.

Đại biểu phải nhập cuộc, đồng hành với các vấn đề dân sinh

.

Sau 2 ngày làm việc, chiều ngày 3-7-2008, kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII đã bế mạc. Bên lề kỳ họp, phóng viên báo Đà Nẵng Điện tử đã trao đổi với một số đại biểu HĐND về những suy nghĩ, tâm tư của họ xung quanh các nội dung kỳ họp.

Đại biểu Lê Thanh Minh: "Nếu cần, phải có lời xin lỗi với dân"

Các đại biểu có sự quan tâm và trách nhiệm cao hơn đối với các vấn đề bức xúc trong dân.

Các báo cáo thẩm tra, trả lời chất vấn tại kỳ họp này đã cho thấy có sự quan tâm và trách nhiệm cao hơn của các đại biểu HĐND cũng như của cả tập thể UBND thành phố, các sở, ban, ngành đối với các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Những trao đổi như mọi người đã thấy qua truyền hình trực tiếp, giữa các đại biểu và các cơ quan quản lý, thể hiện tính nghiêm túc và công minh trong cách đánh giá, nhìn nhận, để đi đến thống nhất xử lý từng vụ việc được phản ảnh.

Nhưng cũng ở khía cạnh này, tôi mong những phiên họp sau, các đại biểu phải chủ động hơn nữa, và bản thân bộ máy chính quyền của ta phải mạnh dạn và “nảy lửa” hơn, mới có thể đạt hiệu quả tốt hơn.

Có những câu hỏi đặt ra, người trả lời chỉ mới dừng lại ở mức đưa ra các số liệu có sẵn, những thông tin về văn bản này, báo cáo kia chuyển lên thành phố. Giải quyết vấn đề không thể chỉ như vậy. Phải làm rõ hơn trách nhiệm từng cấp quản lý, từng ngành cụ thể trước những vấn đề bức xúc ở cơ sở. Nếu cần, theo tôi, chúng ta cũng phải có lời xin lỗi người dân về những vấn đề đã có từ lâu, đã nói nhiều lần ở các kỳ họp, mà nay lại vẫn phải nói tiếp, bàn tiếp. Xin lỗi để tất cả cùng chung tay vào giải quyết, không thể đùn đẩy lên một cấp độ cao hơn rồi để đó.

Đại biểu Lê Vinh Quang: Còn nhiều vấn đề phải tiếp tục làm

Tôi nghĩ rằng kỳ họp đã đạt được yêu cầu đặt ra về các nội dung báo cáo, chất vấn trao đổi, trực tiếp bàn và xử lý rõ nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân, tháo gỡ một số vấn đề đã tồn tại từ trước. Đó là kết quả rất tích cực và tôi tin đây sẽ là tinh thần lựa chọn tiếp theo trong những kỳ họp tới. Tuy nhiên, đến lúc này vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết thấu đáo, cần tiếp tục được theo sát đôn đốc và thực hiện. Như vấn đề kiềm chế lạm phát giá cả, tháo gỡ khó khăn cho DN, chia sẻ những trở ngại trong hoạt động dân sinh hiện nay, các đại biểu HĐND chỉ có thể đưa ra nhận định và kiến nghị cơ bản. Gốc rễ xử lý các vấn đề đó còn liên quan nhiều phương diện, ở tầm giải quyết lớn hơn, nên cần có thời gian mới đạt được kết quả.

Như đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND đã nói, việc chống lạm phát, có nỗ lực cao cũng phải qua năm 2009 mới có thể xoay chuyển tình hình. Trong hoàn cảnh đó, mỗi DN, mỗi cá nhân phải cùng nhận thức chia sẻ, đóng góp trách nhiệm, cùng chính quyền, các ban ngành kiên trì với định hướng đã vạch ra. Cá nhân mỗi đại biểu HĐND chúng tôi cũng phải nhập cuộc vào, đồng hành với các vấn đề, ý kiến đã đề xuất, tiếp thu từ cử tri, từ cơ sở mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được nhân dân tin cậy giao phó. Tôi nghĩ đó là lựa chọn chung của mọi thành viên HĐND thành phố, trước những chỉ tiêu, định hướng mà Nghị quyết kỳ họp đặt ra.

Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào: Trách nhiệm đại biểu rất quan trọng

Kỳ họp lần này đã diễn ra với một tinh thần quyết liệt hơn những phiên họp khác. Các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND đều đã nhập cuộc quyết liệt, nói đến những vấn đề thiết thực hơn trong tình hình hiện nay. Đó là thành công lớn của kỳ họp, và theo tôi, đã tiếp tục đặt thêm nhiều trách nhiệm đối với những cá nhân đại biểu như tôi.

Mỗi đại biểu HĐND không chỉ nêu ý kiến phản ảnh của mình lên là hài lòng dừng lại.
Những gì các đại biểu như tôi đã đề xuất, phản ảnh, có điều được giải quyết ngay, có điều vẫn phải đặt ra để tiếp tục tìm hiểu, đánh giá. Điều này là cần thiết, bởi phía sau sự quan tâm, quyết liệt của chính quyền, ai cũng thấy khối lượng công việc chung rất lớn, rất nặng nề, cần được chia sẻ và tháo gỡ từng bước. Nhưng không phải nói vậy để rồi mỗi đại biểu sau khi nêu lên ý kiến phản ảnh của mình rồi là hài lòng dừng lại. Cá nhân tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đề đạt những nội dung mà tôi đã kiến nghị. Tôi nghĩ những thành viên khác trong HĐND cũng làm như vậy.

Giờ đã đến lúc chúng tôi mạnh dạn làm và quyết liệt với trách nhiệm đã được nhân dân giao phó. Bằng nhiều phương pháp, bằng nhiều hướng tiếp cận từng vấn đề, chúng ta mới có thể giải quyết được những băn khoăn, bức xúc tồn tại. Tôi rất mừng là qua kỳ họp, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ban, ngành cũng thể hiện chung suy nghĩ đó.

Kỳ họp này kết thúc, nhưng với những đại biểu HĐND, chính là sự mở ra những bước hành động mới, sao cho xứng đáng với lá phiếu dân bầu và Đảng tin cậy giao cho.

Thụy Bất Nhi (thực hiện)

;
.
.
.
.
.