.
PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI:

Nhà nước không thể tiếp tục bù lỗ giá xăng dầu hơn được nữa

Trong cuộc họp báo về điều hành giá xăng dầu ngày 21-7, tại trụ sở Bộ Tài chính, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, đại diện Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã thông báo: kể từ 10 giờ ngày 21-7, giá xăng không chì RON 92 đã tăng thêm 4.500 đồng/lít với mức bán là 19.000 đồng/lít, giá bán một số loại dầu đã tăng trung bình từ 2.000 đến 6.100 đồng/lít.

Trước bối cảnh nền kinh tế đất nước và nhân dân đang hết sức khó khăn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết: chủ trương tăng giá xăng, dầu lần này là vì ngân sách Nhà nước không thể tiếp tục bù lỗ hơn được nữa. Nếu duy trì mức giá cũ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không đủ khả năng chịu lỗ, phá vỡ cân bằng cung, cầu xăng, dầu cho nền kinh tế. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này của Chính phủ không có nghĩa là bỏ mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Điều chỉnh giá nhưng ưu tiên số một vẫn là kiềm chế lạm phát, phải bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế và ổn định nền kinh tế vĩ mô. Đây là bài toán khó bởi sẽ không tránh khỏi sự tác động tăng giá “dây chuyền” nếu không kiểm soát tốt, đặc biệt là yếu tố tâm lý thị trường khi một mặt hàng tăng giá lên.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù có sự điều chỉnh nhưng với mức giá bán xăng, dầu mới này, Nhà nước vẫn phải bù lỗ 70% và người dân chia sẻ 30%. Nếu không điều chỉnh giá xăng dầu, nước ta sẽ khó giảm được tình trạng đầu cơ buôn lậu. Theo số liệu của Bộ Tài chính và Công thương, mức giá bán cũ ở Việt Nam là 14.500 đồng/lít xăng là thấp hơn nhiều so với các nước khác. Tại Thái Lan, giá bán xăng là 20.220 đồng/lít, Singapore là 27.129 đồng/lít, Campuchia là 23.253 đồng/lít và Lào là 19.040 đồng/lít.


Đại diện Bộ Tài chính cho biết: với giá bán xăng dầu theo Quyết định số 12 ngày 25-2-2008 của Bộ Tài chính thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã lỗ 14.525 tỷ đồng (chưa kể số lỗ năm 2007 là 7.400 tỷ đồng chưa có nguồn trang trải). Nếu từ nay đến hết năm không điều chỉnh giá xăng, dầu và giá dầu thô WTI trên thế giới  bình quân các tháng cuối năm giữ ổn định 139 USD/thùng thì 6 tháng cuối năm dự kiến lỗ cả xăng, dầu là 44.772 tỷ đồng, dẫn tới cả năm sẽ lỗ là 59.519 tỷ đồng.

Để thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu, Chính phủ đã chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung, kiểm soát thị trường, thực hiện an sinh xã hội như: các Bộ ngành, doanh nghiệp, UBND cấp tỉnh tiếp tục thực hiện giữ ổn định giá bán điện, nước sạch, than cho 4 hộ lớn...và các loại hàng hóa dịch vụ khác thuộc thẩm quyền định giá của Nhà nước mà mức giá quy định vẫn còn phù hợp. Nhà nước hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và ngư dân theo Quyết định 289 ngày 18-3 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, trường hợp doanh nghiệp lỗ mặt hàng xăng do chưa có điều kiện bù đắp, Chính phủ cho phép doanh nghiệp được khoanh lại để tiếp tục vay vốn kinh doanh bình thường. Đối với số lỗ dầu của các năm trước (trong trường hợp chưa có đủ nguồn bù), cho phép tiếp tục được khoanh lại để khi ngân sách có điều kiện sẽ thực hiện bù nốt. Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu nhập khẩu theo đúng tiến độ, thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định để bảo đảm đủ nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.
              
(Theo TTXVN)

;
.
.
.
.
.