.
NHÂN NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI 11-7

Báo động về tỷ lệ sinh con thứ 3

.

Chỉ riêng trong quý 1 năm 2008, số sinh trong cả nước đã tăng hơn 18 ngàn trẻ so với cùng kỳ năm 2007; thành phố Đà Nẵng là 1 trong 39 tỉnh, thành có số trẻ sinh ra nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước với 607 trẻ.

Thông tin này được Tổng cục Dân số đưa ra tại buổi họp báo mới đây nhân Ngày Dân số Thế giới (11-7). Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Bá Thủy, con số này trong thực tế có thể cao hơn nhiều. Ông Thủy cho biết: “Trong các chuyến công tác khảo sát về tình hình dân số tại một số địa phương, chúng tôi thấy có xã 4 năm nay không có người sinh con thứ 3.
 
Thế nhưng từ khi Ủy ban Dân số-Gia đình và Trẻ em giải thể, số bà mẹ sinh con thứ 3 tại xã này tăng vọt”. Tại thành phố Đà Nẵng, chỉ trong 5 tháng đã có 4.848 trẻ em sinh ra, tăng 607 trẻ so với cùng kỳ năm 2007. Đáng nói là tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng mạnh với 443 trẻ sinh thứ 3 trở lên, tăng 59 trẻ so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình, thực hiện các biện pháp tránh thai đều giảm sút đáng kể như: đặt vòng tránh thai, đình sản, tiêm thuốc tránh thai và cấy thuốc…

Con đông sẽ khiến nhiều bậc cha mẹ phải chi phí nhiều cho việc chăm sóc sức khỏe con cái.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sút giảm các chỉ tiêu dân số trong đó đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 cao đến mức báo động là do sắp xếp lại bộ máy tổ chức, giải thể Ủy ban Dân số-Gia đình và Trẻ em các cấp nên việc triển khai chiến dịch truyền thông ngay từ đầu năm gặp rất nhiều khó khăn. Đáng nói nhất là đội ngũ cán bộ dân số của thành phố vốn đã mỏng nay lại bị xáo trộn và phân tán tư tưởng nên ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu của Chiến dịch dân số-kế hoạch hóa gia đình đầu năm 2008.
 
Đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa, các xã miền núi trước đây vốn có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao thì nay lại càng cao hơn. Tổng cục Dân số dự báo: Hậu quả của việc giảm sút nghiêm trọng các biện pháp tránh thai sẽ dẫn tới tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong năm 2008 tăng mạnh. Nhưng điều đáng lo ngại hơn là sự giảm sút trong kết quả thực hiện chương trình dân số-kế hoạch hóa gia đình khó có khả năng chấm dứt trước tháng 12 năm 2008. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức sinh, mức sinh con thứ 3 trở lên trong cả năm 2009. Trong năm 2007, cả nước có hơn 1,2 triệu em bé được sinh ra, dự kiến năm nay số lượng trẻ em mới sinh cũng sẽ vượt xa con số này.

 

Ở Việt Nam, 85% ngân sách cho các phương tiện tránh thai là do các nhà tài trợ cung cấp, nhưng nguồn kinh phí này sẽ chấm dứt vào năm 2010. Ước tính, Việt Nam cần 132 triệu USD để đáp ứng nhu cầu tránh thai cho giai đoạn 2006-2015. (Nguồn: Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc)

 
Chủ đề của Ngày Dân số Thế giới năm nay là “Kế hoạch hóa gia đình”. Theo bà Umina Singh - Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, Việt Nam hiện có một thế hệ vị thành niên và thanh niên rất lớn với 24,9 triệu người ở độ tuổi từ 10 đến 25 tuổi, chiếm 29,6% dân số. Tuy nhiên, hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam lâu nay chỉ tập trung cung cấp thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người đã có gia đình mà chưa quan tâm nhiều đến nam nữ thanh niên đã có quan hệ tình dục.
 
Tỷ lệ phá thai ở thanh niên và người chưa lập gia đình cao tới mức báo động. Do vậy, mục tiêu của ngành Y tế thành phố sau khi ổn định bộ máy tổ chức, trụ sở làm việc là rà soát có hệ thống đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên dân số ở cơ sở. Tuy nhiên, những khó khăn đặt ra trước mắt là việc chậm hỗ trợ kinh phí 40 ngàn đồng/tháng cho cộng tác viên tại các quận, huyện khiến đội ngũ này không còn nhiều tâm huyết với công của việc  mình.


Bài và ảnh: VIỆT DŨNG 

;
.
.
.
.
.