.
CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 11 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA 7:

"Nóng" chuyện xây dựng hạ tầng đô thị và ô nhiễm môi trường

.

Sáng nay 03-7-2008, kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 7 tiếp tục diễn ra với phần chất vấn và trả lời chất vấn. Không khí hội trường lại “nóng” với những vấn đề trực tiếp, cụ thể được các đại biểu đưa ra, trong đó chủ yếu vẫn là các câu hỏi về đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và bảo vệ môi trường thành phố.

Có 14 đại biểu (ĐB) gởi 26 phiếu chất vấn với 31 nội dung câu hỏi liên quan đến các vấn đề kinh tế, xã hội trên địa bàn. Chủ tọa kỳ họp đã quyết định trả lời tại kỳ họp 6 mảng vấn đề liên quan đến các ngành xây dựng, giao thông - vận tải, tài nguyên – môi trường, thuế, thanh tra và công tác điều hành của UBND thành phố.

ĐB Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn tại kỳ họp.
Trong đó, nổi cộm nhất vẫn là các câu hỏi liên quan đến tình hình đầu tư, quản lý cơ sở hạ tầng giao thông và bố trí đất đai. Tuyến đường Nguyễn Tất Thành và đường ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc được phản ánh nhiều, bởi hiện trạng quản lý còn bất cập quanh các hạng mục đầu tư lòng đường, vỉa hè, đường tránh, các khu tái định cư và đòi hỏi chống ô nhiễm biển ở đây. ĐB Nguyễn Hoàng Sơn (quận Thanh Khê) đặt vấn đề: đường Nguyễn Tất Thành từ cơn bão số 6 (2006) đến nay vẫn có nhiều đoạn hỏng nặng, chưa biết khi nào sửa xong; hệ thống cống thoát nước dọc đường chưa đấu nối hoàn thành. Tuyến đường này và đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc còn nhiều đoạn đường dân sinh chưa được sửa chữa hoặc thảm nhựa, như đường 526 ở phường Xuân Hà... Tuyến đường Ngô Quyền lại chưa được đầu tư đồng bộ các giai đoạn, hiện còn nhiều vị trí phân làn xe bất hợp lý, gây nguy hiểm về an toàn giao thông...

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng và ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết đã ghi nhận thông tin và đang tổ chức xử lý. Cụ thể, thành phố đã duyệt dự án tu sửa vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành với kinh phí trên 3 tỷ đồng, chuẩn bị khởi công trước mùa mưa năm nay; đường 526 do thay đổi nhà thầu nên phải tổ chức đấu thầu lại, tháng 10-2008 sẽ bắt đầu làm tiếp đoạn dở dang... Riêng tuyến đường Ngô Quyền, sẽ triển khai giai đoạn 2 trong tháng đến với các vị trí phân làn xe, điểm nút giao thông được tổ chức lại khoa học hài hòa hơn.

Riêng vấn đề các bãi tắm cho dân, ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định Sở Xây dựng đã có tờ trình UBND thành phố về quy hoạch chi tiết 1/500 cho 6 bãi tắm ở bán đảo Sơn Trà, sẽ sớm công bố cho nhân dân biết trong thời gian đến.

Ô nhiễm môi trường là vấn đề được nhiều ĐB rất quan tâm tại phiên chất vấn. Các ĐB Bùi Diệu Thanh, Phan Viết Thông (Thanh Khê), Huỳnh Minh Nhơn (Hòa Vang) hỏi về biện pháp cụ thể giải quyết ô nhiễm tại sông Phú Lộc và các bãi biển Mỹ Khê, Thanh Bình, ô nhiễm khu dân cư tại Hòa Liên... Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Điểu khẳng định các dự án xử lý môi trường đều đang được xúc tiến thực hiện, những điểm nóng trên đều liên quan Dự án Thoát nước Vệ sinh môi trường giai đoạn 2, nên sẽ tiến hành trong thời gian đến.

ĐB Nguyễn Quang Nga yêu cầu đưa rõ kết quả điều tra xử lý tại những sai phạm trong xây dựng trạm xử lý nước thải KCN Hòa Khánh và khả năng khắc phục, những sai phạm cụ thể trong dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường trị giá trên 41 triệu USD. Theo ĐB Nga, đây là những sự việc cụ thể, cho thấy vẫn có sự lúng túng, buông lỏng trong quản lý điều hành các dự án đầu tư hạ tầng, đề nghị thành phố làm nghiêm, làm rõ trách nhiệm đến từng cá nhân để giải quyết dứt điểm vấn đề.

Trao đổi với chúng tôi bên lề phiên chất vấn, một số ĐB cho biết chưa hoàn toàn hài lòng với phần trả lời của người có trách nhiệm. Đa số giải đáp chỉ là đưa ra các thông tin số liệu báo cáo, ý kiến đề đạt chuyển lên thành phố xem xét, mà chưa thể hiện được thái độ tích cực, chủ động của ngành quản lý. Theo các ĐB, vấn đề họ cũng như các cử tri cần là những thông tin cho thấy các cơ quan quản lý đang làm gì, đang xử lý gì, chứ không phải là những lời hứa vài tháng sau hay rất lâu nữa mới có kết quả.

Nhạc Duy Hạ

Tin liên quan:
    >> Ra sức kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội
    >> Hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện chính sách an dân
    >> Bảo đảm tăng trưởng và ổn định đời sống nhân dân

    >> Tổng hợp báo cáo thẩm tra của các Ban thuộc HĐND thành phố
    >> Nguyện vọng cử tri
    >> Khai mạc kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa VII

;
.
.
.
.
.