.

Đưa các chế độ, chính sách đối với CCB vào cuộc sống

.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, nhất là những năm gần đây, cùng với đà tăng trưởng kinh tế, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành, sửa đổi, bổ sung, từng bước hoàn thiện và luật pháp hóa nhiều lĩnh vực chính sách, trong đó có Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh Cựu chiến binh, chính sách, chế độ đối với một số đối tượng đã trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước…

Những quy định trên khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước nhằm chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng có công với nước. Để đưa các chế độ, chính sách đã ban hành vào cuộc sống, đến với từng đối tượng, góp phần thiết thực động viên tinh thần cách mạng, ổn định tình hình chính trị-xã hội thì khâu tổ chức thực hiện có vai trò hết sức quan trọng, đó là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, trong đó có vai trò trách nhiệm của Hội CCB.

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội CCB thành phố sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2008.  Ảnh: ĐÌNH TÂM

Một trong những nhiệm vụ của Hội CCB đã được xác định trong Điều lệ Hội và Pháp lệnh CCB là: “Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của CCB, chăm lo, giúp đỡ CCB nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”… Nội dung cụ thể của nhiệm vụ trên bao hàm cả vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, thực hiện đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách đối với CCB và trực tiếp tổ chức thực hiện những nội dung được phân công.

Để phối hợp và tham gia tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách, các cấp Hội CCB thành phố cần nắm vững một số nội dung trọng tâm sau:

Trước hết, cần quán triệt, nắm vững quan điểm, nguyên tắc, nội dung các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, nắm vững các văn bản quy định, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về đối tượng, điều kiện, chế độ được hưởng, quy trình, thủ tục hồ sơ, thẩm quyền giải quyết và hiệu lực thi hành.

- Tiến hành tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn nội dung chính sách đến các đối tượng, nhất là các chính sách đối với quân đội có liên quan đến CCB. Thông qua công tác quản lý và hoạt động của tổ chức Hội ở cơ sở, phát hiện, đề xuất, lập danh sách, trực tiếp xác nhận hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho các đối tượng có đủ điều kiện theo quy định được hưởng chính sách (nhất là với các đối tượng CCB và thân nhân của họ).

- Những nội dung chính sách Hội CCB được phân công là cơ quan chủ trì thì cần chủ động xây dựng kế hoạch, bàn bạc trao đổi thống nhất với các ngành, các cơ quan liên quan, giúp cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện.

- Tham gia giám sát, kiểm tra, phát hiện kịp thời những hiện tượng tiêu cực, vi phạm trong tổ chức thực hiện, phản ánh, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các đối tượng chính sách.

- Tổng hợp những nội dung chính sách còn có những vướng mắc chưa phù hợp để kịp thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi bổ sung.

- Thực hiện tốt nền nếp đăng ký quản lý các đối tượng chính sách là cựu chiến binh để tham gia thực hiện chính sách đạt kết quả. Phát huy vai trò, đề cao trách nhiệm của các cấp Hội CCB thành phố trong việc phối hợp tham gia thực hiện các chế độ, chính sách đối với CCB là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và có ý nghĩa thiết thực của Hội CCB thành phố trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay.

THÁI THANH HÙNG
Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội CCB Việt Nam,
Chủ tịch Hội CCB thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.