.

Bát nháo giao thông đêm

.

Nếu như ban ngày, công tác trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được duy trì khá tốt thì mỗi khi thành phố lên đèn, mọi việc lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại. Vì sao lại có chuyện này?

Để tìm lời giải cho câu hỏi này, chúng tôi đã dành nhiều buổi tối đi khắp các trục đường lớn, nhỏ của thành phố và nhận ra rằng thiếu vắng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) chốt trực trên các trục đường chính. Thỉnh thoảng, chúng tôi bắt gặp Đội CSCĐ đi tuần tra trên các tuyến phố, chủ yếu là xử lý những trường hợp cướp giật, trộm cắp và chạy xe đánh võng trên đường… Và gần như không quan tâm đến tình trạng vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng để họp chợ…

Vỉa hè, lòng đường Lê Duẩn đã biến thành... chợ, khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Chính vì thiếu vắng lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông mà hầu như ở bất cứ ở tuyến phố nào cũng bắt gặp cảnh vi phạm TTATGT. Điển hình nhất là đường Lê Duẩn, đoạn từ ngã tư Lê Duẩn-Nguyễn Thị Minh Khai đến ngã tư Lê Duẩn-Lý Thái Tổ. Có thể gọi đây là chợ mới chính xác, vì cùng với thời gian, khu chợ vỉa hè này đã bùng phát khá mạnh mẽ về số người bán lẫn người mua.
 
Khi thành phố lên đèn, các quầy quần áo, giày dép, đồ trang sức, băng đĩa... lại được bày bán la liệt, chiếm gần hết toàn bộ vỉa hè. Người mua cũng vô tư dựng xe xuống lòng đường để... đi chợ, đi từ vỉa hè bên này qua vỉa hè bên kia như đang dạo trong một khu chợ. Đoạn đường khá rộng lớn này bỗng dưng bị co thắt lại một đoạn dài, khiến cho giao thông hỗn loạn, còi xe bóp inh ỏi. Điều này cũng phố biến ở nhiều đường phố khác như Ông Ích Khiêm, Điện Biên Phủ, Ngô Quyền...      
                     
Khi đêm xuống, nhiều tuyến đường cũng rơi vào cảnh bát nháo do những quán nhậu tạo nên. Vài năm trước, quận Sơn Trà rất vất vả mới trả lại vẻ thông thoáng cho vỉa hè đường Trần Hưng Đạo chạy dọc bờ đông sông Hàn để người đi bộ ngắm cảnh thành phố về đêm. Thế nhưng chưa mừng với kết quả trên được bao lâu thì đến lượt vỉa hè đường Phạm Văn Đồng bị “chiếm dụng” để mở hàng trăm quán nhậu bình dân. Đây là con đường đẹp nhất quận Sơn Trà và cũng có thể nói là đẹp nhất thành phố, thế nhưng từ hơn hai năm qua, vỉa hè rộng rãi này chỉ dành cho người đi bộ vào ban ngày, còn ban đêm người đi bộ đành phải đi xuống lòng đường vì toàn bộ vỉa hè đã bị quán nhậu chiếm hết.

Vỉa hè, lòng đường bị “trưng dụng” như vậy, còn tại các ngã tư, ngã ba, việc vi phạm Luật Giao thông cũng diễn ra hết sức... tự nhiên. Phổ biến nhất là người đi mô-tô, thậm chí là ô-tô đã vô tư vượt đèn đỏ. Trên một số tuyến đường một chiều như Bạch Đằng, Trần Phú thường vào tầm từ 21 giờ trở đi còn có rất nhiều trường hợp đi ngược chiều.

 Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, từ nhiều năm nay, quãng thời gian từ 17 đến 21 giờ mỗi ngày chiếm hơn 50% số vụ TNGT. Đây là hiện tượng bất thường rất đáng lo ngại đã được Ban An toàn giao thông thành phố nhiều lần lên tiếng tại các cuộc họp bàn triển khai công tác TTATGT. Đặc biệt đầu năm 2008, UBND thành phố đã ban hành Quyết định 04/QĐ-UBND về việc Quy định sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông, trong đó quy định rõ trách nhiệm các địa phương để tình trạng lấn chiếm vỉa hè gây ảnh hưởng đến TTATGT. Thế nhưng không hiểu vì sao trong lúc lực lượng CSGT “bỏ sót” nhiệm vụ của mình lúc đêm xuống, thì chính quyền địa phương cũng không có động thái gì để vãn hồi trật tự??

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.