hội, làm cho công nhân, viên chức-lao động ngày càng tin tưởng và gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn. Công tác xây dựng tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của Công đoàn các cấp luôn được chú trọng và đạt được những kết quả tương đối toàn diện. Công đoàn các cấp không ngừng được củng cố, mở rộng. Tỷ lệ Công đoàn cơ sở đạt khá và vững mạnh tăng đều qua các năm. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các cấp Công đoàn và phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo của công nhân, viên chức-lao động toàn thành phố trong những năm qua.

… Qua theo dõi, tôi thấy rằng, bên cạnh những cố gắng và nỗ lực to lớn như đã nói trên, chúng ta vẫn chưa phát huy tốt tiềm năng và sức sáng tạo to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức-lao động thành phố trong lao động sản xuất, học tập, công tác và trong các hoạt động của Công đoàn. Công cuộc đổi mới ngày càng phát triển và mở rộng trên quy mô lớn, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, quá trình đô thị hóa ngày càng diễn ra nhanh chóng nhưng sự giác ngộ giai cấp, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, trình độ học vấn, tay nghề... của công nhân, viên chức-lao động thành phố nói chung chưa được nâng lên tương ứng với yêu cầu.
 
Điều đó một phần do công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn và tay nghề cho công nhân, viên chức - lao động chưa được đầu tư đúng mức; hình thức tuyên truyền còn đơn điệu, nghèo nàn, kết quả còn hạn chế. Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động ở một số nơi còn nhiều mặt hạn chế. Các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, chống các tệ nạn xã hội trong công nhân, viên chức-lao động chưa đạt được kết quả như mong muốn. Phương thức hoạt động công đoàn chậm được đổi mới, chưa tạo sức hấp dẫn, thu hút đối với công nhân lao động.

Hiệu quả thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát của Công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp còn thấp. Đội ngũ cán bộ Công đoàn ở cơ sở tuy đã được quan tâm củng cố, bồi dưỡng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là những tồn tại, hạn chế cần phải được khắc phục có hiệu quả để bước vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2008-2013, tôi đồng tình với những nội dung đã nêu ra trong Báo cáo Đại hội, đã được cô đọng thành khẩu hiệu hành động của Công đoàn các cấp là: “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn vì quyền và lợi ích của người lao động, vì sự phát triển bền vững của thành phố”.

Sau đây, tôi xin trao đổi thêm một số nhiệm vụ cụ thể cần tập trung trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội. Quá trình đô thị hóa cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố đã làm gia tăng đáng kể lực lượng lao động trên các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ; đội ngũ công nhân, viên chức lao động sẽ ngày một tăng nhanh về số lượng. Để giữ vững và phát huy được vai trò tiên phong của mình, giai cấp công nhân phải phấn đấu, rèn luyện để thật sự có giác ngộ giai cấp sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sự thống nhất ý chí cao, có đạo đức và lối sống lành mạnh, có tình hữu ái giai cấp cao cả, có tinh thần yêu nước và đoàn kết dân tộc, có trình độ học vấn và tay nghề cao, có năng lực ứng dụng và sáng tạo công nghệ mới, năng động, sáng tạo, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, có tác phong công nghiệp, có hiểu biết và tôn trọng pháp luật, có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thời đại mới…

Cùng với việc chăm lo xây dựng và phát triển giai cấp công nhân, các cấp Công đoàn phải tổ chức các phong trào hành động cách mạng, phát triển sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước thiết thực và hiệu quả trong công nhân, viên chức-lao động, trong các loại hình hoạt động kinh tế nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, công tác, học tập; nâng cao trình độ học vấn, tay nghề để sẵn sàng hội nhập và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Công nhân, viên chức-lao động thành phố phải là lực lượng đi đầu trong các phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, tạo ra những thành tựu mới để phát triển sản xuất và phục vụ dân sinh, đồng thời phải gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố “5 không”, xây dựng thành phố “3 có”.

Một điều rất quan trọng là phải làm sao để Công đoàn thực sự là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, là nơi tập hợp giáo dục công nhân, viên chức-lao động, là cầu nối giữa Đảng với quần chúng công nhân lao động, là chỗ dựa vững chắc của chính quyền. Cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần cụ thể hóa chủ trương, kế hoạch xây dựng giai cấp công nhân, tạo mọi điều kiện để Công đoàn hoạt động, nhất là việc tập hợp công nhân lao động, phát triển Công đoàn ở các thành phần kinh tế, làm cho mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đến với công nhân, viên chức và mọi người lao động.
 
Trên cơ sở những quan điểm của Đảng, các cấp Công đoàn phải phát huy thật tốt vai trò vận động, tổ chức, giáo dục, rèn luyện công nhân, viên chức-lao động về mọi mặt; tham gia quản lý Nhà nước, cộng tác đắc lực với các cấp chính quyền trong việc thực hiện, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước; tham gia vào việc thực hiện các chủ trương đào tạo nghề cho người lao động, sắp xếp lại doanh nghiệp, xóa đói giảm nghèo, khuyến khích làm giàu chính đáng, giúp đỡ thiết thực, cụ thể đối với mỗi đoàn viên trong việc phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống...

Để phát huy được vai trò của tổ chức Công đoàn trước đòi hỏi của tình hình mới, cần phải tiếp tục củng cố tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp Công đoàn, phải xác định rõ tính phức tạp và đặc thù công tác công đoàn của một đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương để có những biện pháp hành động thích hợp. Phải quyết tâm chống bệnh hình thức, lối hành chính hóa bằng cách hướng mạnh về cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, bám sát vào những vấn đề thiết thực bức xúc đối với đoàn viên, bảo vệ lợi ích chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động.

Cần phải chú trọng hơn nữa phát triển tổ chức Công đoàn trong các loại hình doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong các khu công nghiệp. Kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ Công đoàn các cấp, nhất là ở cơ sở; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Công đoàn, ưu tiên những người có tâm huyết, năng lực, trách nhiệm đối với phong trào; đồng thời lựa chọn bồi dưỡng những công nhân, cán bộ tiêu biểu từ phong trào để xem xét kết nạp vào Đảng, bổ sung đội ngũ cán bộ cho các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp.

… Sau Đại hội này, với một Ban Chấp hành mới vừa được bầu ra, điều tôi gửi gắm lớn nhất ở các đồng chí là xây dựng sự đoàn kết thật sự trong nội bộ, một bài học lớn trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà các đồng chí đang tích cực hưởng ứng. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
 
Tôi tin tưởng sâu sắc rằng các đồng chí sẽ làm tốt vai trò hạt nhân đoàn kết, trong bất luận hoàn cảnh nào cũng phải luôn biết đặt lợi ích của tập thể, lợi ích của hơn 20 vạn công nhân, viên chức-lao động thành phố lên trên hết, dũng cảm gạt bỏ những định kiến, tính hẹp hòi, ích kỷ thì mới làm được việc lớn, tất cả vì phong trào chung của thành phố - đó chính là nhân tố mang tính quyết định để từ đó chúng ta sáng tạo trong việc tập hợp, vận động công nhân, viên chức-lao động và phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng mà Đại hội đề ra, chung tay góp sức cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hoàn thành thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố và cả nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

;
.
.
.
.
.