.

Cảnh giác với... “bà hỏa”

.

Mỗi khi mùa hè đến, nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn rất lớn tại các khu dân cư, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chợ... Để tránh tình huống xấu xảy ra, mọi người phải luôn cảnh giác với “bà hỏa”...

Diễn tập phương án PCCC tại Siêu thị Đà Nẵng.
Trong 6 tháng đầu năm 2008, dù thời tiết chưa đến mức độ quá nắng nóng nhưng trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã xảy ra 44 vụ hỏa hoạn, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trong đó, hỏa hoạn xảy ra tại các khu dân cư chiếm trên 50% số vụ. Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an thành phố, nguyên nhân chính dẫn đến hỏa hoạn là do sự chủ quan của con người.

Cùng với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cũng là một trong những thành phố có lượng dân cư tập trung khá đông ở nội thành, nhất là các quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê... Nhiều khu dân cư, kiệt hẻm lại quá nhỏ, chỉ đủ cho một chiếc xe máy chạy một chiều. Vì vậy, khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, nguy cơ cháy lan cả khu dân cư là điều không tránh khỏi. Hơn nữa, người dân lại rất chủ quan. Hầu như các hộ dân không bao giờ trang bị dụng cụ cứu hỏa, nhiều người không có kiến thức PCCC tại chỗ.

Tìm hiểu thực tế tại một số khu dân cư nằm sâu trên các tuyến đường Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh... mới thấy nhiều điều còn bất cập và nguy cơ về hỏa hoạn. Trong các kiệt, hẻm thường có mật độ dân cư đông đúc, nhà cửa san sát... Điều làm chúng tôi quan tâm và lo lắng ở các khu dân cư là sự chủ quan của con người. Họ không quan tâm đến việc phòng cháy chữa cháy. Hỏi một người dân tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, chúng tôi sửng sốt vì câu trả lời đầy chủ quan của họ: “Làm gì mà phải mua bình cứu hỏa hả chú. Ở đây làm sao lại xảy ra hỏa hoạn được...”.

Không chỉ có khu dân cư mới tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, tại các cơ quan, doanh nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại, nguy cơ cháy nổ cũng rất cao. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC, ở các cơ quan, doanh nghiệp và trung tâm thương mại đã có 10 vụ hỏa hoạn xảy ra. Thông thường tại những nơi này, hệ thống PCCC hầu như được trang bị khá đầy đủ nhưng rất ít người quan tâm tới. Chỉ khi có sự cố xảy ra thì mới đem ra sử dụng, vì vậy nhiều dụng cụ bị rỉ sét không dùng được. Tại địa bàn quận Liên Chiểu, cách đây vài tháng đã xảy ra vụ cháy tại một cửa hàng, làm thiệt hại lên đến 600 triệu đồng.
 
Tối ngày 17-7, trên địa bàn quận Cẩm Lệ xảy ra một vụ hỏa hoạn tại kho phế liệu, ngọn lửa bùng cháy dữ dội, Phòng Cảnh sát PCCC đã huy động cán bộ, chiến sĩ và 7 chiếc xe cứu hỏa đến hiện trường tích cực dập lửa, tránh lây lan sang nhà dân. Đám lửa thiêu rụi kho phế liệu, dù không thiệt hại lớn về tài sản nhưng đây là một cảnh báo cho các doanh nghiệp về hỏa hoạn trong mùa hè.

Trong thời gian tới, thời tiết có khả năng nắng nóng hơn rất nhiều, nguy cơ phát hỏa là rất cao. Đặc biệt, ở các cơ quan, doanh nghiệp, chợ, lúc rời khỏi nơi làm việc mà vô ý quên tắt các thiết bị điện, việc chập điện gây cháy nổ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, để tránh nguy cơ hỏa hoạn, mỗi người nên cảnh giác và thận trọng, các cấp, các ngành cần có những giải pháp để giúp người dân trong công tác phòng tránh hỏa hoạn...

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.