.
NGÀY HỌP THỨ NHẤT KỲ HỌP THỨ 11 HĐND KHÓA VII:

Nhiều câu hỏi nóng được đặt ra

.

Sau phiên khai mạc trọng thể buổi sáng, kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VII đã đi ngay vào nội dung thảo luận tại hội trường trong chiều nay 02-7-2008.

Ngay từ những câu hỏi đầu tiên của các đại biểu HĐND, nhiều vấn đề “nóng” từng nêu lên ở các phiên họp trước lại tiếp tục được đặt ra, tập trung vào các nội dung vướng mắc về hạ tầng cơ sở, môi trường, tình hình giá cả lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho DN và các bức xúc về cải cách thủ tục hành chính, tăng cường quan hệ đối thoại giữa chính quyền – nhân dân.

Các đại biểu HĐND thảo luận tại Hội trường.

Đánh giá tình hình khó khăn do tình hình lạm phát gia tăng gây khó khăn trong hoạt động của các DN hiện nay, hầu hết ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND đều cho rằng, thành phố cần sớm tăng cường các biện pháp hỗ trợ, tiếp cận các DN để cùng chia sẻ khó khăn, động viên DN vượt qua nhằm giữ vững tốc độ phát triển kinh tế, đầu tư hiện nay. Một đại biểu đề nghị UBND thành phố cần có cuộc gặp gỡ chung các DN trong bối cảnh hiện nay để tiếp thu, lắng nghe các ý kiến của họ, từ đó sớm đề ra những định hướng chỉ đạo tích cực, giúp các DN tháo gỡ những khó khăn khách quan liên quan đến chính sách của thành phố. Một số ý kiến nhấn mạnh biện pháp xiết chặt tiền tệ của các ngân hàng hiện đang là áp lực rất lớn đối với kế hoạch đầu tư của các DN, cần nhận được sự điều chỉnh từ Trung ương và giải pháp cụ thể từ chính quyền địa phương để tháo gỡ.

Về tình hình bố trí đất đai tái định cư, chỉnh trang quy hoạch thành phố, các đại biểu phản ảnh một số bức xúc từ ý kiến cử tri nhiều quận huyện trên địa bàn, về hiện tượng chây ỳ, chậm tiến độ trong xúc tiến bàn giao đất cho dân, thực hiện các dự án hạ tầng cơ sở. Cụ thể các dự án ở tuyến QL14B, khu du lịch Bà Nà... đã đề ra từ lâu nhưng vẫn trễ nải, cử tri thắc mắc nguyên nhân chính do đâu, ai chịu trách nhiệm chính về những công trình chậm chạp? Một số khu vực quy hoạch vẫn có dấu hiệu “treo” gây trở ngại sinh hoạt của người dân.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp và Ban thư ký ghi nhận các ý kiến thảo luận.

Theo đại biểu Nguyễn Quang Nga, xoay quanh báo cáo của UBND, những vấn đề ách tắc trong quy hoạch phát triển này phải xem xét lại trong thời gian đến, công tác quy hoạch thu hồi đất phải tính toán kỹ để không gây ra lãng phí, các dự án công trình cần đầu tư đúng lúc, đúng mức, và đúng tiến độ.

Ngoài ra, một số ý kiến thảo luận cũng tập trung đề cập đến các giải pháp, chủ trương đã có nhưng thực hiện chưa nhất quán, hiệu quả thấp, như chế độ lương hợp đồng giáo viên mầm non trên địa bàn; công tác bảo vệ môi trường, vận động trồng cây xanh trong nhân dân; giành đất cho các dự án văn hóa, sinh hoạt cộng đồng cần được ưu tiên hơn...

Tính đến 16 giờ chiều nay, đã có 22 phiếu chất vấn gồm 26 ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố được gửi đến Ban thư ký kỳ họp. Một số ý kiến đã được các đại biểu đưa ra ngay tại buổi thảo luận, còn lại sẽ tiếp tục do lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố trả lời đối thoại trong phiên họp sáng mai 03-7-2008.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.