.
KỶ NIỆM 62 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG AN NINH NHÂN DÂN (12-7-1946 - 12-7-2008)

Những chiến sĩ an ninh trên trận tuyến thầm lặng

.

Lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam, trong đó có lực lượng An ninh Công an thành phố (CATP) Đà Nẵng ra đời trong bão táp của Cách mạng Việt Nam (tháng 8-1945) mà mốc son chói lọi là trận đánh vào trụ sở của Việt Nam Quốc dân Đảng tại số 7 Ôn Như Hầu ngày 12-7-1946, đập tan âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ do bọn Quốc dân Đảng câu kết với thực dân Pháp tiến hành.

Lực lượng bảo vệ An ninh nội bộ và văn hóa-tư tưởng tiêu hủy sản phẩm văn hóa độc hại.


Chiến công vẻ vang này là đỉnh cao của thời kỳ đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài đầy gian nan thử thách của lực lượng An ninh CAND Việt Nam và ngày nay đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam.

Suốt 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, hàng vạn đồng chí và đồng bào đã anh dũng hy sinh trên trận tuyến thầm lặng, tô thắm thêm trang sử vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam.

Nhiều tên tuổi của những chiến sĩ ANND đã mãi mãi đi vào lịch sử như liệt sĩ Phan Tình, Phan Ngọc Nhân, Nguyễn Minh Chấn, Hồ Thị Phương… và rất nhiều thương binh, bệnh binh vẫn sát cánh với lớp chiến sĩ trẻ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Nhiều người con của các tỉnh Thanh Hóa, TP. Hải Phòng đã lên đường chi viện kịp thời cho Đà Nẵng để chia sẻ những khó khăn vất vả trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia và trong số họ có nhiều người vĩnh viễn nằm lại trên quê hương thứ hai của mình.

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông gấm vóc đã thu về một mối. Nhưng các thế lực phản động vẫn tìm mọi cách chống phá đất nước ta, vì vậy người chiến sĩ an ninh lại bước vào một trận tuyến mới, trận tuyến bảo vệ sự nghiệp cách mạng, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc Việt Nam.

Bằng những đòn đánh trúng, đánh hiểm, lực lượng ANND đã phá tan âm mưu cấu kết trong, ngoài của bọn phản động quốc tế, khám phá hàng chục vụ án do các phần tử phản động gây ra như vụ nhen nhóm tổ chức phản động “Việt Nam dân tộc Cách mạng đảng” do Nguyễn Văn Bảy cầm đầu; vụ “Hắc long đoàn” do Trịnh Tôn Giáo và Hoàng Trọng Khuê cầm đầu; chặn đứng các kế hoạch bạo loạn cướp chính quyền vào các năm 1982, 1983, 1985, 1989.

Trong đó phải kể đến các vụ như: xóa sổ tổ chức tình báo gián điệp do Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh cầm đầu; đón đánh các tổ chức phản động đang trên đường xâm nhập vào nước ta do Võ Đại Tôn, Hoàng Cơ Minh, Trần Quang Đô cầm đầu. Những chiến công này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc góp phần giữ gìn an ninh chính trị trong hoàn cảnh đất nước đang gặp khó khăn, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, bảo đảm an ninh kinh tế đa thành phần của Nhà nước ta.

Những năm gần đây, lực lượng An ninh Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo kích động số đối tượng cực đoan chống lại chính quyền, khám phá nhiều vụ án lớn về buôn lậu, tham nhũng, làm và vận chuyển tiền giả, giấy tờ giả, gian lận thuế VAT, chống lại tội phạm mới xuất hiện trên lĩnh vực bưu chính-viễn thông, sản xuất và truyền bá ấn phẩm văn hóa phản động, đồi trụy...

Với tinh thần mưu trí, sáng tạo, quyết tâm đánh thắng bất cứ kẻ thù nào dù chúng có âm mưu xảo quyệt đến đâu, lực lượng An ninh CATP Đà Nẵng đã xây dựng thế trận an ninh nhân dân nên đã được quần chúng hỗ trợ đắc lực, tạo thành trận địa phòng, chống địch có hiệu quả; góp phần vô hiệu hóa các chiến dịch phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch mang tên “Chuyển lửa về quê nhà”, “Góp gió thành bão”, “Chuyển ngọn nến dân chủ về quê hương”, tà đạo “Thanh Hải vô thượng sư”... Lực lượng An ninh CATP đã tổ chức đấu tranh nhiều chuyên án, từng bước đẩy lùi, làm thất bại các chiến dịch truyền bá, phát tán tài liệu phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch.

Trên lĩnh vực an ninh kinh tế, lực lượng An ninh CATP Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ các biện pháp trinh sát, xác định địa bàn trọng điểm, đối tượng có nhiều điều kiện phạm tội để phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai công tác phòng chống tội phạm.

Những năm qua, lực lượng An ninh kinh tế đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ đội ngũ cán bộ khoa học, bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần bảo vệ an ninh kinh tế, tạo điều kiện cho quá trình phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh cũng như áp dụng tiến bộ khoa học. Trên trận tuyến thầm lặng bảo vệ an ninh Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sĩ An ninh CATP Đà Nẵng đều xác định tinh thần sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ do cấp trên giao phó và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là tinh thần quyết tâm đánh thắng bất cứ kẻ thù nào dù chúng có âm mưu xảo quyệt đến đâu.

62 năm đã đi qua, lực lượng An ninh nhân dân vừa chiến đấu, vừa trưởng thành, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước lập nên nhiều chiến công hiển hách, tô thắm thêm lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Đất nước đã bình yên nhưng cuộc chiến thầm lặng giữa những người chiến sĩ An ninh với kẻ thù vẫn còn cam go, quyết liệt. Lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng An ninh Công an thành phố Đà Nẵng nói riêng đã và đang làm hết sức mình để bảo vệ những thành quả cách mạng của nhân dân ta.

Bài và ảnh: LÂM KHÁNH

;
.
.
.
.
.