.

Việt Nam muốn đẩy mạnh hợp tác với Hoa Kỳ

.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ nỗ lực tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, đặc biệt là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, khoa học-công nghệ.

Trong các cuộc tiếp đoàn doanh nghiệp Mỹ do Quốc vụ khanh bang Uyxconxin Michael Morgan dẫn đầu, cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright và cố vấn đối ngoại của Thượng nghị sỹ Barack Obama, ngày 23-6 ở thủ đô Oasinhtơn, Thủ tướng nêu rõ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày 23-6-2008, tại Washington DC, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đoàn đại diện doanh nghiệp do Quốc vụ khanh bang Wisconsin,ông Michael Morgan dẫn đầu. Ảnh: TTXVN


Sau khi Hiệp định Thương mại giữa hai nước được ký kết, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đã tăng bình quân trên 30%/năm. Riêng năm 2007, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt trên 11 tỷ USD, đưa Hoa Kỳ lên vị trí thứ 3 trong số gần 100 quốc gia có quan hệ thương mại với Việt Nam. 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai nước đã đạt hơn 5,5 tỷ USD.

Hoa Kỳ là nước đứng thứ 5 trong các nước đầu tư tại Việt Nam, với gần 400 doanh nghiệp đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Việt Nam.

Thủ tướng đã giới thiệu những thành tựu kinh tế xã hội và những định hướng phát triển của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng bền vững từ 7-8%/năm.

Thủ tướng nhấn mạnh, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, đưa tổng mức thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay lên 15 tỷ USD. Cùng thời gian này, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 24 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2007.

Quốc vụ khanh bang Uyxconxin Morgan, cựu Ngoại trưởng Albright và cố vấn đối ngoại của Thượng nghị sĩ Barack Obama đều đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực kinh tế và xóa đói giảm nghèo, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh như giáo dục, công nghiệp cơ khí và công nghệ thông tin.

Cựu Ngoại trưởng Albright khẳng định Hoa Kỳ luôn coi trọng tăng cường hợp tác với Việt Nam vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Báo nước ngoài đưa đậm về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng

Nhân dịp đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, các hãng thông tấn nước ngoài như AP, AFP và một số tờ báo của Mỹ đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm này.

Theo phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn, ngày 23-6, "Bưu điện Oasinhtơn" đã long trọng đăng toàn văn Thông điệp của Thủ tướng về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bức Thông điệp có đoạn viết: "Từ khi chính thức bình thường hóa quan hệ cách đây 13 năm, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển quan trọng trên nhiều lính vực, tạo cơ sở ngày càng vững chắc cho hai nước chúng ta tự tin hướng tới tương lai".

Ngay bên dưới bức Thông điệp là lời chào mừng nhiệt liệt chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ của 10 tập đoàn doanh nghiệp lớn, đại diện cho các tập đoàn và doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn tại Việt Nam gồm AES, Brook Bower Asia, Cargil, DHL, ExxonMobil, Goldman Sachs, MARS, Microsoft và TPG.

Nhân chuyến thăm này, hãng tin Mỹ AP đã có bài phỏng vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và cho biết thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước là một trong những mục đích của chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ngày 22-6, AP dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết "Chính phủ Việt Nam coi trọng việc học hỏi kinh nghiệm của các nước, trong đó có Mỹ, và sẵn sàng trao đổi ý kiến với các nước, các nhà chuyên môn về các kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, quản lý kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát".

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.