.

Nâng cao chất lượng góp ý xây dựng luật và tiếp xúc cử tri

* Đề nghị nêu trên báo việc không phản hồi khi nhận đơn khiếu nại, tố cáo

Sáng ngày 30-7, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác từ nay đến cuối năm. Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tập trung vào vấn đề cần nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề do Đoàn ĐBQH tổ chức để lấy ý kiến góp ý các dự án luật.

Theo các đại biểu, để lấy được ý kiến có chất lượng tham gia xây dựng luật, cần phải mời đích danh các chuyên gia, cá nhân thuộc tổ chức chịu sự điều chỉnh của luật.

Cần phải gửi trước các dự án luật cho cử tri được lấy ý kiến và cần công khai các ý kiến trái ngược nhau của những người trong Ban soạn thảo để cử tri nắm toàn diện vấn đề. Có ý kiến cho rằng, cử tri có cảm giác cơ quan soạn thảo dự án luật là những người quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực có liên quan nên có biểu hiện bảo thủ, ít tiếp thu ý kiến của cử tri. Nhiều bộ luật mới ban hành không theo kịp thực tế, phải sửa đổi liên tục. Hội nghị đánh giá: Đoàn ĐBQH thành phố đã có nhiều nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri nhưng tiếp xúc theo giới còn ít, vẫn còn tiếp xúc nhiều với cử tri “chuyên trách”.

Để nâng cao hiệu quả giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đại biểu dự Hội nghị yêu cầu Đoàn ĐBQH không chỉ làm động tác chuyển đơn KNTC mà cần phải theo dõi, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời và giám sát việc xử lý đơn. Nếu không có phản hồi, Đoàn ĐBQH kiến nghị cơ quan cấp cao hơn xử lý trách nhiệm. Theo ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố: Nếu không truy được trách nhiệm giải quyết KNTC của các cơ quan thì thông tin lên báo chí việc không phản hồi của cơ quan này. Đoàn ĐBQH thành phố cần coi các ban của HĐND thành phố là chủ thể cần phối hợp cùng thực hiện chức năng giám sát, tránh chồng chéo.

Hội nghị đã thảo luận bàn giải pháp thực hiện chương trình công tác của Đoàn ĐBQH thành phố từ nay đến cuối năm: Công tác xây dựng luật, công tác giám sát, công tác dân nguyện. Trong đó, công tác giám sát tập trung vào việc triển khai các quyết định giải quyết KNTC có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố từ 2003 đến nay; giám sát thực hiện Luật Xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng, chống thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản; giám sát thực hiện chính sách pháp luật về cán bộ, công chức; giám sát việc giải quyết đơn KNTC của công dân.

S.T

;
.
.
.
.
.