.
KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH-LIỆT SĨ (27-7)

Thấm sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

.

Những năm qua, huyện Hòa Vang thực hiện tốt các chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công cách mạng. Các cấp chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể luôn phối hợp đồng bộ trong các hoạt động uống nước nhớ nguồn, nhất là công tác chăm sóc đối tượng chính sách (ĐTCS).

Huyện ủy - UBND huyện Hòa Vang xác định bằng mọi cách làm cho gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức trung bình của cộng đồng nơi cư trú. Hằng năm, từ nguồn tiền trên cấp và các nguồn kinh phí vận động, huyện đã tổ chức làm nhà tình nghĩa và hỗ trợ sửa chữa nhà cho hàng trăm ĐTCS. Riêng năm 2007, toàn huyện có 39 nhà tình nghĩa được xây dựng, 320 hộ chính sách được hỗ trợ sửa chữa nhà ở và 658 ĐTCS được tặng sổ tiết kiệm. Từ đầu năm 2008 đến nay, thêm 183 hộ chính sách được hỗ trợ sửa chữa nhà (mỗi hộ 5 triệu đồng) từ nguồn ngân sách huyện, 27 trường hợp đang ở nhà bằng khung sắt tiền chế cũng đã được hỗ trợ mỗi trường hợp 20 triệu đồng để làm lại nhà xây bằng nguồn tiền của thành phố, huyện và xã.

Nhân dân mang vòng hoa đến viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Vang.


Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-liệt sĩ năm nay, UBND huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị ủng hộ xây dựng 8 nhà tình nghĩa khá khang trang kiên cố, trong đó nhà của chị thương binh Lê Thị Thôi ở xã Hòa Phong được xây dựng với số tiền 40 triệu đồng do Công ty Thép Miền Nam ủng hộ. Năm nào lãnh đạo huyện Hòa Vang cũng tổ chức gặp mặt, tặng quà cho tất cả thương binh và con liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trong huyện và tổ chức đi thăm, động viên giúp đỡ một số ĐTCS khó khăn ở xã Điện Tiến (huyện Điện Bàn - Quảng Nam) - nơi đã che chở, nuôi giấu nhiều cán bộ Hòa Vang trong kháng chiến. Mới đây, lãnh đạo huyện còn đến thăm và tặng nhà tình nghĩa cho huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) và huyện Đông Giang (Quảng Nam).

Hiện nay, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện đã hoàn thành việc lập hồ sơ thủ tục những người tham gia kháng chiến chống Mỹ chưa được hưởng chính sách (theo Quyết định 290/QĐ-TTg và Quyết định 188/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) cho 660 đối tượng, trong đó 338 trường hợp đã được nhận chế độ với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. 

Hằng năm, các ban, ngành, đoàn thể và 11 xã trong huyện tiến hành nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Phòng Văn hóa-Thông tin tổ chức Hội trại uống nước nhớ nguồn, thể hiện sâu sắc lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ. Đài Truyền thanh huyện có chuyên mục “Công tác thương binh-liệt sĩ” biểu dương những tấm gương “ăn quả nhớ người trồng cây”, những thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu. Phòng Y tế huyện mỗi năm tổ chức một đợt khám - chữa bệnh miễn phí cho các ĐTCS khó khăn.

Hội Phụ nữ huyện có phong trào “Nàng dâu hiếu thảo”, Huyện Đoàn có hoạt động đi tìm địa chỉ đỏ, còn Hội CCB luôn sôi nổi với Chương trình Nghĩa tình đồng đội. Ở hai xã Hòa Phong và Hòa Ninh, tới ngày 27-7 là nhiều chị em đến giúp gia đình chính sách neo đơn làm mâm cỗ cúng liệt sĩ. Hòa Tiến, Hòa Liên, Hòa Khương luôn nhộn nhịp các phong trào quét dọn nghĩa trang liệt sĩ, áo ấm tặng bà, tháng ba tình thương, tháng 7 tình nghĩa. Đội ngũ cán bộ cấp phát chế độ ưu đãi ở cả 11 xã đều niềm nở, ân cần, thể hiện rõ sự kính trọng, biết ơn đối với lớp người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc...

Tất cả những hoạt động trên ở Hòa Vang đã tạo ra sự cộng hưởng mạnh mẽ, làm cho đạo lý uống nước nhớ nguồn ngày càng thấm sâu vào tâm tư, nhận thức của người dân và biến thành những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của ĐTCS. Qua khảo sát mới đây cho thấy, hơn 8.000 ĐTCS trong huyện không còn ai ở nhà tạm và hầu hết đều có mức sống trung bình khá trở lên.
 
Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.