.
KỲ HỌP THỨ 11 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA VII SẼ DIỄN RA TRONG HAI NGÀY 2 VÀ 3-7

Giữ ổn định tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội

.

* Nghị trường sẽ “nóng” vấn đề môi trường

Để thông tin đến cử tri những vấn đề trọng tâm của kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa VII sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3-7, Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông HUỲNH NGHĨA, Phó Chủ tịch HĐND thành phố về vấn đề này.

- Phóng viên (P.V): Thưa ông, cử tri thành phố rất quan tâm những vấn đề nào là trọng tâm của kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố sắp diễn ra?

* Ông Huỳnh Nghĩa: Kỳ họp lần này HĐND thành phố sẽ đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm và bàn nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. HĐND sẽ nghe các cơ quan chức năng trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 10, nghe UBND thành phố báo cáo thực hiện dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm; tình hình sắp xếp bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp theo Nghị định 13 và 14 của Chính phủ; báo cáo của UBND thành phố về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thành phố đến năm 2020 và một số vấn đề khác.
 
Tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt khá, một số lĩnh vực phát triển khá nhưng GDP chỉ đạt 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái là 13,15%. Vấn đề HĐND rất quan tâm là tình hình lạm phát làm ảnh hưởng đến phát triển sản xuất kinh doanh của thành phố và đời sống nhân dân. Tại kỳ họp HĐND sẽ tiếp tục giám sát UBND thực hiện một số giải pháp cấp bách kiềm chế lạm phát, ổn định và duy trì nhịp độ tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội;  khai thác có hiệu quả các dự án đã đưa vào sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Tập trung việc quản lý giá cả, kiểm soát thị trường. Việc quản lý không để giá gạo tăng đột biến, chống đầu cơ tăng giá vừa qua tương đối tốt.

- P.V: Để bảo đảm an sinh xã hội, HĐND sẽ bàn những việc cụ thể nào?

* Ông Huỳnh Nghĩa: Theo kế hoạch, đến cuối năm thành phố sẽ cơ bản xóa hết hộ nghèo theo chuẩn của thành phố (300 ngàn đồng ở khu vực thành thị, 200 ngàn đồng ở nông thôn). Tuy nhiên, trong tình hình giá cả tiêu dùng tăng cao nên chuẩn nghèo thành phố đang áp dụng không còn phù hợp. Vấn đề này sẽ được đưa lên bàn nghị sự và HĐND sẽ yêu cầu UBND có đề án về xây dựng chuẩn nghèo mới của thành phố theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị Thành ủy lần thứ 10 vừa qua để HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm nay.
 
Đồng thời thành phố sẽ quan tâm đối với hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Vấn đề liên quan đến chính sách giải tỏa thì trong quá trình họp HĐND sẽ có tính toán, tại kỳ họp này chưa thể giải quyết hết các vấn đề. Tùy theo tình huống nếu nhiều đại biểu HĐND đưa ra thì HĐND sẽ quyết định.

- P.V: Nợ đất tái định cư, 7 điểm nóng ô nhiễm môi trường vẫn là những vấn đề nêu ra tại nhiều kỳ họp. Liệu lần này HĐND có yêu cầu UBND thành phố lại ra “tối hậu thư” đối với các cơ quan có trách nhiệm không?

* Ông Huỳnh Nghĩa: Từ nay đến cuối năm HĐND sẽ đưa vào Nghị quyết và có kế hoạch tăng cường giám sát việc bố trí đất tái định cư. Việc này sắp tới HĐND sẽ làm quyết liệt, đồng thời giám sát việc xử lý các cơ quan, địa phương không thực hiện đúng thời gian quy định bố trí tái định cư cho hộ dân đã giao mặt bằng.
 
Vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục được mổ xẻ tại kỳ họp lần này. Không khí chất vấn tại kỳ họp HĐND lần này sẽ “nóng” lên đối với vấn đề ô nhiễm môi trường bãi biển, ô nhiễm trong khu công nghiệp. Hiện nay đã có một số đại biểu HĐND chuẩn bị sẵn câu hỏi chất vấn. Bên cạnh đó, đại biểu HĐND cũng rất quan tâm đến vấn đề nước sạch cho một số khu vực.

- P.V: Cảm ơn ông!

SƠN TRUNG (Thực hiện)


;
.
.
.
.
.